18/10/2012 08:32 GMT+7

Mỹ bắt kẻ âm mưu đánh bom Cục Dự trữ liên bang

TẤN KHOA (BBC, Reuters)
TẤN KHOA (BBC, Reuters)

TTO - Cảnh sát liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt một người đàn ông Bangladesh âm mưu cho nổ bom trụ sở Cục Dự trữ liên bang (FED) tại New York trong ngày 17-10.

XJ5KMFFH.jpgPhóng to

Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis (giữa) khi ra hầu tòa tại tòa án Mỹ ở Brooklyn - Ảnh: AP

FBI cho biết Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis, 21 tuổi, đã đến Mỹ nhằm thực hiện âm mưu tấn công khủng bố. Nafis đã bị tóm gọn trong ngày 17-10 khi y chuẩn bị cho nổ tung chiếc xe được cho là chở 454kg thuốc nổ ngay trước trụ sở FED. Tòa nhà này chỉ cách trung tâm thương mại thế giới, nơi xảy ra vụ khủng bố 11-9, vài khu nhà.

Giám đốc Sở Cảnh sát New York Ray Kelly cho biết Nafis đến Mỹ bằng thị thực cấp cho du học sinh. FBI đã giám sát Nafis chặt chẽ từ khi y đến Mỹ vào đầu năm nay và tổ chức giăng bẫy y.

Khi đến Mỹ, Nafis tìm kiếm những người có thể giúp y thực hiện vụ tấn công. Một trong những đối tác của y chính là điệp viên FBI. Điệp viên này đã bán cho y 20 túi đựng khối chất nổ trên. Sau đó Nafis còn mua thêm những thiết bị định giờ và kích nổ.

Nafis bị buộc tội âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và cung cấp hỗ trợ cho al-Qaeda. Theo cảnh sát, không có bằng chứng cho thấy Nafis là thành viên của al-Qaeda hoặc đã liên hệ được với al-Qaeda. Động cơ tấn công của Nafis ít nhất bị ảnh hưởng từ tạp chí Inspire của al-Qaeda.

Y không có lời biện hộ nào khi ra hầu tòa ngày 17-10. Trong lời khai được cho là của Nafis, y nói rằng cách hiệu quả nhất để tiêu diệt nước Mỹ chính là nhằm vào kinh tế Mỹ. Ngoài trụ sở FED, cảnh sát cho biết Nafis còn âm mưu tấn công trụ sở sàn giao dịch chứng khoán New York và ám sát một quan chức Mỹ.

TẤN KHOA (BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên