01/10/2012 19:08 GMT+7

Nhật không đưa vấn đề đảo tranh chấp ra tòa quốc tế

TTXVN - HẢI MINH
TTXVN - HẢI MINH

TTO - Thủ tướng Nhật Bản Yosihiko Noda ngày 1-10 khẳng định Nhật Bản không có ý định sử dụng Tòa án Công lý Quốc tế để giải quyết căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Noda cho rằng về mặt chính thức Trung - Nhật không có tranh chấp lãnh thổ.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Noda một lần nữa nhấn mạnh rằng cả trên phương diện quốc tế và lịch sử, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Nhật Bản. Tuy nhiên, cả Nhật Bản và Trung Quốc cần xử lý bình tĩnh tranh cãi xung quanh quần đảo trên thông qua đối thoại.

Trước đó, Trung Quốc đã phản đối tuyên bố của Nhật Bản về chủ quyền đảo Senkaku/Điếu Ngư và cho rằng Bắc Kinh có chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo này.

Một tàu tuần tra của chính quyền Đài Loan đã tới gần quần đảo tranh chấp giữa Đài Loan, Trung Quốc và Nhật Bản ở biển Hoa Đông sáng 1-10, theo Hãng tin Nhật Kyodo.

Hx0Bg1gK.jpgPhóng to

Tàu hải giám của Trung Quốc (dưới) và tàu tuần duyên Nhật Bản - Ảnh: Telegraph.co.uk

Kyodo dẫn lời Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ở căn cứ Naha, tỉnh Okinawa, cho biết tàu này ở cách đảo Uotsuri, thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khoảng 40km về phía tây, vào lúc 9g05.

Một tàu tuần duyên của Nhật đã gửi đi tín hiệu cảnh báo bằng sóng radio với tàu Đài Loan yêu cầu tàu này không vào vùng lãnh hải Nhật Bản. Tàu Đài Loan đáp lại rằng họ đang tiến hành nhiệm vụ bảo vệ ngư dân Đài Loan trên vùng biển chủ quyền của họ.

Cũng trong sáng nay, ba tàu hải giám của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư. Đây là lần thứ ba phía Trung Quốc có động thái này kể từ ngày 11-9, khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo, theo Lực lượng tuần duyên Nhật Bản.

Theo căn cứ tuần duyên Nhật tại Naha, hai trong số các tàu là hải giám 46 và 66, thuộc Cơ quan hải dương học nhà nước Trung Quốc. Các tàu này đã vào vùng biển cách đảo Kubashima khoảng 44km về phía tây bắc vào lúc 5g15 và 5g20. Các tàu Nhật Bản đã yêu cầu tàu Trung Quốc dời đi và hai tàu này rời khỏi vùng biển Senkaku lúc 13g20 và 13g40 chiều 1-10.

Trong khi đó, tàu ngư chính 310 thuộc Cục nghề cá của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, tiến vào vùng biển cách đảo Taishoto 22km về phía tây bắc lúc 10g40 sáng. Khoảng 50 phút sau, tàu này rời đi, theo Lực lượng tuần duyên Nhật Bản.

TTXVN - HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên