04/09/2012 10:00 GMT+7

Triều Tiên có thể không liên quan vụ chìm tàu Cheonan

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một tài liệu mới công bố vào cuối tháng 8 được báo Hàn Quốc The Hankyore dẫn lại cho thấy vụ nổ làm đắm chiếc tàu chiến của Hàn Quốc Cheonan vào tháng 3-2010 có thể không phải bởi ngư lôi của CHDCND Triều Tiên.

Nguyên nhân có thể do một quả mìn chính hải quân Hàn Quốc thả xuống.

Hàn Quốc tập trận lớn hai năm sau sự cố chìm tàuVụ chìm tàu Cheonan lên Hội đồng Bảo an

4mpjV0zg.jpgPhóng to

Xác tàu Cheonan ở căn cứ hải quân Pyongtaek của Hàn Quốc - Ảnh: hani.co.kr

Đây là nghiên cứu khoa học thứ hai về vụ chìm tàu Cheonan được công bố trên một tạp chí uy tín, Vật lý ứng dụng vàvật lý lý thuyết. Trong bài báo, giám đốc viện địa chấn học Hàn Quốc Kim So Gu và nhà khoa học Yefim Gitterman của Viện Địa vật lý Israel cho rằng phân tích các chấn động của sóng từ hộp đen trên tàu cho thấy rõ ràng xảy ra một vụ nổ dưới nước.

Độ chấn động của vụ nổ đo được là 2,04, tương đương 136 kg thuốc nổ TNT, cũng tương đương với sức công phá của rất nhiều loại mìn đã được hải quân Hàn Quốc thả xuống vùng biển nơi xảy ra vụ chìm tàu trong giai đoạn những năm 1970.

Trước đó, một điều tra của Nhóm điều tra dân sự - quân sự phối hợp (MCNJIG) của Hàn Quốc cho thấy độ chấn động của vụ nổ là 250 kg TNT, tương đương sức công phá của một ngư lôi CHT-02D mà hải quân CHDCND Triều Tiên có sở hữu. Tranh cãi theo đó tập trung vào sức công phá của vụ nổ.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Vật lý ứng dụng và vật lý lý thuyết là nghiên cứu khoa học thứ hai ủng hộ việc vụ đắm tàu không phải do CHDCND Triều Tiên gây ra. Trước đó, một nghiên cứu tương tự đã được giáo sư Hong Tae Kyung, khoa khoa học địa chất Đại học Yonsei, Hàn Quốc, công bố.

Theo các tài liệu của quân đội Hàn Quốc, hải quân nước này đã thả một số lượng lớn mìn kiểm soát mặt đất không còn sử dụng xuống vùng biển xung quanh các quần đảo ở biển tây Hàn Quốc dọc theo đường phân giới trên biển với CHDCND Triều Tiên vào năm 1977.

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc đã giảm bớt quy mô của cuộc tập trận ở gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản mà Seoul gọi là Dokdo, còn Tokyo gọi là Takeshima. Theo đó, phần đổ bộ lên đảo sẽ được hủy bỏ, Hãng tin Yonhap dẫn lời một nguồn tin quân sự cấp cao nói ngày 3-9.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản lên cao về quần đảo tranh chấp sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak có chuyến thăm bất ngờ tới đây. Tuy nhiên, cuộc tập trận bốn ngày của Hàn Quốc vẫn diễn ra từ thứ sáu tuần trước với sự tham gia của các lực lượng hải, lục, không quân và lực lượng tuần duyên.

“Quân đội sẽ không huy động các lính thủy đánh bộ lên đảo Dokdo do có khả năng cao là sẽ có những cá nhân dân sự nước ngoài lên đảo này một cách bất hợp pháp”, nguồn tin giấu tên nói trên cho biết.

Quần đảo này nằm cách bờ biển Hàn Quốc khoảng 130 km về phía đông và hiện do Hàn Quốc kiểm soát. Một đồn cảnh sát nhỏ đã được xây dựng ở đây từ năm 1954.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên