01/08/2012 04:37 GMT+7

"Thằng hề" đối diện công lý

KHỔNG LOAN (Theo LA Times, Reuters, New York Times)
KHỔNG LOAN (Theo LA Times, Reuters, New York Times)

TT - Xuất hiện tại tòa lần 2 vào ngày 30-7, nghi can James Holmes, 24 tuổi, kẻ xả súng điên cuồng tại rạp chiếu phim ở Colorado (Mỹ) hôm 20-7 làm 12 người chết và 58 người bị thương, tỏ ra tỉnh táo hơn.

"Thằng hề" bị buộc 142 tội danhNghi can xả súng rạp chiếu phim ra tòa Mỹ: xác định nghi can xả súng làm 12 người chết"Thằng hề" làm rúng động Hollywood

ki0RnPYi.jpgPhóng to

Nạn nhân Rita Paulina, người Indonesia, được cha mẹ đưa đến dự phiên tòa sơ thẩm lần 2 đối với James Holmes ngày 30-7 - Ảnh: Reuters

Vẫn mái tóc màu vàng cam mà Holmes nói lấy cảm hứng từ tên khủng bố Thằng hề của bộ phim về người dơi, Holmes không còn ánh mắt thất thần ngây dại, dáng vẻ lơ mơ như tuần trước dù vẫn im lặng. Tòa án đưa ra lý do không cho phép báo chí theo dõi đưa tin quá nhiều từ phòng xử án để “bảo vệ quyền được xét xử công bằng của Holmes”.

Người đến dự chật phòng xử án ở Denver. Họ mặc áo thun có in hình người dơi, nắm chặt tay và cúi đầu như khi cầu nguyện. Có một nạn nhân đến dự, ngồi xe lăn, tay, đầu, chân đều băng bó. Ở ba bang của nước Mỹ, tang lễ dành cho các nạn nhân của Holmes vẫn tiếp tục được tổ chức kéo dài tới tuần sau.

Điên hay không?

Nhiều người sẽ còn tự hỏi tại sao người thân của mình lại ở địa điểm đó, vào thời điểm đó? Tại sao một kẻ có súng lại được phép vào rạp chiếu phim? Tại sao hắn có thể mua súng và đạn quá dễ dàng? Nhưng như mục sư Dan Fiorini an ủi các con chiên: “Chúng ta có thể mãi mãi vật vã đau đớn với những câu hỏi tại sao thảm kịch này lại xảy ra, và không bao giờ có được câu trả lời”.

James Holmes bị còng tay, vẫn không tỏ thái độ gì khi nghe cáo trạng tại tòa sơ thẩm quận Arapahoe, thị trấn Centennial, bang Colorado. Holmes đối mặt với 116 tội danh, bao gồm gây thương tích cho 58 người, tàng trữ vũ khí... Tổng cộng, với bản cáo trạng dài 40 trang, Holmes phải đối mặt với 142 tội danh. Nếu nhận tội, hắn sẽ bị kết án tử hình.

Dù gia đình nạn nhân căm hận, dù dư luận xã hội lo ngại, nhưng giáo sư luật William Pizzi thuộc ĐH Luật Colorado cho biết quyết định tử hình là không dễ dàng. Vẫn có những tranh cãi là liệu Holmes có đủ khả năng hầu tòa hay không. Giáo sư luật Barry Latzer thuộc ĐH Tư pháp John Jay nhận định còn tùy thuộc kết quả các khám nghiệm và trình bày của các bên.

Theo luật ở Colorado, bị cáo sẽ không phải chịu trách nhiệm về luật pháp cho hành động của mình nếu đầu óc người đó “bị bệnh”, tức không thể phân biệt đúng sai”.

Quyền sở hữu súng hay ngăn chặn tội ác?

Chi tiết Holmes có thể mua 6.000 viên đạn trên mạng trong thời gian ngắn là điều khiến dư luận bức xúc. Thượng nghị sĩ Dân chủ Frank Lautenberg và Carolyn McCarthy vừa đề xuất dự luật nhằm kiểm soát tình trạng buôn bán đạn dược tràn lan trên mạng. Theo ông Leutenberg, để mua được hàng ngàn viên đạn, người mua cần phải “làm nhiều hơn là chỉ một cái nhấp chuột”. Nhưng Quốc hội Mỹ không có lịch trình nào cho việc thông qua một dự luật mới, ít nhất cho tới năm 2013.

Dư luận Mỹ vẫn tỏ ra ủng hộ quyền sở hữu vũ khí hơn là hạn chế. Viện nghiên cứu Pew công bố khảo sát cho thấy 46% người Mỹ tin rằng bảo vệ quyền của người Mỹ sở hữu quan trọng hơn, so với 47% cho rằng kiểm soát người nào có súng quan trọng hơn. Các tổ chức vận động hành lang làm việc cho ngành công nghiệp súng đạn đang ra sức vận động chống lại các quy định hạn chế súng đạn với lý do “một khán giả có súng trong rạp phim ở Aurora có thể đã ngăn chặn được vụ tấn công”.

Các chính trị gia Mỹ chưa có ý định thay đổi luật, nhất là khi chỉ còn chưa đầy bốn tháng nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống. Hiệp hội những người sở hữu súng liên tục kêu gọi không được hạn chế quyền của 80 triệu người sở hữu súng tuân thủ pháp luật chỉ vì những vụ việc như vậy. Chính trị súng đạn ở nước Mỹ từ lâu là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất.

Đến nay, người Mỹ vẫn có thể mua súng đạn trên mạng dễ như bất kỳ một món hàng nào, thậm chí càng mua nhiều càng được giảm giá.

7QJEdLLY.jpgPhóng to

Cảnh sát phong tỏa khu vực sau vụ cướp có vũ trang không thành - Ảnh: http://abclocal.go.com

Một tên cướp bị bắn ở khu Phúc Lộc Thọ, California

Một người đàn ông đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị một chủ tiệm trang sức bắn vào đầu vì định cướp của ở khu thương xá Phúc Lộc Thọ của người Việt tại California. Người thứ hai đã bị bắt và cảnh sát đang truy nã người thứ ba trốn trên chiếc Honda Accord.

Vụ cướp xảy ra khoảng 13g (giờ Mỹ) ngày 30-7 tại cửa hàng đồng hồ Tick Tok trên đại lộ Bolsa, thành phố Westminster. Một trong ba nghi phạm đã giả vờ ngồi xe lăn để đánh lạc hướng. Ít nhất một tên có vũ trang.

Nghi phạm đã yêu cầu mọi người trong cửa hàng nằm xuống. Một trong những chủ cửa hàng đã lấy súng và yêu cầu nghi phạm Harold Eugene Walker, 33 tuổi, bỏ súng xuống nhưng không được đáp ứng. Sau đó, ông ta đã bắn vào đầu nghi phạm này. Walker và Ernie Jerome Robinson, 57 tuổi, đã bỏ chạy nhưng không chạy được xa vì bị thương. Tại hiện trường vụ án, cảnh sát thu được một khẩu súng, túi đựng găng tay và búa.

KHỔNG LOAN (Theo LA Times, Reuters, New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên