18/05/2012 09:33 GMT+7

LHQ điều tra Triều Tiên bán vũ khí?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một ủy ban các chuyên gia của LHQ giám sát sự tuân thủ các lệnh cấm vận với CHDCND Triều Tiên đang điều tra những thông tin về việc Bình Nhưỡng có thể đã bán vũ khí cho Syria và Myanmar.

Một báo cáo mật mà hãng tin Reuters có được ngày 17-5 hé lộ thông tin này.

ESwaEsEl.jpgPhóng to

Các tàu chở hàng của Triều Tiên chuẩn bị vào cảng Nampo ở biển Tây Triều Tiên - ảnh: Getty Images

“CHDCND Triều Tiên tiếp tục vi phạm các biện pháp (cấm vận) nêu trong những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc”, ủy ban nói trong bản báo cáo, đã được trình cho Ủy ban cấm vận CHDCND Triều Tiên thuộc Hội đồng bảo an vào đầu tuần này.

“Các nước thành viên không báo cáo với ủy ban bất cứ sự vi phạm nào liên quan tới việc chuyển vũ khí hạt nhân, hay các vũ khí đạn đạo khác”, báo cáo viết. “Nhưng họ có báo cáo một số vụ việc vi phạm khác bao gồm việc bán vũ khí và các nguyên liệu liên quan bất hợp pháp cũng như hàng hóa xa xỉ”.

“Tháng 4-2012, Pháp báo cáo với ủy ban rằng họ đã kiểm tra và thu giữ vào tháng 11-2010 một vụ vận chuyển trái phép các nguyên liệu có liên quan tới vũ khí đi từ CHDCND Triều Tiên và định tới Syria”, báo cáo viết. “… Pháp kiểm tra kiện hàng và tìm thấy trong đó những đĩa và thanh đồng được sử dụng để chế tạo đạn pháo và các ống nhôm dùng trong công nghệ tên lửa”.

Trong một vụ khác năm 2007, các kiện hàng bị phát hiện chứa những bệ phóng tên lửa SCUD còn dùng được và các thiết bị khác sử dụng cho tên lửa đạn đạo. “Vụ vận chuyển này bắt đầu từ CHDCND Triều Tiên, trung chuyển ở Đại Liên (Trung Quốc) và cảng Kelang (Malaysia) rồi đi đến các cảng khác”, báo cáo viết. “Kiện hàng trên đường tới Latakia, Syria”.

Báo cáo còn cho biết hàng chục nghìn cây thuốc lá, 12 chai rượu sake và vài chiếc xe hơi Mercedes Benz đã qua sử dụng cũng nằm trong danh sách vi phạm do CHDCND Triều Tiên bị cấm mua bán đồ xa xỉ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên