23/02/2012 10:43 GMT+7

Cựu tổng thống Philippines Arroyo ra tòa

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 23-2, cựu tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã ra tòa lần đầu tiên với cáo buộc gian lận trong bầu cử.

Bà Arroyo đối mặt với mức án tối đa là chung thân nếu bị kết luận có tội gian lận cùng ông Andal Ampatuan Sr. trong một cuộc bầu cử thượng viện năm 2007.

Cựu tổng thống Philippines Arroyo kháng cáoCựu tổng thống Philippines Arroyo bị bắt Cựu tổng thống Philippines bị chặn lên máy bay

C6z9JCHy.jpgPhóng to

Bà Arroyo được cảnh sát áp giải tới tòa ngày 23-2 - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, bà Arroyo nói bà sẵn sàng tham gia phiên tòa để làm rõ sự trong sạch của mình. “Bất chấp chiến dịch dữ dội và liên tục chống lại tôi và gia đình tôi, tôi luôn nói rằng tôi sẽ phản đối mọi cáo buộc trong một diễn đàn chính đáng”, báo Philippines Inquirer dẫn tuyên bố.

“Tôi sẵn sàng tham gia tiến trình này không chỉ để rửa sạch tên tuổi mình, mà còn để thể hiện sự cam kết của tôi với hệ thống pháp quyền và tư pháp của chúng ta”, bà Arroyo nói.

Luật sư của bà Arroyo, ông Ferdinand Topacio, khẳng định thân chủ của mình vô tội và những diễn biến hôm nay là bước đầu tiên để bà Arroyo được phóng thích. “Tôi thấy rất bình tâm vì lương tâm tôi trong sạch”, bà Arroyo, 64 tuổi, nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình địa phương.

Các quan chức tòa án cho biết bà Arroyo, bị bắt giữ vào tháng 11-2011 ngay ở sân bay khi đang tìm cách rời Philippines, được yêu cầu trả lời cho các cáo buộc chống lại bà trong phiên điều trần ngày 23-2.

Vụ gian lận kết quả bầu cử mới là cáo buộc đầu tiên trong nhiều cáo buộc mà chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino III dự kiến sẽ đưa ra với bà Arroyo. Ông Aquino cáo buộc người tiền nhiệm đã có nhiều hành vi tham nhũng và lạm quyền khi còn đương chức, giai đoạn 2001-2010.

Ông Aquino đã giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử năm 2010 với lời hứa sẽ chiến đấu chống lại nạn tham nhũng lan tràn trong xã hội Philippines nhiều thập kỷ. Bà Arroyo là mục tiêu số một trong chiến dịch chống tham nhũng của ông, theo truyền thông Philippines.

Ba tuần sau khi bà bị bắt, các đồng minh của ông Aquino ở Hạ viện Philippines cũng cáo buộc chánh án tòa tối cao Renato Corono tội tham nhũng và bảo vệ bà cựu tổng thống. Các phiên luận tội với ông Corono ở quốc hội đã kéo dài một tháng, gây ra rất nhiều căng thẳng chính trị trên chính trường Philippines.

“Nếu vẫn còn có những nhân tố có thể ngăn cản Gloria Arroyo phải chịu trách nhiệm, đó sẽ là sự chế nhạo với những nỗ lực chống tham nhũng của chúng ta - Đài truyền hình Philippines ABS-CBN dẫn lời ông Aquino - Chúng tôi muốn gửi đi một thông điệp cứng rắn và đơn giản: công lý không từ kẻ nào. Không có ngoại lệ trong chiến dịch chống tham nhũng này của chúng ta”.

Bà Arroyo, tổng thống thứ hai trong lịch sử Philippines, bị bắt ngay tại sân bay khi đang tìm cách ra nước ngoài để chữa trị một chứng bệnh cột sống mà các luật sư của bà nói là đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, ông Aquino nói đó chỉ là cái cớ để bà lẩn trốn pháp luật. Bà Arroyo sau đó được đưa vào một bệnh viện quân đội và bị quản thúc ở đó.

Ngoài vụ gian lận bầu cử, vào tháng 12 bà Arroyo cũng bị truy tố tội danh hình sự thứ hai liên quan tới một hợp đồng viễn thông trị giá 330 triệu USD cùng một công ty Trung Quốc. Bà và chồng bị cáo buộc đã nhận những khoản lại quả lớn từ hợp đồng này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên