18/11/2011 18:26 GMT+7

Cựu tổng thống Philippines Arroyo bị bắt

MỸ LOAN - XUÂN TÙNG (Theo AFP, Reuters, Philippines Star)
MỸ LOAN - XUÂN TÙNG (Theo AFP, Reuters, Philippines Star)

TTO - Ngày 18-11, cựu tổng thống Gloria Macapagal Arroyo đã bị bắt tại một bệnh viện tư ở Taguig (Philippines) với các cáo buộc gian lận bầu cử năm 2004 và tham nhũng trong suốt nhiệm kỳ làm tổng thống.

Cựu tổng thống Philippines bị chặn lên máy bayCựu tổng thống Philippines có thể bị truy tố tội tham nhũng

TEzGiRW5.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Arroyo ở sân bay Manila ngày 15-11, sau đó đã bị cảnh sát ngăn cản không cho làm thủ tục xuất cảnh - Ảnh: Reuters
HIzR0lfe.jpgPhóng to
Bà Arroyo gặp gỡ Tổng thống Mỹ Obama ngày 30-7-2009 khi bà còn là tổng thống Philippines - Ảnh: Getty Images North America

Lệnh bắt trên được đưa ra chỉ vài giờ trước khi bà Arroyo lên máy bay ra nước ngoài trị bệnh.

Nếu tội danh thành lập, cựu tổng thống Arroyo có thể bị tù chung thân.

Người phát ngôn của cựu tổng thống Arroyo cho biết bà đã đăng ký chuyến bay đến Singapore vào khoảng 17g cùng ngày.

Hiện cựu tổng thống Arroyo vẫn bị giam lỏng ở trung tâm y khoa St. Luke, ở Taguig.

Lệnh bắt này được đưa ra sau khi Tòa án tối cao Philippines bác đơn khá

Kể từ khi rời ghế tổng thống vào năm 2010, bà Arroyo đã phải đối mặt với vô số cáo buộc bao gồm sử dụng ngân khố quốc gia cho chiến dịch tranh cử và làm lợi bất chính từ các hợp đồng với các công ty nước ngoài. Tổng thống mới của Philippines và cũng là một trong những người chỉ trích bà Arroyo kịch liệt, ông Benigno Aquino III, đã tuyên bố sẽ bắt đầu nghiêm trị nạn tham nhũng bắt đầu với việc xét xử bà Arroyo.

ng án của chính phủ về việc tòa án bãi bỏ lệnh cấm ra nước ngoài đối với bà Arroyo hôm-11. "Đó là chiến thắng thật sự của luật pháp” - thư ký chánh án Leila de Lima nói.

Hàng chục cảnh sát đã bao vây bệnh viện trước khi lệnh bắt được ban hành. Bộ trưởng nội vụ Philippines cho rằng cảnh sát có mặt là để bảo vệ an toàn cho cựu tổng thống Arroyo khi cảnh sát thực hiện lệnh bắt.

Trước đó, vào hôm 15-11, bà Arroyo đã bị chặn lại tại sân bay Manila trong khi đang làm thủ tục ra nước ngoài trị bệnh. Chính phủ Philippines cho rằng bà đang tìm đường tránh né cuộc điều tra tham nhũng và khả năng bị khởi tố.

Bà Arroyo đã bác bỏ toàn bộ các cáo buộc chống lại bà. Cựu tổng thống Philippines nói bà không có ý định chạy trốn công lý, nhưng muốn ra nước ngoài để điều trị các chứng bệnh về xương.

Tòa án cũng đã ra lệnh bắt cựu tỉnh trưởng Maguindanao Andal Ampatuan Sr. và cựu giám sát bầu cử tình Maguindanao, ông Lintang Bedol.

MỸ LOAN - XUÂN TÙNG (Theo AFP, Reuters, Philippines Star)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên