22/11/2011 10:42 GMT+7

Cựu tổng thống Philippines Arroyo kháng cáo

H.MINH
H.MINH

TTO - Các luật sư của cựu tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã đệ đơn kháng cáo lệnh bắt giữ bà lên tòa án tối cao nước này ngày 21-11, theo Hãng tin AP.

Cựu tổng thống Philippines Arroyo bị bắt Cựu tổng thống Philippines bị chặn lên máy bay Cựu tổng thống Philippines có thể bị truy tố tội tham nhũng

Đơn kháng cáo cho rằng cuộc điều tra dẫn đến việc truy tố và bắt giữ bà vào ngày 18-11 là vi phạm các quy trình tố tụng, khi chính quyền Manila đang tìm cách ngăn bà Arroyo ra nước ngoài.

v1CogmZp.jpgPhóng to

Bà Arroyo (giữa) được các y tá đưa trở lại vào bệnh viện - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã giải thích cách họ lao ầm ầm vào vụ việc này và không cho phép đương sự được xin xem xét lại” - một luật sư của bà Arroyo, ông Raul Lambino, nói với các phóng viên. Đơn kháng cáo yêu cầu Tòa án tối cao phán quyết rằng những hành động của các công tố viên dẫn tới việc bắt giữ bà Arroyo là phạm pháp.

Cựu tổng thống Philippines bị truy tố ngày 18-11 vì nghi ngờ gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội 2007, và bị bắt giữ vài giờ sau đó tại một bệnh viện nơi bà đang điều trị bệnh xương.

Tuần trước, Tòa án tối cao phán quyết lệnh cấm bà Arroyo đi nước ngoài ban đầu là vi hiến vì bà chưa bị truy tố. Chính quyền Manila sau đó đã nhanh chóng khởi tố vụ việc. Bà Arroyo còn bị cáo buộc phạm tội tham nhũng trong thời gian cầm quyền. Bà đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Từng một thời là biểu tượng của nền chính trị Philippines, bà Arroyo đã dẹp tan những nỗ lực đảo chính và gây nhiều tiếng vang trong chín năm cầm quyền. Tuy nhiên, tuần trước, như mọi thường phạm, bà phải đăng ký và lấy dấu tay với cảnh sát vì các cáo buộc gian lận bầu cử, tham nhũng và bị cấm ra nước ngoài. Bà Arroyo có thể phải lãnh án chung thân nếu bị kết luận có tội.

Vụ việc sẽ là thách thức lớn nhất cho Tổng thống Benigno Aquino trong lời hứa truy tố những nhân vật tham nhũng, bất kể địa vị và khôi phục lòng tin của nhà đầu tư. Kể từ khi bà Arroyo bị bắt, không diễn ra cuộc biểu tình nào ủng hộ bà. Truyền thông Philippines cũng ca ngợi ông Aquino và quân đội được cho là thân với gia đình Arroyo vẫn im lặng.

* Trong một diễn biến khác, ngày 21-11, một luật sư của thân nhân 57 người bị sát hại trong vụ thảm sát kinh hoàng ở miền nam Philippines năm 2009 nói họ sẽ kiện bà Arroyo vì bà lẽ ra đã có thể ngăn được vụ giết chóc. Hai đồng minh của bà Arroyo, bao gồm một cựu thống đốc của một vùng Hồi giáo tự trị, là một trong số 100 nghi can bị đưa ra xét xử với tội danh giết người.

Luật sư đại diện cho bên nguyên, Harry Roque, nói bà Arroyo lẽ ra phải biết Andal Ampatuan bố, thống đốc vùng, và con trai ông ta là những mối nguy hiểm. Gia đình Ampatuan đã phủ nhận việc tấn công một đoàn xe có mặt các đối thủ chính trị của họ và giới truyền thông.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên