23/12/2011 11:09 GMT+7

Liên Hiệp Quốc dành một phút mặc niệm ông Kim Jong Il

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 22-12 đã dành ra một phút để mặc niệm nhà lãnh đạo quá cố của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il.

Không khí im lặng bao phủ hội trường trong 60 giây, cho dù một nửa số ghế trong Đại hội đồng còn trống vào thời điểm lễ mặc niệm diễn ra.

vCqoQYPS.jpgPhóng to
QJKsu0NI.jpg
Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc dành phút mặc niệm Chủ tịch Kim Jong Il - Ảnh: Tân Hoa Xã
QfVPd9zR.jpgPhóng to
Thi thể ông Kim Jong Il trong tang lễ ngày 20-12 - Ảnh: Kyodo News

Vào đầu giờ chiều 22-12, Chủ tịch Đại hội đồng Nassir Abdulaziz Al-Nasser nói với các nhà ngoại giao rằng ông có “trách nhiệm nghĩa tử là nghĩa tận” thông báo về việc ông Kim qua đời ngày 17-12.

Ông nhờ đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc “gửi lời chia buồn” đến chính phủ và người dân nước này rồi yêu cầu các nhà ngoại giao “đứng lên và dành một phút im lặng để tưởng nhớ nhà lãnh đạo quá cố của nước CHDCND Triều Tiên”.

AP mô tả tất cả các nhà ngoại giao đều đứng lên, Đại sứ CHDCND Triều Tiên Sin Son Ho và một số người khác cúi đầu tưởng niệm. Ông Al-Nasser nói phái bộ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu Đại hội đồng thực hiện nghi thức này, một nghi thức thông thường dành cho các nhà lãnh đạo quốc gia qua đời khi đang tại vị.

Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Asha-Rose Migiro đã tới trụ sở phái bộ CHDCND Triều Tiên ở Liên Hiệp Quốc ngày 20-12 và ký vào sổ tang đại diện cho Liên Hiệp Quốc.

FoAXOLRN.jpgPhóng to
Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Nassir Abdulaziz Al-Nasser (bên trái) tại buổi mặc niệm - Ảnh: Tân Hoa xã

Cũng từ Mỹ, cựu tổng thống Jimmy Carter đã gửi điện tới cho con trai của ông Kim Jong Il với tư cách cá nhân, chia buồn về sự ra đi của ông Kim Jong Il. Đài truyền hình Mỹ CBS nói ông Carter đã khẳng định việc này. Ông Carter cũng chúc đại tướng 27 tuổi Kim Jong Un “thành công trong cương vị lãnh đạo mới và chờ đợi được đến thăm (CHDCND Triều Tiên) trong tương lai”.

Ông Carter từng đến thăm CHDCND Triều Tiên vài lần sau khi không còn làm tổng thống, bao gồm các cuộc đối thoại năm 1994 về chương trình hạt nhân của nước này và một chuyến thăm năm 2010 để giải cứu một người Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ, và một lần nữa đầu năm nay.

Xem hồ sơ về Chủ tịch Kim Jong Il qua đời trên Tuổi Trẻ Online:

Kim Jong Un chính thức lãnh đạo đất nước I CHDCND Triều Tiên có thể do một tập thể lãnh đạo? I CHDCND Triều Tiên những ngày quốc tang I 5 triệu dân đến viếng ông Kim Jong Il I CHDCND Triều Tiên đóng cửa biên giới I Mỹ hi vọng Bình Nhưỡng chọn "con đường hòa bình" I Đại tướng Kim Jong Un viếng linh cữu cha I Một nhà chính trị bí ẩn I Dân Bình Nhưỡng khóc thương Chủ tịch Kim I Xem ảnh "người kế nhiệm vĩ đại" Kim Jong Un I Đại tướng Kim Jong Un là "người kế nhiệm vĩ đại" I Thế giới dõi theo sự kiện ông Kim Jong Il qua đời I Video về hoạt động của ông Kim Jong Il I Kim Jong Il - cuộc đời và sự nghiệp qua ảnh I Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời I Bộ ảnh hiếm hoi của gia đình Kim Jong Il

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên