15/09/2011 11:09 GMT+7

Trung Quốc: tử hình 4 người liên quan bạo động ở Tân Cương

H.MINH
H.MINH

TTO - Trung Quốc đã tuyên án tử hình bốn người liên quan tới cuộc bạo động ở vùng dân tộc thiểu số Tân Cương, truyền thông trong nước đưa tin ngày 15-9.

Read this on Tuoitrenews.vnĐội biệt kích Báo Tuyết giữ an ninh tại Tân CươngHàng nghìn người tham gia bạo động ở Trung QuốcLại bạo loạn ở Tân Cương: 4 người chếtBạo động ở miền nam Trung Quốc

Những người này bị cáo buộc đã thực hiện các hoạt động khủng bố và khiêu khích gây ra bạo loạn.

4V6NHXks.jpgPhóng to

An ninh được thắt chặt tại Tân Cương sau những vụ bạo động - Ảnh: AP

Thêm hai bị cáo bị tuyên án 19 năm tù giam vì liên quan đến làn sóng bạo lực ở vùng này vào tháng 7, khi những người Uighur Hồi giáo thiểu số đụng độ với lực lượng của chính phủ. Nhà chức trách Trung Quốc cho rằng những người này có liên quan tới các nhóm khủng bố chuyên nghiệp được huấn luyện tại Pakistan.

Họ bị cáo buộc lên kế hoạch và tham gia các tổ chức khủng bố, chế tạo chất nổ bất hợp pháp, giết người và phóng hỏa, theo hãng tin nhà nước Tân Hoa xã. Hai người bị tuyên án tù là những đồng phạm, theo án tuyên tại các phiên tòa ở Kashgar và Hotan.

Những người bị kết tội liên quan đến các tấn công, một vụ diễn ra vào ngày 18-7 tại một đồn cảnh sát ở Hotan khiến bốn người thiệt mạng, và hai vụ khác vào các ngày 30 và 31-7 ở Kashgar khiến 13 người chết, theo Tân Hoa xã. Những sự kiện này nằm trong làn sóng bạo lực khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Bắc Kinh cáo buộc những vụ bạo động ở Tân Cương là do “ba lực lượng” tiến hành, bao gồm chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa ly khai, chủ nghĩa khủng bố và cho rằng những phần tử ly khai Hồi giáo được huấn luyện ở Pakistan đứng sau các vụ tấn công này.

Tân Cương là một vùng giàu tài nguyên và có vị trí chiến lược nằm giáp biên giới tám nước, nơi tập trung khoảng 9 triệu người Uighur thiểu số nói tiếng Turk.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên