11/08/2011 09:56 GMT+7

Yêu cầu TQ minh bạch về tàu sân bay

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 10-8, Chính phủ Mỹ đã bày tỏ quan ngại về sự thiếu minh bạch các mục tiêu quân sự của Trung Quốc và đề nghị Trung Quốc giải thích lý do nước này mua tàu sân bay.

Tàu sân bay Trung Quốc chạy thử nghiệm

0EZYikgV.jpgPhóng to
Tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

Xem video căn cứ quân sự của Trung Quốc - nguồn: CNN

Trước đó ngày 29-7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa đã yêu cầu Trung Quốc minh bạch những kế hoạch phát triển tàu sân bay. Ông Kitazawa cho rằng tàu sân bay của Trung Quốc là một yếu tố gây lo ngại trong khu vực, đặc biệt khi nước này không nói rõ vấn đề sử dụng tàu sân bay vào mục đích gì.

“Chúng tôi mong phía Trung Quốc giải thích lý do họ cần tới loại vũ khí này. Đây là một phần trong mối quan ngại lớn hơn của chúng tôi về việc Trung Quốc không minh bạch như các quốc gia khác”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói với AFP khi được hỏi liệu tàu sân bay mới của Trung Quốc có gây căng thẳng trong khu vực.

"Mỹ luôn công bố rõ ràng về ngân sách quốc phòng và các hợp đồng mua bán vũ khí”, bà Nuland khẳng định.

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Trung Quốc cho chạy thử tàu sân bay Thi Lang đầu tiên của nước này.

laH93OLS.jpgPhóng to
Hình vẽ mô tả chi tiết tàu sân bay của Trung Quốc - nguồn: Vietnam+

Việc Trung Quốc công bố kế hoạch tân trang lại chiếc Thi Lang và cho chạy thử chỉ trong một thời gian ngắn đã khiến nhiều nước lo ngại về sự tăng cường sức mạnh quân sự cũng như những yêu cầu lãnh thổ ngày càng tăng của Trung Quốc. Tuy nhiên nước này tuyên bố tàu sân bay chỉ được sử dụng vào mục đích “nghiên cứu và huấn luyện”.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên