03/03/2011 06:22 GMT+7

Quân đội Libya phản công ở phía đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 2-3, máy bay và các lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã mở cuộc phản công về phía đông của Libya do lực lượng nổi dậy kiểm soát từ nhiều ngày qua, trong khi các tàu chiến của Mỹ đã áp sát vùng bờ biển Địa Trung Hải, AFP cho biết.

Read this on Tuoitrenews.vn

lqE5f02N.jpgPhóng to
Súng phòng không đặt trên xe hơi ở thành phố Benghazi, nơi phe nổi dậy vừa tuyên bố thành lập hội đồng quân sự - Ảnh: Reuters

Thành phố Brega, cách 200km về phía đông của Benghazi, đã trở thành nơi diễn ra những cuộc đụng độ ác liệt và đẫm máu làm ít nhất 10 người thiệt mạng. “Các lực lượng của ông Gaddafi vào ban đêm đã tấn công sân bay Brega và đụng độ với các lực lượng nổi dậy” - một nhân chứng cho AFP biết.

Cũng theo một nhân chứng, quân lính của ông Gaddafi cùng nhiều xe tăng và pháo hạng nặng đã tiến vào thành phố. Các trận đụng độ ác liệt diễn ra gần cảng Brega. Phe nổi dậy sau đó tuyên bố đã tái chiếm và kiểm soát được thành phố dưới sự trợ lực của các lực lượng đối lập đến từ thành phố Ajdabiya, cách Brega 40km.

Thành phố Brega nằm giữa Benghazi và Syrte, thành phố quê hương và là căn cứ địa của ông Gaddafi, nơi có một cơ sở khai thác dầu và một nhà máy lọc dầu.

Ngày 2-3, ngoại trưởng của 22 nước thành viên Liên đoàn Ả Rập (AL) đã nhóm họp tại Cairo (Ai Cập) nhằm thông qua một nghị quyết phản đối sự can thiệp quân sự của nước ngoài vào Libya.

Trước đó ngày 1-3, Trung Quốc kêu gọi chấm dứt bạo động ở Libya. Bắc Kinh cũng đã nhất trí việc Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với gia đình lãnh đạo Gaddafi và các nhân vật liên quan ở Libya. “Hiện nay là thời gian cấp bách để ngừng bạo lực và tránh thương vong” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho biết.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh cộng đồng quốc tế nên tập trung vào việc thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Libya trước khi xem xét đến vấn đề vùng cấm bay trên không phận ở nước này.

Cùng lúc, xa hơn về phía nam, không quân của ông Gaddafi đã mở những cuộc đột kích vào khu vực Ajdabiya do phe nổi dậy kiểm soát.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hai tàu chiến USS Kearsarge và USS Ponce của Mỹ đã qua kênh đào Suez “để hỗ trợ nhân đạo”.

Tại Washington, các nhà lãnh đạo quân sự đang chuẩn bị hàng loạt khả năng cho Tổng thống Mỹ Obama và đang thảo luận với các đồng nghiệp châu Âu, nhưng khả năng can thiệp quân sự hiện vẫn còn chưa rõ.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc biểu dương sức mạnh đầy biểu tượng này của Mỹ có thể chỉ đủ gây sức ép với ông Gaddafi.

Cùng lúc, tàu khu trục nhỏ HMCS Charlottetown của hải quân Canada cũng đã lên đường tới Libya để tham gia sơ tán người nước ngoài ra khỏi Libya.

Trước đó, ngày 1-3 Liên Hiệp Quốc đã nhất trí đình chỉ tư cách thành viên của Libya tại Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi một cuộc sơ tán nhân đạo lớn cho những người rời Libya đến Tunisia do tình hình biên giới đang ở “điểm khủng hoảng”.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu cho biết sẽ họp thượng đỉnh vào ngày 11-3 tại Brussels (Bỉ) nhằm tìm giải pháp ứng phó chung về tình hình Libya.

Sau Mỹ và Anh, ngày 1-3 Chính phủ Đức đã quyết định phong tỏa số tài sản 2,8 triệu USD của gia đình ông Gaddafi. Áo và Ý đã xem xét khả năng phong tỏa tài sản của gia đình ông Gaddafi và các nhân vật có liên quan.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lao động Việt Nam ở Libya: Chạy loạn trong tiếng súngThêm 523 lao động từ Libya trở vềCộng đồng quốc tế cấm vận LibyaTrở về từ Libya: mừng và lo

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên