01/03/2011 06:28 GMT+7

Libya: phe chống đối tiến dần về thủ đô

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 28-2, biến động ở Libya đã bước sang ngày thứ 14 với việc lãnh đạo Muammar Gaddafi bác bỏ mọi biện pháp trừng phạt vẫn đang ngày một siết chặt của cộng đồng quốc tế, trong khi phe nổi dậy tiếp tục chiếm giữ nhiều thành phố ở phía tây.

N4oa5i9q.jpgPhóng to

Người nước ngoài không có giấy tờ bị mắc kẹt tại khu vực biên giới Sallum giữa Libya và Ai Cập ngày 27-2 - Ảnh: AFP

AFP cho biết trong một tuyên bố qua điện thoại trên truyền hình Serbia Pink TV ngày 27-2, ông Gaddafi khẳng định “Libya vẫn hoàn toàn yên tĩnh”.

Trong khi đó tại Benghazi (phía tây), thành phố thứ hai của Libya và là vùng chiếm đóng của lực lượng chống Gaddafi, “hội đồng quốc gia độc lập”, đại diện cho “tất cả các thành phố được giải phóng”, đã tuyên bố thành lập. Hội đồng này sẽ là “bộ mặt của Libya trong thời kỳ chuyển tiếp”, người phát ngôn của hội đồng Abdelhafez Ghoqa nhấn mạnh.

Tại Iraq, một nước cũng chứng kiến làn sóng nổi dậy chống chính phủ trong thời gian gần đây, Thủ tướng Nuri al-Maliki hôm 27-2 ra hạn 100 ngày cho các bộ trưởng để chỉnh đốn nạn tham nhũng trong nội bộ hoặc phải từ chức. Trong biện pháp mới nhất để xoa dịu căng thẳng, ông al-Maliki cho biết công việc của mỗi bộ sẽ được đánh giá sau 100 ngày và sẽ có những thay đổi dựa theo đó. Không chỉ có Iraq, Bahrain mới đây cũng đã cải tổ nội các và Tunisia buộc phải thay thủ tướng Mohamed Ghannouchi, người được cho là thân cận với cựu tổng thống bị lật đổ Zine El Abidine Ben Ali.

Nhiều thành phố khác ở phía tây đã “thuộc về tay nhân dân” từ nhiều ngày qua và đang “chuẩn bị tiến về giải phóng Tripoli”, như tuyên bố của một thành viên trong ủy ban cách mạng của Nalut. Nalut, một thị trấn nhỏ cách Triopli khoảng 235km về hướng tây, đã không còn bóng dáng lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

“Nó đang được điều hành bởi một ủy ban cách mạng - luật sư Shaban Abu Sitta ở địa phương này nói - Các thị trấn Rhibat, Kabaw, Jado, Rogban, Zentan, Yefren, Kekla, Gherien và Hawamed cũng đã được giải phóng và được đặt dưới quyền của chính phủ lâm thời tại Benghazi”.

Thành phố Zawiya, cách Tripoli chỉ 50km, đã trở thành thành phố gần thủ đô nhất lọt vào tay phe chống đối trong cuộc đụng độ mà các nhóm nhân quyền cho biết có hơn 35 người thiệt mạng. Trong thành phố, hàng ngàn người đã xuống đường diễu hành trước sự theo dõi của nhiều phóng viên được mời đến chứng kiến.

CNN cho biết các nhóm dân sự trong thành phố đã được trang bị vũ khí để đối phó với việc bị lực lượng của ông Gaddafi tái chiếm. “Họ sẽ sớm tấn công thôi. Chúng tôi sẽ chiến đấu hết sức mình. Chúng tôi sẵn sàng chết vì tự do” - một cựu quan chức cảnh sát Libya đã chuyển sang ủng hộ phe biểu tình nói.

Ông Gaddafi chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là “một quyết định dựa trên các báo cáo truyền thông có trụ sở ở nước ngoài”. “Nếu Hội đồng Bảo an muốn biết điều gì, họ có thể gửi một ủy ban đến để tìm hiểu” - ông Gaddafi phát biểu trên kênh Pink TV.

Cùng lúc, Mỹ đã tuyên bố sẵn sàng cung cấp mọi sự trợ giúp cho lực lượng chống Gaddafi. Mỹ cũng cam kết sẽ hỗ trợ người Libya lật đổ ông Gaddafi và hối thúc phương Tây siết chặt cấm vận hơn nữa. Mỹ thông báo đang điều chỉnh các lực lượng hải quân và không quân xung quanh Libya để tăng thêm “sự lựa chọn và khả năng ứng biến” trong trường hợp cần thiết.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng khẳng định “tương lai của Libya không thể bao gồm ông Gaddafi”, theo Financial Times. Tòa án hình sự quốc tế ngày 28-2 thông báo đang đánh giá khả năng xét xử chính quyền Libya về các tội ác chống lại loài người.

Pháp cho biết sẽ gửi viện trợ y tế đến Libya. Thủ tướng Pháp François Fillon ngày 28-2 nói hai chiếc máy bay sẽ đến Benghazi mang theo các bác sĩ, dụng cụ y tế, khởi đầu cho “chiến dịch viện trợ nhân đạo lớn dành cho người dân ở những khu vực giải phóng”.

AP cho biết giá lương thực tại thủ đô Tripoli đang leo thang chóng mặt và rất nhiều người xếp thành những hàng dài bên ngoài các tiệm bánh để mua bánh mì. Trong khi đó, các nhân viên tình nguyện ước tính khu vực miền đông của Libya sẽ thiếu hụt nghiêm trọng lương thực, nước uống, thuốc men và thiết bị y tế trong 2-3 tuần.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thêm 523 lao động từ Libya trở vềMừng đoàn tụ nhưng lo nợ nầnCộng đồng quốc tế cấm vận LibyaTrở về từ Libya: mừng và lo

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên