07/12/2010 21:03 GMT+7

19 nước không dự lễ trao giải Nobel Hòa bình

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo thông tin từ các quan chức Ủy ban giải Nobel Hòa bình, đến nay đã có 19 nước từ chối dự lễ trao giải Nobel Hòa bình 2010, trong đó có Trung Quốc, Pakistan, Serbia, Iran, Venezuela…

AP ngày 7-12 dẫn thông báo của ủy ban trên cũng cho biết ít nhất 44 trong số 65 đại sứ được mời đã nhận lời dự buổi lễ trao giải diễn ra vào ngày 10-12 tới tại Oslo, thủ đô Na Uy.

OOtEt4wD.jpgPhóng to
Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Thorbjoern Jagland cầm ảnh chân dung của ông Lưu Hiểu Ba tại Oslo ngày 8-10 - Ảnh: AFP

Ủy ban giải Nobel Hòa bình đã bị Bắc Kinh chỉ trích dữ dội khi họ trao giải này cho Lưu Hiểu Ba, một nhân vật đối lập tại Trung Quốc. Sau đó, Bắc Kinh đã phát động một chiến dịch đề nghị các nhà ngoại giao các nước không tới dự lễ trao giải cho ông Lưu.

Theo AP, việc một số ít quốc gia không dự lễ trao giải Nobel Hòa bình với nhiều lý do khác nhau là điều bình thường. Trước đó vào năm 2008, lễ trao giải cho cựu tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari cũng đã diễn ra với sự vắng mặt của 10 đại sứ.

Được biết ngoài đại sứ 19 nước, rất nhiều nhà hoạt động người Trung Quốc được vợ ông Lưu mời dự lễ trao giải cũng không thể tham gia do họ không được phép rời Trung Quốc hoặc đang bị quản thúc.

Các quan chức giải Nobel cũng xác nhận ông Lưu - hiện đang bị giam giữ - và người thân của ông cũng sẽ không tới Oslo nhận giải.

------------------------------------

Sáu nước từ chối dự lễ trao giải Nobel hòa bìnhLuật gia người Na Uy cho rằng giải Nobel hòa bình 2010 không đúngNobel Hòa bình 2010: Một giải thưởng gây phản ứngTrung Quốc chỉ trích kịch liệt giải Nobel Hòa bình 2010

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên