09/10/2010 04:23 GMT+7

Nobel Hòa bình 2010: Một giải thưởng gây phản ứng

K.LOAN
K.LOAN

TT - Nobel hòa bình 2010 đã được trao cho ông Lưu Hiểu Ba “vì những nỗ lực bền bỉ và không bạo động của ông cho nhân quyền ở Trung Quốc”, bất chấp những cảnh báo của Trung Quốc cho đây là một “cử chỉ không thân thiện” có nguy cơ làm quan hệ giữa Na Uy và Trung Quốc trở nên tồi tệ.

wtmXOOo5.jpgPhóng to
Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Thorbjoern Jagland cầm ảnh chân dung của ông Lưu Hiểu Ba tại Oslo ngày 8-10 - Ảnh: AFP

Theo TTXVN, phản ứng trước sự việc trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc nêu rõ: “Việc trao giải Nobel hòa bình cho Lưu Hiểu Ba là bôi nhọ giải thưởng này và có thể làm tổn hại mối quan hệ giữa Trung Quốc và Na Uy”.

Ông Mã Triều Húc cho rằng ông Lưu Hiểu Ba vi phạm pháp luật Trung Quốc và đã bị cơ quan tư pháp nước này tuyên án, cho nên việc Ủy ban Nobel trao giải cho ông Lưu là đi ngược với tôn chỉ “xúc tiến hòa hợp dân tộc, tăng cường hữu nghị các nước” của giải Nobel. Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Na Uy tại Bắc Kinh để phản đối việc trao giải thưởng. Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Na Uy nhấn mạnh Ủy ban Nobel là một ủy ban độc lập và hai nước cần tiếp tục duy trì quan hệ song phương tốt đẹp.

Ông Lưu Hiểu Ba, 54 tuổi, từng giảng dạy tại Đại học Columbia ở New York và Đại học Sư phạm Bắc Kinh. Ông bị một tòa án Bắc Kinh kết án 11 năm tù giam vào tháng 12-2009 vì tội “âm mưu lật đổ chính quyền nhà nước”. Ông bị bắt tại nhà ở Bắc Kinh vào tháng 12-2008 sau khi chấp bút viết Hiến chương 08 kêu gọi dân chủ ở Trung Quốc.

K.LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên