13/10/2010 18:43 GMT+7

Luật gia người Na Uy cho rằng giải Nobel hòa bình 2010 không đúng

Đ.K.L. (Theo Xinhua)
Đ.K.L. (Theo Xinhua)

TTO - Trên website của tờ báo Thụy Điển Dagens Nyheter, nhà văn và luật gia người Na Uy, Fredrik S.Heffermehl đã gọi việc trao giải Nobel hòa bình 2010 cho ông Lưu Hiểu Ba là một quyết định sai lầm và không hợp lệ.

sTKzHZdk.jpgPhóng to
Luật gia người Na uy Fredrick S.Heffermehl - Ảnh: Google

Nobel Hòa bình 2010: Một giải thưởng gây phản ứng

Ngày 8-10 vừa qua, luật gia này cho biết tiêu chí trao giải Nobel hòa bình là dành cho những cá nhân và tập thể có những đóng góp đáng kể trong việc bảo vệ hòa bình cũng như đấu tranh quyết liệt cho việc xúc tiến giải trừ quân bị.

Vào ngày 10-10 vừa qua, ông Heffermehl lại một lần nữa chỉ trích mạnh mẽ rằng việc trao Nobel hòa bình 2010 cho ông Lưu Hiểu Ba của Ủy ban Nobel hòa bình đã đi ngược lại một cách thô bạo mục đích của giải thưởng này.

Ông nói: "Với tất cả sự kính trọng dành cho ông Lưu Hiểu Ba, giải thưởng năm nay là một ví dụ nữa cho thấy đây không còn là giải Nobel hòa bình mà là Giải thưởng hòa bình của Cơ quan lập pháp tối cao Na Uy".

Ông Nobel đã lập ra giải thưởng này cho "nhà vô địch hòa bình" nhằm ủng hộ những nỗ lực của họ trong phong trào hòa bình và giải trừ quân bị. Điều tốt nhất mà Ủy ban nên làm vì quyền con người, chống đói nghèo, dân chủ và bảo vệ môi trường là toàn tâm toàn ý bảo vệ những công việc mà ông Nobel muốn ủng hộ, nhằm thay đổi các quan hệ trên trường quốc tế cũng như giải trừ quân bị.

Được biết cách đây hai năm, ông Heffermehl đã kiện Ủy ban trao giải ra Tòa án chính phủ tại Stockholm vì "làm hỏng di nguyện của ông Nobel và trao giải thưởng không hợp lệ".

Trong cuốn sách "Giải Nobel hòa bình: Điều ông Nobel thực sự muốn", Fredrik Heffermehl đã chỉ ra rằng Ủy ban Nobel Na Uy vì nhiều áp lực khác nhau từ chính trị, địa lý chính trị và tài chính mà đã nhiều lần trao các giải thưởng không hợp lý.

Đ.K.L. (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên