06/12/2010 15:44 GMT+7

Hai tiết lộ quan trọng mới của WikiLeaks

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - WikiLeaks đã công bố một danh sách mật các cơ sở hạ tầng chủ chốt, từ đường ống dẫn dầu cho tới các nơi cung cấp vắcxin phòng bệnh đậu mùa trên toàn cầu.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nếu bị tấn công hoặc bị rơi vào tay những kẻ khủng bố có thể "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến an ninh nước này.

Làm ngoại giao thì được, lừa dối nhân dân thì không

JPD5tMEp.jpgPhóng to
Giờ đã có hàng trăm trang web được gọi là bản sao của WikiLeaks?

Theo AFP, trong bức điện tín đề tháng 2-2009 này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu các phái bộ ở nước ngoài lên danh sách những cơ sở hạ tầng và nguồn lực chủ chốt trên toàn cầu "mà khi bị rơi (vào tay những kẻ khủng bố) có thể gây tác động nghiêm trọng đến an ninh sức khỏe, an ninh kinh tế, an ninh quốc gia và nội địa của Mỹ".

Trong danh sách này có các tuyến cáp ngầm dưới biển, những hệ thống viễn thông chủ chốt, các cảng, nguồn khoảng sản và các doanh nghiệp có tầm quan trọng chiến lược tại các nước, từ Áo cho tới New Zealand.

Theo TTXVN, trong một bức điện tín khác là của Bộ Ngoại giao Mỹ viết chi tiết về cuộc thảo luận hồi tháng 3-2009 tại Washington giữa bà Clinton và Thủ tướng Australia khi đó là ông Kevin Rudd.

Trong cuộc thảo luận này Thủ tướng Rudd đã yêu cầu cho biết rõ về chính trường Nga vì ông sắp gặp Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Theo bức điện tín, "bà Clinton nói rằng ông Medvedev đang tìm kiếm vai trò xác thực và vị thế tương xứng với Thủ tướng Putin.

Ngày 5-12, Reuters đưa tin các nhà ngoại giao của Mỹ dính líu đến vụ rò rỉ tài liệu trên WikiLeaks sẽ bị thuyên chuyển khỏi đại sứ quán, ít nhất là tạm thời đến khi vụ việc lắng dịu.

thF0uSnC.jpgPhóng to
Julian Assange đã ném một “quả bom” vào nền ngoại giao Mỹ - Ảnh: Guardian

“Trong thời gian tới, tạm thời chúng tôi sẽ mất việc”, một chuyên gia ngoại giao cấp cao giấu tên của Mỹ nói với Reuters. “Điều này thực sự tồi tệ. Tôi không thể nói quá lên được”.

Người này thổ lộ rằng chẳng ai muốn nói chuyện với họ và họ sẽ phải mất 2 đến 5 năm để xây dựng lại lòng tin và hiện tại họ đang phải đối mặt với những câu nói kháy từ những người mà họ bắt buộc phải liên hệ.

Tờ The Daily Beast chuyên nghe ngóng các tin hậu trường ở Mỹ cho biết chính quyền Obama đã lên kế hoạch cải tổ quy mô lớn trong ngành ngoại giao, quân sự và tình báo sau vụ WikiLeaks tiết lộ 251.287 tài liệu ngoại giao của Mỹ. Theo đó, các đại sứ quán của Mỹ ở khắp nơi trên thế giới sẽ bị thuyên chuyển hoặc cho nghỉ việc, ít nhất là tạm thời.

Leslie Phillips, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cho hay họ sẽ làm điều này nếu cần thiết.

Còn thượng nghị sĩ John Kerry thừa nhận rằng việc thay đổi nhân sự sẽ mang lại lợi ích. “Một điều có thể xảy ra là có những nơi người ta nói không thể làm việc với những nhà ngoại giao này”, Kerry nói trên chương trình “Meet the Press” (Gặp gỡ báo chí) của kênh NBC. Nhiều khả năng đại sứ Karl Eikenberry tại Afghanistan phải về nước vì từng đánh giá "gay gắt" về tổng thống Hamid Karzai và các quan chức cấp cao khác sau khi nguồn tài liệu WikiLeaks tiết lộ.

Một quan chức cao cấp khác của ngành quốc phòng Mỹ cũng cho biết sẽ thuyên chuyển những người giỏi nhất vì họ dám nói ra sự thật về đất nước mà họ đang công tác. Ông Karl Eikenberry từng viết rằng tham nhũng ở chính phủ Afghanistan ở mức cao nhất

Một quan chức cao cấp nữa nằm trong danh sách thuyên chuyển là đại sứ Gene Cretz ở Libya vì từng viết rằng đại tá Muammar Gaddafi của nước này “chẳng bao giờ đi đâu ngoài việc đưa một nàng tóc vàng gợi cảm Ukraine về nhà”.

Trong khi đó, trang WikiLeaks đang đối mặt với nhiều thách thức khi nhà cung cấp dịch vụ Amazon tại Mỹ đã từ chối cung cấp tên miền WikiLeaks.org quen thuộc.

“Nếu người ta muốn đánh sập máy chủ của WikiLeaks thì bây giờ quá muộn rồi”, phó chủ tịch Swiss Pirate Party tên là Pascal Gloor nói với AP. “Giờ đã có hàng trăm trang web được gọi là bản sao (mirror) của WikiLeaks. Đó là một thử nghiệm đối với việc kiểm duyệt trên Internet. Liệu các chính phủ có đóng cửa được toàn bộ thế giới mạng không?”

Hôm nay 6-12, Swiss Pirate Party, một tổ chức của Thụy Sĩ thành lập hai năm trước với mục tiêu bảo vệ tự do thông tin, đã đứng ra cung cấp tên miền wikileaks.ch. Dù kết nối từ máy chủ ở Pháp không thực hiện được, người dùng vẫn tiếp cận được WikiLeaks qua máy chủ ở Thụy Sĩ.

“Nếu người ta muốn đánh sập máy chủ của WikiLeaks thì bây giờ quá muộn rồi”, phó chủ tịch Swiss Pirate Party tên là Pascal Gloor nói với AP. “Giờ đã có hàng trăm trang web được gọi là bản sao (mirror) của WikiLeaks. Đó là một thử nghiệm đối với việc kiểm duyệt trên Internet. Liệu các chính phủ có đóng cửa được toàn bộ thế giới mạng không?”

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitch McConnell gọi ông Julian Assange, chủ nhân của WikiLeaks, là “kẻ khủng bố công nghệ cao” và ông hi vọng Assange sẽ bị truy tố vì gây ra những “thiệt hại to lớn”.

Tin bài liên quan:

Hai mặt trận chống WikiLeaksWikileaks ai tiết lộ ai?Tổng biên tập WikiLeaks đang ở đâu?Interpol phát lệnh bắt người sáng lập Wikileaks“Hậu trường truyền thông” WikiLeaks

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên