15/07/2010 11:32 GMT+7

Giải mã giọng nói thứ 5 trong buồng lái máy bay cựu tổng thống Ba Lan

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Bộ trưởng Tư pháp Ba Lan Krzysztof Kwiatkowski cho biết cảnh sát đã giải mã được bí ẩn của giọng nói thứ năm ghi âm được trong buồng lái của chiếc máy bay mà cựu tổng thống Ba Lan đã tử nạn hôm 10-4.

Tuy nhiên, ông Kwiatkowski từ chối đưa ra thêm chi tiết cụ thể nào.

Rớt máy bay, tổng thống Ba Lan tử nạnTổng thống Ba Lan tử nạn vì máy bay rơiBa Lan tiếc thương Tổng thống tử nạn máy bayGiọng nói lạ trong buồng lái máy bay rơi của Ba Lan

VSLb3ODo.jpgPhóng to

Thiết bị ghi âm trong chiếc máy bay TU-154 chở cựu tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski bị rơi hôm 10-4 - Ảnh: AP

Kênh thời sự TVN24 đưa tin giọng nói của cơ trưởng Arkadiusz Protasiuk được giải mã từ đoạn ghi âm trong hộp đen rằng: "Nếu tôi không hạ cánh thì họ sẽ giết tôi". Bản tường thuật của TVN24 cho thấy cơ trưởng của chiếc máy bay Tu154 bị buộc phải hạ cánh trong sương mù và những điều kiện nguy hiểm khác. Theo AFP, ông Kwiatkowski không bình luận gì về bản tin này với lý do nó không giống với những thông tin mà cơ quan chức năng điều tra được.

Hôm 1-6, Ba Lan đã công bố đoạn ghi âm trong hộp đen của chiếc máy bay xấu số này trong vòng 40 phút cuối của chuyến bay. Trong đó có nhiều phần được đánh dấu là "không rõ ràng".

Được biết, đã có hai người vào khoang lái trong vòng 40 phút cuối ở của chuyến bay. Người đầu tiên là Vụ trưởng Lễ tân Ngoại giao Mariusz Kazana. Cơ trưởng đã nói với ông Kazana rằng: "Sương mù ngày càng dày đặc và trong tình thế này thì chúng ta không thể hạ cánh được". Ông Kazana trả lời: "Vậy thì chúng ta sẽ có thể gặp rắc rối", ngụ ý rằng Tổng thống sẽ không thể đến Katyn (gần Smolensk, Nga) kịp lúc để dự lễ tưởng niệm các nạn nhân Ba Lan bị sát hại trong Thế Chiến II.

Một vài phút sau đó, Tổng tư lệnh không quân Andrzej Blasik đã đi vào buồng lái, tuy nhiên chưa có thông tin gì về những gì ông đã nói. Theo báo The Times, các dữ liệu cho đến nay chỉ ra dường như phía Nga đã đưa những chỉ dẫn hạ cánh không chính xác, và dường như có người thứ ba trong tháp điều khiển không lưu. Tất cả bốn chiếc máy bay hạ cánh trước đó cùng ngày đã đi chệch về bên trái so với vị trí dự định của họ.

Cựu tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski đã thiệt mạng khi chiếc máy bay chở 132 người, trong đó có nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Ba Lan, rơi gần sân bay thành phố Smolensk, Nga hôm 10-4.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên