10/04/2010 17:05 GMT+7

Tổng thống Ba Lan tử nạn vì máy bay rơi

HIẾU TRUNG - Đ.K.L. (Theo CNN, Itar-tass)
HIẾU TRUNG - Đ.K.L. (Theo CNN, Itar-tass)

TTO - Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski đã thiệt mạng khi chiếc máy bay chở 132 người, trong đó có nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Ba Lan, rơi gần sân bay thành phố Smolensk, Nga hôm nay 10-4.

* Lãnh đạo các nước chia buồn với Ba Lan

* Đã tìm thấy hai hộp đen còn nguyên vẹn

94Lvgayi.jpgPhóng to
Lính cứu hỏa Nga dập lửa ở xác máy bay - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời thống đốc Smolensk Sergei Antufyev cho biết mọi hành khách trên máy bay đều đã thiệt mạng. Kênh truyền hình Nga Rossiya-24 chiếu cảnh máy bay vỡ thành từng mảnh, bốc khói nghi ngút giữa rừng cây cây. Vụ tai nạn xảy ra cách sân bay Smolensk khoảng 2 km.

Theo AFP, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chỉ định Thủ tướng Vladimir Putin vào vai trò lãnh đạo ủy ban điều tra vụ tai nạn thảm khốc này.

“Máy bay đã bốc cháy sau khi rơi xuống đất”, Reuters dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan ở Warsaw. “Các đội cứu hộ đã cố gắng đưa các thi thể hành khách ra khỏi tàn tích máy bay”. Ông Antufyev tiết lộ theo điều tra ban đầu, máy bay đã không thể hạ cánh xuống đường băng trong điều kiện thời tiết mù sương, và đâm vào cây ở khu rừng gần sân bay, vỡ ra từng mảnh.

Các hãng tin Nga dẫn lời một quan chức giấu tên ở Smolensk cho rằng viên phi công đã mắc sai lầm khi hạ cánh, dẫn đến vụ tai nạn. “Nguyên nhân vụ tai nạn rõ ràng là do lỗi của phi hành đoàn khi hạ cánh”, RIA Novosti dẫn lời quan chức này khẳng định.

Ngoài Tổng thống Kaczynski, trong danh sách các quan chức Ba Lan có mặt trên chuyến bay định mệnh còn có Đệ nhất phu nhân Maria Kaczynski, Phó Chủ tịch Hạ viện Jerzy Szmajdziński, Chánh văn phòng Tổng thống Władysław Stasiak, Lãnh đạo Cục an ninh quốc gia (NSB) Aleksander Szczygło, Thứ trưởng Ngoại giao Andrzej Kremer, Lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Franciszek Gągor, Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Sławomir Skrzypek…

GMpsnqE9.jpgPhóng to
Những gì còn lại của chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: Reuters

Theo Mạng lưới an toàn hàng không, từ trước đến nay đã có 66 vụ tai nạn có liên quan đến máy bay Tu-154, trong đó có sáu vụ trong năm năm qua. Gần đây, hãng hàng không Nga Aeroflot đã ngừng sử dụng loại máy bay này.

Theo Reuters, Hiến pháp Ba Lan quy định trong trường hợp Tổng thống đột tử, Chủ tịch Hạ viện sẽ lên giữ chức Tổng thống tạm quyền. Chủ tịch Hạ viện Ba Lan hiện nay là chính trị gia Bronislaw Komorowski, người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong hai năm 2000 và 2001 trong chính quyền của cựu Thủ tướng Jerzy Buzek. Mới đây, người phát ngôn chính quyền Ba Lan tuyên bố Ba Lan sẽ tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống sớm.

Trước khi máy bay gặp nạn, ông Kaczynski và phái đoàn Ba Lan đang trên đường đến Katyn, gần Smolensk để dự lễ tưởng niệm các nạn nhân Ba Lan bị sát hại trong mùa xuân 1940. Gia đình một số nạn nhân trong vụ thảm sát ở Katyn cũng có mặt trên chuyến bay định mệnh.

Theo AP, chiếc máy bay Tu-154 gặp nạn do Nga sản xuất, ít nhất đã 20 năm tuổi. Các quan chức Ba Lan từng tính đến việc thay thế máy bay Tu-154 chở quan chức nhà nước, nhưng chưa có đủ kinh phí.

Lãnh đạo các nước chia buồn với Ba Lan

Sau khi hay tin tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski cùng phu nhân và các quan chức cao cấp khác trong nội các tử nạn tại miền tây nước Nga trên một chiếc máy bay Nga, tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố nước Nga sẽ dành ngày thứ hai 12-4 để tưởng niệm các nạn nhân.

jy8oZ7aL.jpgPhóng to
Chân dung tổng thống Kaczynski và phu nhân cùng vòng hoa trước Tòa nhà tổng thống tại thủ đô Warsaw - Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Medvedev nói: "Nhân danh nhân dân Nga, tôi bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc nhất đối với nhân dân Ba Lan, cũng như sự ủng hộ và thương cảm đối với gia đình các nạn nhân".

Lãnh đạo các nước trên thế giới cũng đã gửi lời chia buồn đến với Ba Lan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Tôi đã gọi điện cho thủ tướng Ba Lan Tusk để bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc của Michelle và tôi đối với nhân dân Ba Lan. Mọi suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi đều dành cho gia đình Kaczynski, cho những người thân của các nạn nhân và với Ba Lan. Mất mát ngày hôm nay là một tổn thất lớn cho Ba Lan, Mỹ và cả thế giới".

Thủ tướng Anh Gordon Brownnói: "Tôi bị sốc và vô cùng buồn khi nghe tin cái chết của tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân. Tổng thống Kaczynski là một trong những nhân vật quan trọng của lịch sử chính trị hiện đại Ba Lan. Mọi người khắp thế giới sẽ tiếc thương ông và nhớ về ông như một nhà yêu nước nhiệt thành".

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bày tỏ "nỗi đau buồn vô hạn và mong muốn chia sẻ với gia đình của tổng thống cũng như gia đình các nạn nhân".

2KO7Vqt7.jpgPhóng to
Người dân Ba Lan đang ký tên vào cuốn sách tưởng nhớ tổng thống Kaczynski, phu nhân và những nạn nhân khác đã tử nạn trong chuyến bay - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nói: "Chúng tôi bị ảnh hưởng sâu sắc sau cái chết của tổng thống Ba Lan cùng phu nhân và các nhân vật trong nội các. Chúng tôi chia sẻ nỗi đau này với gia đình của các nạn nhân. Chúng tôi thương tiếc với nhân dân Ba Lan, người hàng xóm của chúng tôi".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết "Nhân danh LHQ tổng thư ký bày tỏ sự tiếc thương vô hạn dành cho nhân dân và chính quyền Ba Lan cũng như gia đình các nạn nhân.Tổng thư ký nói rằng ông Kaczynski đã phục vụ đất nước và nhân dân một cách xuất sắc và ông đáng giành được sự kính trọng từ quốc tế".

Trong một diễn biến khác, hãng tin Itar-Tass cho biết các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy được hai hộp đen còn nguyên vẹn. Trên truyền hình của Nga, mọi người có thể nhìn thấy được hộp đen nằm rất gần với xác máy bay.

HIẾU TRUNG - Đ.K.L. (Theo CNN, Itar-tass)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên