22/06/2014 12:25 GMT+7

Thu gom ve chai đi làm từ thiện

VÂN ANH
VÂN ANH

TT - Từ lâu người dân ở ấp 2, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM đã quen thuộc với hình ảnh một anh chàng dáng người nhỏ nhắn, đen nhẻm hay vác theo bao tải đi gõ cửa từng nhà để xin ve chai bán gây quỹ học bổng cho học sinh.

Mời bạn dự thi “Hạt giống tâm hồn Việt”May đồ làm từ thiện Gom ve chai làm từ thiện

5vEpfAAu.jpgPhóng to
Thiện sửa điện và thay mới bóng đèn cho một hộ gia đình nghèo trong ấp - Ảnh: H.Thi

“Chị ơi, hôm nay có giấy báo, chai, vỏ lon hay đồ gì bỏ cho em không?...” - giọng nói vui vẻ của Nguyễn Huỳnh Ngọc Thiện (sinh năm 1992) vang lên trong từng ngõ ngách.

Con nhà nghèo lo việc... bao đồng!

Năm 2011, UBND xã Phước Kiển đề xuất chương trình thu gom ve chai bán gây quỹ học bổng. Khi nhiều người dân ngần ngại tham gia thì Thiện là người đi tiên phong.

Bỏ qua mọi lời đàm tiếu nói mình lo việc bao đồng, Thiện vẫn kiên trì làm. Đến khi số tiền đầu tiên được trao cho học sinh hiếu học, mọi người mới dần hiểu ý nghĩa từ việc làm này nên đã ủng hộ. Từ đó, Thiện đã xây dựng được một “đội quân” xung kích chuyên thu lượm ve chai. Năm rồi, Thiện cùng các bạn đã trao được bốn suất học bổng cho học sinh nghèo, mỗi suất khoảng 500.000 đồng.

Thiện còn là người sáng lập quỹ “Hạt gạo nhân ái”. Hôm chúng tôi đến, Thiện đang cẩn thận đếm từng đồng tiền quỹ thu được, tất bật kiểm tra lại danh sách những hộ được tặng gạo. Thiện chia sẻ: “Mình vận động các bạn thanh niên cùng góp tiền túi, mua gạo tặng hộ khó khăn. Mỗi phần gạo tuy chỉ khoảng 10-20kg, chẳng đáng là bao nhưng coi như đó là nguồn động viên khi người ta gặp khó khăn”.

Ngoài thu gom ve chai, không có công việc nào của đoàn xã mà vắng mặt Thiện, từ vận động người dân hiến đất mở đường, xây nhà trọ tình thương đến nâng cấp các đường giao thông, nấu bữa cơm tình thương tặng người neo đơn... Thiện còn là “anh thợ điện” đáng tin cậy của nhiều hộ dân khi trong nhà bà con gặp sự cố về điện.

Nhiệt tình và biết quan tâm đến mọi người xung quanh nhưng gia cảnh của Thiện đâu khá hơn ai: bố Thiện bỏ đi từ lâu, mẹ làm lao công lại bị bệnh ung thư, ông ngoại Thiện cũng đang bệnh...

Chị Lê Thị Cẩm Vân (hàng xóm của Thiện) kể lại: “Từ nhỏ Thiện đã biết phụ mẹ quán xuyến việc nhà vậy mà học rất giỏi. Mới 19 tuổi, Thiện phải vừa học vừa làm vừa chăm mẹ ở bệnh viện và ông ngoại ở nhà. Một mình Thiện cáng đáng mọi chuyện đã đuối lại thêm chi phí thuốc thang, vô hóa chất cho mẹ lên tới hàng chục triệu đồng”.

Biến cố gia đình buộc Thiện phải từ bỏ giảng đường khi là sinh viên năm nhất Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng. Để mưu sinh Thiện đã trải qua rất nhiều công việc từ bảo vệ, bán hàng đến chở hàng, bốc vác, phụ hồ...

Hành trình nhân ái

Trong thời gian nhà gặp biến cố, Thiện được đoàn xã tạo việc làm và cho vay tiền, chòm xóm thì người góp gạo, cho rau... đến khi đã vượt qua được khó khăn trước mắt, Thiện nghĩ mình cần làm gì đó để đền đáp ân tình đó. Và Thiện đã khởi động bằng những công việc “bao đồng” hiện tại...

Thiện tính cho tương lai: “Mình đã đăng ký đi nghĩa vụ quân sự, sau khi giải ngũ trở về mình muốn được đi học nghề. Mình đang tìm cách để quỹ “Hạt gạo nhân ái” dư ra sẽ mở rộng thành “Hành trình nhân ái”, mang gạo đến người dân ở nơi khác còn khó khăn hơn.”

Nguyễn Thị Bình Em (bí thư Xã đoàn Phước Kiển) cho biết: “Tuy gia cảnh Thiện khó khăn là vậy, hằng ngày phải bận bịu làm đủ nghề để lo cuộc sống, nhưng Thiện không nề hà bất kỳ việc gì của địa phương và còn có nhiều sáng kiến hay mang tính nhân văn. Thiện chính là cầu nối cho thanh niên địa phương đến với những hoạt động tình nguyện”.

Hỏi Thiện động lực nào khiến bạn có thể làm tốt được nhiều vai trò trong cùng lúc, Thiện cười chất phác và nói: “Mình nghèo nhưng có nhiều người còn khổ hơn nữa nên mình là lá rách thì đùm lá rách hơn thôi. Mình không giàu về tiền bạc thì dùng trí và lực của mình giúp người cũng được mà!”.

Mời bạn dự thi “Hạt giống tâm hồn Việt”

Quanh ta luôn có những con người sống nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, sống vì cộng đồng với tinh thần trong sáng, lạc quan. Họ là những hạt giống gieo cảm hứng sống đẹp, sống tốt cho mọi người. Tuổi Trẻ mời bạn đọc viết bài hoặc quay clip giới thiệu những “Hạt giống tâm hồn” quanh bạn và gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM (ngoài bì thư ghi rõ “Dự thi Hạt giống tâm hồn Việt”) hoặc địa chỉ mail hatgiongtamhon@tuoitre.com.vn, hoặc đăng nhập trực tiếp vào microsite cuộc thi http://hatgiongtamhon.tuoitre.vn để gửi bài. Hạn chót là 31-8-2014.

Bài viết 1.000 chữ giới thiệu một nhân vật là người thật việc thật kèm hình ảnh, thông tin nhân vật gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại để Tuổi Trẻ xác minh. Với mỗi bài viết được chọn đăng hằng tuần trên báo Tuổi Trẻ, tác giả nhận 2 triệu đồng nhuận bút, bộ sản phẩm Bibica và 200 quyển sách Hạt giống tâm hồn của First News.

Với cuộc thi clip, bạn đọc quay lại những khoảnh khắc xúc động truyền cảm hứng sống đẹp, sống tốt của người thật, việc thật, độ dài 3-5 phút. Những clip hay, xúc động sẽ được chọn đăng trên microsite cuộc thi.

Ở cả hai hạng mục bài viết và clip, những tác phẩm truyền cảm nhất sẽ được chọn trao giải nhất, nhì, ba chung cuộc gồm giải thưởng cho cả tác giả và nhân vật được giới thiệu. Thông tin cơ cấu giải thưởng, bạn đọc tham khảo http://hatgiongtamhon.tuoitre.vn.

Ngoài ra, những nhân vật có câu chuyện xúc động sẽ được chọn làm người thụ hưởng trong game show Vì bạn xứng đáng của VTV. Cuộc thi do báo Tuổi Trẻ tổ chức, Công ty Bibica và First News tài trợ.

Đến nay, Tuổi Trẻ đã nhận được bài viết dự thi của các tác giả Trần Văn Tám, Nguyễn Văn Lực, Bùi Văn Tuệ, Lê Xuân Thọ, Đặng Diễm Phương, Nguyễn Vinh, Nguyễn Khánh Ly, Phan Thị Loan, Đinh Quang Hoạch, Đinh Thị Lý, Nguyễn Thị Bích Nhàn, Hoàng Thị Nhung, Vân Anh, Đỗ Thị Liêm Chính, Bùi Thị Thu Trang, Nguyễn Minh Hường, Phan Như Quỳnh, Nguyễn Thanh Ba, Vũ Đức Vinh, Trần Ngọc Chung, Trần Tuấn Thành, Lê Ngọc Bích Vân.

VÂN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên