12/07/2014 09:25 GMT+7

Triều Tiên chỉ trích Mỹ đưa tàu sân bay tới Hàn Quốc tập trận

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - CHDCND Triều Tiên đã lên án việc Mỹ đưa tàu sân bay trang bị hạt nhân USS George Washington tới tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vào ngày 11-7.

Mỹ đưa tàu sân bay hạt nhân đến Hàn Quốc

1dQtSgRk.jpgPhóng to
Tàu sân bay USS George Washington - Ảnh: wikimedia.org

Hãng tin Yonhap dẫn trang web tuyên truyền của Bình Nhưỡng Uriminzokkiri nói đó là “hành động khiêu khích chết người không thể tha thứ” của Mỹ và Hàn Quốc.

Siêu tàu sân bay USS George Washington, trọng tải 97.000 tấn, chạy bằng hai tổ máy điện hạt nhân, đã cập cảng Busan sáng 11-7 để tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, dự kiến sẽ bắt đầu từ cuối tháng 7.

Trang Uriminzokkiri nói trong khi cộng đồng quốc tế ủng hộ các động thái xuống thang gần đây của Bình Nhưỡng, việc Mỹ triển khai tàu sân bay và vẫn tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản là hành vi khiêu khích đi ngược lại với xu hướng chung. Trang web này cũng nói việc Washington và Seoul giải thích các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch chỉ là bình phong cho “bản chất khiêu khích và hiếu chiến”.

Căn cứ không quân nổi của Mỹ USS George Washington có thể chở được 70 máy bay chiến đấu và ném bom. Sau cuộc tập trận ở Hàn Quốc, tàu này sẽ tham gia một cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn ba bên với hải quân Nhật Bản và Hàn Quốc ở vùng biển phía nam đảo Jeju của Hàn Quốc.

Tàu USS George Washington có khoảng 6.000 binh sĩ, bao gồm cả lính chiến đấu, một phi đoàn với các máy bay đủ loại và các nhân viên dân sự, theo thông tin từ trang web của lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc. Tàu sân bay này, trước đó đóng ở căn cứ hải quân Yokosuka tại Nhật Bản, có thể mang 70 máy bay chiến đấu Super Hornet, trực thăng chống tàu ngầm Sea Hawk và máy bay tuần tiễu Hawk Eye.

“Chuyến thăm cảng Busan này là để xây dựng tình bạn và thiện chí với người dân Hàn Quốc”, thuyền trưởng Greg Fenton nói.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên