31/08/2013 08:53 GMT+7

Ngừng học, cuộc đời cay cực hơn

V.TOÀN - V.ĐỊNH
V.TOÀN - V.ĐỊNH

TT - Thật kỳ lạ là với nhữngbạn trẻ ấy, nghèo khó không những không quật ngã được mà còn làm các bạn mạnh mẽ hơn, cứng cỏi hơn, biết khao khát hơn.

Học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho tân sinh viên Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình* Tổ chức: báo Tuổi Trẻ - Tỉnh đoàn và Sở GD-ĐT Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình* Tài trợ: Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường”

PWBB9rba.jpgPhóng to
Hiếu cắt cỏ cho bò. Cô tân sinh viên lúc nào cũng luôn tay làm việc

Nghèo khó và gian nan, thế nhưng các bạn đều học giỏi và đậu vào đại học với điểm số cao.

Cô gái nhà nông mơ làm luật sư

Tiếp sức tân sinh viên 4 tỉnh Bắc Trung bộ

Hôm nay 31-8, tại Trường đại học Vinh (TP Vinh, Nghệ An), chương trình “Tiếp sức đến trường” năm 2013 sẽ trao học bổng cho 160 tân sinh viên vượt khó, học giỏi của bốn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tổng kinh phí của đợt trao học bổng này là 800 triệu đồng (5 triệu đồng/suất) với sự tài trợ của Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (do Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, báo Tuổi Trẻ và VTV phối hợp tổ chức).

Nguyễn Thị Hiếu (Nghi Đồng, Nghi Lộc, Nghệ An) là cô học trò nhiều lần đi học bị ngất phải cấp cứu vì bệnh tim. Thế nhưng Hiếu lại là trụ cột chính trong nhà với bảy sào lúa, bắp và mía. Hiếu còn đi phụ việc ở quán phở trong làng kiếm tiền mua thuốc cho mẹ. Cô gái ấy vừa đỗ vào Trường đại học Luật Hà Nội với 24,75 điểm, trong đó văn 7,5, sử 8,5, địa 8,75.

Gặp Hiếu ngoài đồng, cô gái chỉ cao hơn ruộng lúa mấy gang tay đang bì bõm trong bùn nước, lưng mang bình thuốc trừ sâu to đùng. Hiếu bảo: “Em mê học môn lịch sử nhưng lại mơ được làm luật sư để tìm sự công bằng cho con người và xã hội. Đó là điều em theo đuổi”. Sáng làm lúa, chiều Hiếu đi cắt cỏ cho bò và chuẩn bị xuống giống cho một sào bắp. Hiếu luôn chân luôn tay, lúc nào cũng quần quật.

Hiếu có hoàn cảnh mà ít ai tưởng tượng ra được: mẹ bị ung thư cột sống đã 11 năm, còn bố lâm cảnh bị mờ mắt. Dẫu vậy, ông vẫn làm việc cày bừa, làm năm sào ruộng và còn làm thuê thêm hai sào cho hộ khác. Hết đồng áng còn đi bốc gạch, xúc than thuê.

Hiếu nói với vẻ trải nghiệm, chững chạc hơn rất nhiều so với tuổi: “Trong khó khăn tiền bạc có thể vay mượn được, nhưng trong sự tiến thân của cuộc đời nếu không có vốn kiến thức thì không thể vay mượn được của ai. Vừa học vừa lao động là cực đấy nhưng còn được cả hai thứ, còn nếu mất cơ hội học tập thì cuộc đời sẽ còn cay cực hơn”.

HW9uZR3A.jpgPhóng to
Ngô Văn Giáp, chàng sinh viên - đảng viên trẻ - Ảnh: V.Toàn

Đảng viên học trò

Chuyện đời, chuyện học của tân sinh viên Ngô Văn Giáp ở xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) khiến ai cũng cảm động: bố mất, mẹ đi giúp việc nhà ở tận Hòa Bình. Giáp vừa đậu đại học với 26,75 điểm vào Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng (chuyên ngành tiếng Anh). Giáp cho biết mỗi tháng mẹ chắt bóp gửi về cho hai anh em 1-1,5 triệu đồng.

Em Giáp hay đau ốm. “Tháng nào em không đau thì đủ ăn, còn em đau đi viện thì phải bớt gạo, ăn thêm măng tre kiếm dọc bờ sông” - Giáp nghẹn ngào. Trong căn nhà nửa ngói nửa tranh chỉ có một cái tủ làm bàn thờ cha. Kề bên bàn thờ là bàn học của Giáp được thầy cô cho “bởi năm lên lớp 10 em có số điểm cao nhất trong khối THCS, lại là học sinh giỏi của tỉnh môn Anh nên các thầy cô thương và giúp đỡ” - Giáp tâm sự.

Giáp vinh dự được kết nạp Đảng trước ngày thi đại học. Nhớ lại sự kiện này, Giáp ngậm ngùi: “Sau lời tuyên thệ dưới cờ Đảng, nước mắt cứ trào ra. Lúc đó em nghĩ bố không còn sống để chứng kiến giây phút hạnh phúc của đời học sinh. Mẹ ở xa, không có điện thoại để báo tin. Thấy em khóc, thầy cô cũng khóc luôn. Có lẽ những người dạy dỗ em cũng đang đồng cảm với học trò của mình”.

Giáp muốn giới thiệu với du khách quốc tế về đất nước, con người VN và còn ước mơ trở thành người dịch sách. Giáp nói: “Ước mơ không quá quan trọng. Đặt cho mình mục tiêu và kế hoạch sắp xếp nó theo trật tự để hoàn thành mục tiêu đó là quan trọng nhất”.

aSz8b1sZ.jpgPhóng to
Thu Hà đảm đang việc nhà - Ảnh: V.Định

Cô học trò nhặt ve chai vào trường dược

Tân sinh viên Hồ Thị Thu Hà một lúc thi đậu hai trường ĐH với điểm cao (đều 25,5 điểm) là chuyện hiếm có ở xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Hà sẽ vào ngành dược của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Hơn bốn năm nay, người dân xã Thạch Đỉnh cảm thương cô học trò nhỏ ngày một buổi đi học, một buổi đạp xe đi nhặt ve chai bán kiếm tiền mua sách vở, đêm chong đèn cất tép ở ao hồ để cải thiện bữa ăn. Suốt 12 năm Hà đều đạt học sinh giỏi, đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đều đoạt giải.

V.TOÀN - V.ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên