25/08/2012 07:27 GMT+7

Mượn gạo quanh xóm, hái rau vệ đường

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TT - Tin em Nguyễn Thị Nguyên (đường Hai Bà Trưng, phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi) đậu đại học lan nhanh trong xóm nhỏ giữa lòng thành phố.

Sáng nay 25-8, chương trình “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ cho tân sinh viên cả nước 2012 được bắt đầu từ tỉnh Quảng Ngãi. Chương trình sau đó sẽ trao học bổng cho các bạn sinh viên nghèo khó trên cả nước trong suốt tháng 9 và kết thúc tại TP.HCM. Sẽ có 1.300 tân sinh viên được trao học bổng trong năm 2012 này.

5MCxikA6.jpgPhóng to
Ông Huy lo lắng về tiền nhập học cho con gái. Căn nhà xây có vẻ khang trang nhưng bên trong chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc xe đạp cũ - Ảnh: Phúc Long

Hàng xóm đến nhà chung vui nhưng lòng quặn xót, day dứt trước hoàn cảnh nghèo khó, éo le của gia đình Nguyên. Còn ba mẹ Nguyên ủ ê bởi cái ăn không có, tiền đâu cho Nguyên bước chân vào đại học.

Thiếu thốn trăm bề

Buổi chiều, khi vạt nắng tây chênh chếch, căn nhà Nguyên vẫn hầm hập nóng. Cha Nguyên - ông Nguyễn Văn Huy (49 tuổi) - bối rối mời khách dùng chiếc quạt mo cau cong queo xua đi cái nóng “vì nhà không có quạt máy”.

Hỏi đã chuẩn bị gì cho Nguyên đi học chưa, giọng lạc hẳn, ông Huy cho biết: “Ba ngày chưa kiếm được đồng nào. Từ sáng đến giờ cả nhà chỉ bỏ bụng ít cơm nguội. Cái sự học của con Nguyên chưa biết tính sao!”. Vợ ông, bà Phan Thị Thuyên (48 tuổi), nước mắt vắn dài, nuôi con ăn học đến giờ này gia đình đã kiệt sức lực, “chuyện học của nó tối tăm quá” - bà than. Còn Nguyên cúi mặt bước ra sau nhà...

Chị Thanh, nhà cạnh Nguyên, kể giọng xót xa chuyện nhà ông Huy thiếu ăn cả xóm ai cũng biết vì Nguyên hay đi mượn gạo bà con quanh xóm. Nguyên cũng thường đi hái rau dại dọc đường đất, còn ông Huy ra sông kiếm cá hoặc đi xin chuối xanh, chuối non về nấu dẫu nhà không nuôi heo. Thương Nguyên, con gái lớn chị Thanh mang tặng vài bộ quần áo của mình. Nguyên mắt đỏ hoe, nói về sự trợ giúp của bạn bè: “Năm học 12 vừa qua, học phí được bạn cùng lớp đóng giúp, nếu không có sự giúp đỡ này em không thể đến lớp được”.

Nguyên đã nhiều lần muốn nghỉ học giữa chừng nhưng ba mẹ không cho. Quần áo đi học thiếu thốn, bụng rỗng trước khi đến trường, chưa học thêm bất cứ môn nào nhưng hằng ngày Nguyên vẫn kiên trì đến lớp và học không thua sút chúng bạn. Thấy hoàn cảnh Nguyên, bạn bè cùng lớp Trường THPT Lê Trung Đình giúp cuốn vở, cuốn sách, cho áo dài. Nguồn động viên đó đã giúp Nguyên vượt sự tự ti, mặc cảm, đứng vững để bước vào giảng đường.

Nguyên kể ngày cầm giấy báo nhập học trên tay, cả nhà cùng khóc vì không biết vay tiền ở đâu để đi học...

Cùng cực

Gia đình ông Huy vốn sống bằng nghề làm vôi. Ba năm nay không ai xây nhà dùng vôi nữa nên không có việc. Rồi ông Huy chạy xe ba bánh kiếm cơm, nhưng bị cấm, thu xe, gia đình đứt bữa. Ông Huy xin làm bốc xếp ở một đại lý vật liệu xây dựng. Bốc xếp ăn theo sản phẩm, bình quân mỗi ngày 50.000-60.000 đồng, ngày không có hàng ông về tay trắng. Vậy là chạy gạo quanh xóm. Có ngày còn ít gạo, gia đình ông Huy cậy nhờ hàng xóm hỗ trợ nắm rau, chai nước mắm, sớt mỗi người một chén cơm ăn với muối.

Thiếu ăn, lao động nặng nhọc, lao lực, bà Thuyên còn chưa đến 40kg, bị đau thần kinh ngoại biên, rối loạn tuần hoàn não ngày càng trầm trọng hơn. Người bà giờ gầy nhom, xương ức xương ngực tràn nhô lên, không lao động được. Chị lớn Nguyên chuẩn bị tốt nghiệp ĐH Nông lâm TP.HCM nhưng những năm học qua chưa bao giờ về thăm quê nhà bởi phải vừa làm vừa học, kiếm cái ăn nuôi con chữ. Còn anh trai học lái xe hiện vẫn đang thất nghiệp, vào Sài Gòn tìm kế mưu sinh.

Con gái chị Thanh kể thêm tối đến Nguyên lau nền nhà sạch rồi cả nhà nằm ngủ, mỗi người cầm một quạt mo cau vì nhà không có quạt điện. Chị Thanh kể nghèn nghẹn: “Lúc cha chồng tui mất, ông Huy qua giúp vài ngày tang. Ông trần tình: Nhà tui nghèo, không có lấy 2.000 đồng mua nắm hương thắp cho cha em, em thông cảm cho”.

Xóm nhỏ nơi đây còn nghèo, nhưng ai thấy gia cảnh ông Huy cũng nhói lòng.

Từ lá thư của bạn đọc

Đây là một hoàn cảnh do bạn đọc báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đước (Trần Phú, quận 5, TP.HCM) gửi thư đến báo Tuổi Trẻ giới thiệu. Ông kể: “Từ Sài Gòn, tôi điện về hỏi thăm gia đình người chị ở Quảng Ngãi, chị đã dành gần hai tiếng để kể hoàn cảnh người hàng xóm (ông Nguyễn Văn Huy) và tình cảnh trước ngưỡng cửa trường đại học của em Nguyên. Chị nói: “Anh Huy đã trằn trọc, suy nghĩ và mất ngủ nhiều đêm. Không lẽ để con nghỉ học vì không có tiền, anh cảm thấy xót xa, có lỗi với con và không đành lòng, nhưng...”.

Chị tôi nói mình cũng không khấm khá hơn nhưng nhìn vào hoàn cảnh nhà em Nguyên thì quả là xót xa. Chị nói nếu ba em Nguyên vay mượn không đủ tiền cho con đi học thì chị sẽ cho mượn một vài triệu để giúp Nguyên nhập học, khi nào có tiền thì trả sau. Tôi cũng hi vọng trong cuộc sống xung quanh mình còn nhiều lắm những tấm lòng thơm thảo, dang rộng vòng tay nhân ái để giúp đỡ những hoàn cảnh đáng thương. Rất mong báo Tuổi Trẻ và bạn đọc, các mạnh thường quân giàu lòng nhân ái là điểm tựa đầu tiên cho các em học sinh nghèo khó bước vào đời. Chúc báo Tuổi Trẻ mãi là tờ báo quan tâm đến người nghèo, là cầu nối của những tấm lòng nhân ái làm công tác xã hội”.

NGUYỄN ĐƯỚC

“Tiếp sức đến trường” 2012

Tổng số tiền: 6,350 tỉ đồng cho 1.270 sinh viên

I - Cho tân sinh viên miền Trung

1. Quảng Ngãi: 100 suất cho tân sinh viên Quảng Ngãi (500 triệu đồng)

- Tài trợ: Quỹ “Tiếp sức đến trường Quảng Ngãi” - Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt, Công ty ôtô Đô Thành và nhóm thân hữu Quảng Ngãi. Thời gian: 25-8-2012.

2. Quảng Nam: 100 suất cho tân sinh viên Quảng Nam, Đà Nẵng (500 triệu đồng)

- Tài trợ: CLB “Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng”. Thời gian: 26-8-2012.

3. Thừa Thiên - Huế: 80 suất cho tân sinh viên Thừa Thiên - Huế (400 triệu đồng)

- Tài trợ: CLB “Tiếp sức đến trường Thừa Thiên - Huế”. Thời gian: 28-8-2012.

4. Quảng Trị: 100 suất cho tân sinh viên Quảng Trị (500 triệu đồng)

- Tài trợ: Câu lạc bộ “Nghĩa tình Quảng Trị”. Thời gian: 29-8-2012.

II- Ccho tân sinh viên 5 tỉnh Tây Nguyên

Đắk Lắk: 150 suất cho tân sinh viên khu vực Tây nguyên (750 triệu đồng)

- Tài trợ: Giải Golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (Công ty CP phân bón Bình Điền, báo Tuổi Trẻ và VTV). Thời gian: 7-9-2012.

III- Cho tân sinh viên các tỉnh phía Bắc

Hà Nội: 200 suất cho tân sinh viên các tỉnh phía Bắc (1 tỉ đồng)

- Tài trợ: Giải Golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (Công ty CP phân bón Bình Điền, báo Tuổi Trẻ TP.HCM và VTV). Thời gian: 12-9-2012.

IV- Cho tân sinh viên tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên

- 80 suất (Khánh Hòa 60, Phú Yên 20): 400 triệu đồng

- Tài trợ: Tập đoàn Incomex Saigon Group, Hội Doanh nghiệp trẻ Khánh Hòa, Hội Khuyến học Khánh Hòa (Tổng công ty Khánh Việt, Công ty Yến sào Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang). Thời gian: 14-9-2012.

V- Cho tân sinh viên 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

1. Tiền Giang: 140 suất cho tân sinh viên Tiền Giang - Bến Tre (700 triệu đồng). Tài trợ: CLB “Tiếp sức đến trường Tiền Giang”. Thời gian: 20-9-2012.

2. Cần Thơ: 170 suất cho tân sinh viên Long An, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau (850 triệu đồng). Tài trợ: Giải Golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” (Công ty CP phân bón Bình Điền, báo Tuổi Trẻ và VTV). Thời gian: 21-9-2012.

VI- Cho tân sinh viên TP.HCM - Miền Đông Nam Bộ

TP.HCM: 150 suất cho tân sinh viên 7 tỉnh thành vùng Đông Nam bộ (750 triệu đồng).

Tài trợ: Bạn đọc báo Tuổi Trẻ. Thời gian: 29-9-2012. (Và dự kiến sẽ cấp học bổng cho tân sinh viên một số tỉnh thành khác, nếu tiếp tục vận động được thêm tài trợ ).

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên