18/07/2012 10:52 GMT+7

Từ chuyện game sex: bước vào thế giới của con

Hồ Thị Tâm
Hồ Thị Tâm

TTO - Chúng ta luôn cho rằng con cái chúng ta còn nhỏ, kỳ thực chúng đã lớn rất nhiều. Có lúc nào người lớn chúng ta nhớ lại mình biết thích bạn gái/ trai từ mấy tuổi và bắt đầu tò mò “chuyện ấy” vào lúc nào?

Phản hồi bài viết Làm gì khi con chơi game sex?:

1oQ86Uq9.jpgPhóng to
Minh họa: Bích Khoa

Không buông tay con trong thế giới mạng“Hươu non” hỏi xoáy, “hươu cụ” đáp xoay

Từ văn hóa Á Đông, chúng ta luôn nhìn nhận tình dục là một vấn đề thầm kín đến mức phải giấu giếm. Những bài học về các cơ quan sinh dục cũng như cơ chế để có thể thụ tinh tạo ra em bé dù đã được đưa vào sách giáo khoa từ lớp 5 nhưng khi học đến lớp 12, mỗi lần nói về vấn đề này cả người dạy lẫn người học vẫn đỏ mặt muốn né tránh. Thậm chí ngay cả tình cảm yêu đương đôi lứa trong mỗi tác phẩm văn học mỗi khi được dạy vẫn khiến học sinh phấn khích bởi được nói đến điều các em trông đợi một cách công khai.

Nghĩa là cùng với văn hóa, nền giáo dục của chúng ta đang hướng học sinh đến một tiêu chuẩn phát triển phần người cao cả mà đôi khi bỏ qua phần con bản năng nhưng lại rất cần thiết.

Trong khi đó, cùng với sự phát triển về thể chất ngày càng sớm, đời sống tâm sinh lý của các em cũng phát triển. Nhưng hầu như cha mẹ nào cũng có cảm giác con mình còn bé bỏng, “chưa biết gì” nên ra sức bảo bọc mọi thứ, kể cả bảo bọc về vấn đề tình cảm.

Cha mẹ có thể hi sinh tất cả để đáp ứng mọi nhu cầu về vật chất cho con mình, nhưng thật khó để chấp nhận con cái mình đi ra ngoài chơi với bạn trai/bạn gái mà không có mình bên cạnh mà không biết rằng nhu cầu giao lưu tình cảm khác giới của con trẻ là điều rất chính đáng và cần thiết.

Từ sự giao lưu đó, các em mới có thể hiểu được sự phát triển về nhu cầu tình cảm từ bạn đến thương và yêu thật sự là một quá trình đầy thử thách chứ không thể vội vàng và ngộ nhận.

Chơi game sex: chuyện không có gì ầm ĩ? Dùng game sex để dạy con chuyện giới tính?

Nên không khó hiểu khi rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang tự tìm cho mình con đường giải quyết nhu cầu sinh lý qua các trang web sex. Đây là vấn đề nhạy cảm khó tâm sự, chia sẻ nên khi gặp được những trang web mang tính chất thiết thực với nhu cầu của mình, các bạn đón nhận nhiệt tình cũng là điều dễ hiểu. Và ai không dám chắc rằng từ sự tò mò ban đầu đến sự đắm chìm sau đó khoảng cách là bao nhiêu.

Với tình hình phát tán rộng rãi của các trang web sex hiện nay với vô vàn chiêu trò hấp dẫn cùng sự háo hức của tuổi mới lớn, các em không dễ dàng đủ bản lĩnh để dừng chân trước lúc cán “vạch cấm”. Nhưng không thể quản lý tất cả mọi bề.

Vậy chỉ còn cách làm sao chúng ta cùng bước vào thế giới của con, cùng tìm hiểu và chia sẻ những khúc mắc về điều này với chúng một cách thoải mái và bình đẳng với sự tôn trọng tối đa. Như vậy mới hi vọng nhận được sự cởi mở của chúng, từ đó những bài học kinh nghiệm may ra mới có thể đến với con cái chúng ta được.

Nghĩa là đã đến lúc cần phải vạch cho hươu chạy đúng đường.

Tại sao chúng ta cứ khư khư giữ quan điểm tình dục là điều xấu xa? Tại sao con cái chúng ta cũng khăng khăng cho rằng phim sex và trò chơi sex chỉ là giải trí?

Phải chăng giữa chúng ta và con cái đã không “chạm” được vào nhau khi cùng bàn về sự trưởng thành về mặt tâm sinh lý của một người đàn ông và một phụ nữ? Và một khi lằn ranh khoảng cách về vấn đề này giữa các thế hệ vẫn còn thì chuyện “rối tung lên” trong một gia đình đang yên ấm xảy ra là điều dễ hiểu.

* Dạy giới tính là dạy những gì ?

Game sex, game người lớn mà trước giờ báo chí đề cập đến hoàn toàn 100% là những game kích thích tính dục nơi con người, không hề mang tính chất giáo dục hay định hướng cách tiếp cận đúng đắn với tính dục. Và nữa, tình dục là điều mà không cần dạy, bản thân con người ai cũng biết.

Không cần học, không cần xem phim khiêu dâm, chơi game khiêu dâm, con người vẫn biết phải làm sao để duy trì nòi giống. Việc dùng game sex để giáo dục giới tính là không cần thiết, không thực tế và nguy hiểm.

Vậy ta dạy tính dục cho trẻ là dạy những gì? Nếu dạy sai, dạy những thứ có tính kích thích thì là một thảm họa lớn cho xã hội. Ta cần dạy cho trẻ hai điều:

- Thứ nhất, là về chức năng sinh lý nam và nữ, những căn bệnh về tính dục thường gặp về mặt tâm lý lẫn sinh lý; thái độ của xã hội Âu Mỹ, Á Đông và quan niệm của các tôn giáo về tính dục... Đó là những kiến thức, thông tin rất cơ bản, cần thiết về tính dục.

- Thứ hai, giáo dục giới tính là dạy trẻ phải làm thế nào khi cơ thể bỗng dưng đòi hỏi tính dục. Kiềm chế ham muốn tính dục đối với trẻ là đúng, là hợp lý nhưng phải kiềm chế như thế nào khi tính dục là một bản năng? Và phải định hướng trẻ - những học sinh - như thế nào về cách nhìn nhận tính dục?

* Trẻ em cần phải được giám sát để không chơi game sex

Game sex dành người lớn và tất nhiên không dành cho người nhỏ tuổi. Các game sex đều có cảnh báo người dưới 18 tuổi (hoặc tùy theo quy định pháp luật từng nơi) bởi vì lứa tuổi này đang có sự phát triển về tâm sinh lý. Chơi thể loại game này chắc chắn sẽ gây ra những lối suy nghĩ cho người chơi, đặc biệt là những người đang trong giai đoạn trưởng thành. Ví dụ, khi chơi với thể loại hướng dẫn làm tình bạo lực, người chơi sẽ hình thành suy nghĩ cho rằng như vậy là tốt. Hoặc ví dụ về các game hướng dẫn cách ăn nói dâm dật để dụ dỗ bạn tình sẽ gây ảnh hướng đến cách ăn nói của người chơi.

Game sex là một loại hình giải trí, không phải là một công cụ giáo dục. Các trò chơi như vậy được tạo ra nhằm thỏa mãn ham muốn tình dục, không phải là để hướng dẫn về những vấn đề liên quan đến sự phát triển giới tính, chẳng hạn như những thay đổi của cơ thể khi lớn, sự hình thành của trứng, tinh trùng, bào thai. Các game sex đều không có hướng dẫn các phương pháp phòng chống bệnh lây qua đường tình dục. Khi chơi nhiều, nhất là đối với người mới khám phá về tình dục, người chơi sẽ dễ bị nghiện và lơ là trong các công việc khác.

Trẻ em cần phải được giám sát để không chơi game sex. Game sex gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, lối sống và hành động của người đang phát triển giới tính. Nếu không được định hướng, giải thích hay giáo dục đúng, người chơi sẽ bị lệch lạc về suy nghĩ và có thể dẫn tới các hành vi trái đạo đức, pháp luật về sau.

Tất nhiên, chúng ta không thể nào kiểm soát được hết con cái chúng ta, do vậy điều cần nhất là luôn nói chuyện để định hướng lối suy nghĩ của chúng theo nguyên tắc và đạo đức xã hội.

Khi con chơi game sex

Từ câu chuyện của bạn đọc ati...@...., câu chuyện của bạn đọc có anh chơi game sex, đến những chia sẻ của bạn đọc Phan Hưng Duy, Trần Thanh Bình... đã cho thấy một thực tế nhiều bạn trẻ đã chơi các game sex như một cách để tự thỏa mãn cả sinh lý lứa tuổi lẫn tâm lý tò mò.

Cùng với việc nhìn nhận thực tế này, các bạn đọc cũng đã gợi ý những suy nghĩ, giải pháp, kinh nghiệm để qua đó các bậc phụ huynh có cách thức hành xử đúng với con xoay quanh những vấn đề về giới tính, tình dục.

Rất mong những chia sẻ này đã góp phần giúp bạn đọc ati...@.... tìm ra giải pháp trong vấn đề của gia đình mình.

Xin cảm ơn bạn đọc đã tham gia.

Hồ Thị Tâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên