16/07/2012 18:05 GMT+7

Chơi game sex: chuyện không có gì ầm ĩ?

MỘT CÔ GÁI
MỘT CÔ GÁI

TTO - Chuyện người mẹ lúng túng khi phát hiện con mình chơi game sex đã nhận được những chia sẻ đầu tiên. Liệu có đơn giản là vì tâm lý lứa tuổi hay còn vì giáo dục giới tính chưa tới nơi tới chốn?

Phản hồi bài viết Làm gì khi con chơi game sex?:

DGweNIwK.jpgPhóng to
Các nữ sinh Trường THCS Độc Lập (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) trong giờ học về giới tính và sức khỏe sinh sản - Ảnh tư liệu

Không buông tay con trong thế giới mạng“Hươu non” hỏi xoáy, “hươu cụ” đáp xoay

TTO xin trích đăng và mong tiếp tục nhận được những chia sẻ khác của bạn đọc:

* Anh tôi chơi game sex vì tò mò

Tôi có người anh trai hơn mình hai tuổi. Có lần tôi lén nhìn trộm vào phòng anh mình thì phát hiện anh ấy đang chơi game người lớn. Tôi thật không ngờ anh mình lại có thể chơi mấy cái game này.

Lúc đó tôi sợ lắm, vì tôi nghĩ có khi nào anh ấy bị ám ảnh mấy cái đó mà giở trò đồi bại với tôi không... Kết quả là tôi không dám nói chuyện với anh trai gần mấy tháng trời. Rồi đến khi tôi dồn hết can đảm hỏi chuyện anh ấy, lúc đầu ảnh còn chối, sau anh cũng thừa nhận.

Tôi khóc dữ lắm, tôi xin ảnh hãy trở lại thành người anh hiền lành như cũ, đừng biến thành một tên bệnh hoạn, lúc nào cũng nghĩ đến sex. Ảnh bảo ảnh chơi vì tò mò, vì thỏa mãn ham muốn nhất thời thôi. Ảnh nói đến tuổi này những vấn đề sinh lý xuất hiện cũng là bình thường. Nếu đè nén nó thì nó cũng như bong bóng vậy, đến lúc nó nổ thì hậu quả còn khó ngờ.

Ảnh nói với tôi lúc đầu ảnh chơi nhiều vì lúc nào ảnh cũng phải ngồi lì trong phòng để học nên mới nảy sinh những chuyện này. Ảnh bảo tôi yên tâm rằng ảnh sẽ không trở thành một tên bệnh hoạn được đâu.

Vì vậy anh trai khuyên tôi đừng lén nhìn hay lục đồ đạc của ảnh nữa, ai cũng có những bí mật mà không thể chia sẻ với người khác được. Nếu bị đụng chạm đến những cái đó, có thể khiến quan hệ giữa chính những người thân ngày càng thêm căng thẳng.

Nhờ cuộc nói chuyện đó, tôi đã hiểu anh mình nhiều hơn.

Mới đó mà giờ đã bốn năm rồi. Bây giờ anh tôi vẫn bình thường như bao người khác, chẳng phải là một tên tội phạm tình dục gì cả. Ảnh cũng có người yêu và vẫn chơi mấy cái games bậy bạ đó và tôi vẫn nhìn trộm phòng ảnh. Dĩ nhiên là tôi làm như lời ảnh, luôn có giới hạn trong hành động của mình.

Tôi tin rằng việc giúp một người nào đó, cho dù bằng cách này hay cách khác, cứng rắn hay mềm mỏng, thì chỉ có chính người đó mới quyết định được con đường người đó đi. Và tôi tin rằng người tốt vẫn mãi là người tốt.

* Giới trẻ thiếu được định hướng

Khi tôi là một học sinh lớp 10, đã thấy không ít bạn bè xung quanh xem phim sex, chơi game sex. Khi đến tuổi dậy thì, nội tiết tố nam tác động rất lớn đến tâm sinh lý của các bạn, tôi biết điều đó nên không bao giờ nặng lời chê trách.

Tôi chỉ cố giải thích cho các bạn hiểu tình dục có hai mặt, hai bản chất là tự nhiên và tội lỗi. Vì nó là tự nhiên nên con người vẫn yêu nhau, kết hôn, sinh con. Nhưng nếu như bản năng tính dục không bị kiềm chế, tiết giảm thì vô số tệ nạn xã hội sẽ nảy sinh: cưỡng dâm, mua dâm - bán dâm, ... chứ chưa nói đến khi bản năng nguy hiểm nay được kích thích.

Định hướng quan điểm về tình dục cho người trẻ, cho trẻ em vị thành niên là rất quan trọng. Nhưng chương trình giáo dục giới tính hiện nay thì vừa thiếu, vừa yếu: thiếu lý luận để định hướng cho các em, thiếu sự định hướng rõ ràng (kiềm chế hay phóng khoáng), và yếu vì không thu hút được các em.

* Chia sẻ cho con kiến thức giới tính, tình dục

Cháu bé đang trong độ tuổi dậy thì nên nhu cầu được tìm hiểu về kiến thức giới tính và tâm sinh lý là việc bình thường. Do vậy, thiết nghĩ anh chị nên có buổi nói chuyện với cháu, chia sẻ cho cháu những kiến thức khoa học về giới tính, tình dục, đồng thời định hướng việc chơi game sex của cháu: việc chơi game sex trước hết sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, ảnh hưởng đến kết quả học tập, hành vi cư xử...; ngoài ra nếu không cẩn thận rất có thể sẽ bị kẻ gian lợi dụng để gạt tiền hay cài mã độc (malware) vào máy tính.

Anh chị nên định hướng rõ: "Trong cuộc đời mỗi người sẽ có từng chặng đường phải trải qua. Ở tuổi của con là tuổi ăn học, vì vậy nên dành hết tâm sức cho việc học. Còn vấn đề sex hay tình dục thì sẽ đến ở độ tuổi thích hợp".

Khi nói chuyện, cố gắng tạo ra một không khí cởi mở, tránh la mắng nặng nề có thể làm cháu hoảng sợ và không nhận thức đúng vấn đề.

Ngoài ra anh chị có thể hạn chế việc truy cập vào các trang web sex của cháu bằng các phần mềm chuyên dụng.

Khi con chơi game sex

Từ câu chuyện của bạn đọc ati...@...., câu chuyện của bạn đọc có anh chơi game sex, đến những chia sẻ của bạn đọc Phan Hưng Duy, Trần Thanh Bình... đã cho thấy một thực tế nhiều bạn trẻ đã chơi các game sex như một cách để tự thỏa mãn cả sinh lý lứa tuổi lẫn tâm lý tò mò.

Quan điểm của bạn về vấn đề này? Kinh nghiệm của bạn trong việc xử lý tình huống tương tự? Giải pháp của bạn trong hoàn cảnh này là gì?

Hãy gửi những chia sẻ của bạn về địa chỉ tto@tuoitre.com.vn, hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài.

MỘT CÔ GÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên