16/05/2012 19:10 GMT+7

Người nổi tiếng bàn chuyện "bật mí" quá khứ tình ái

 TRUNG UYÊN - KIM KIM thực hiện
 TRUNG UYÊN - KIM KIM thực hiện

TTO - Câu chuyện Khờ khi "khai báo" quá khứ tình ái? của bạn Minh Tu nhận được sự chia sẻ, tư vấn từ diễn viên Ái Như, NSƯT Kim Xuân, ca sĩ Hà Okio và thạc sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy.

Không bỏ qua quá khứ, hãy chia tay đi?Quá khứ tình ái: mạo hiểm khi thật thà khai báo?Quá khứ buông thả, sao dễ cảm thông?

Dẫu biết ai cũng có quá khứ, có những góc khuất, song rất nhiều khi quá khứ tình ái chẳng phải vết chì dễ tẩy xóa. Bật mí tình sử của bản thân thế nào để người yêu hiện tại ít tổn thương?

Làm thế nào để người yêu dấu bớt bị ám ảnh bởi quá khứ? Có phải tình yêu chân thành có thể đẩy lùi được nỗi ám ánh về quá khứ tình ái của người yêu dấu, kể cả quá khứ ấy "dữ dội" thế nào?

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu những chia sẻ sau. Mời bạn đọc theo dõi và chia sẻ ý kiến.

BB2iVQov.jpgPhóng to
Có phải tình yêu chân thành có thể đẩy lùi được nỗi ám ánh về quá khứ tình ái của người yêu dấu, kể cả quá khứ ấy "dữ dội" đến thế nào?

* Diễn viên Ái Như: "Quá khứ không phải vết bút chì"

WNleblZ7.jpgPhóng to
Diễn viên Ái Như - Ảnh: Gia Tiến

Tôi nghĩ điều đầu tiên cả hai bạn trẻ trong câu chuyện Khờ khi "khai báo" quá khứ tình ái? cần làm là bình tĩnh suy nghĩ về mọi việc.

Bạn gái cần cân nhắc xem có nên thật sự quyết định chấm dứt quan hệ tình cảm, còn bạn trai nếu cảm thấy quan hệ ấy còn có khả năng cứu vãn thì hãy cố gắng. Song, tôi nghĩ đó sẽ là một đỉnh núi rất cao mà bạn trai cần vượt qua vì có thể cô gái đang cảm thấy rất hoang mang, lo lắng khi biết về quá khứ tình ái của bạn trai. Cũng có thể cô ấy e ngại mình sẽ là người tiếp nối trong danh sách tình nhân đã khá dài của anh ấy.

Chàng trai cũng nên nhìn nhận lại quá khứ của mình bởi quá khứ không phải vết bút chì có thể dễ dàng tẩy xóa. Đúng là khi yêu chân thành thì sẽ có thể tha thứ nhiều điều, bỏ qua quá khứ nhưng có lẽ sự cảm thông nào cũng có giới hạn.

Tôi nghĩ, khi đã yêu thì hãy thành thật chia sẻ về quá khứ tình ái (nếu có) bởi điều ấy thể hiện sự chân thành. Hãy cứ nói về quá khứ dù có thể bạn sẽ đánh mất người yêu. Như thế vẫn tốt hơn một ngày nọ, người yêu của bạn biết về quá khứ ấy qua một kênh khác và cảm thấy bị lừa dối, mặc kệ ta giải thích rằng việc giấu giếm là để bảo vệ tình yêu hiện tại.

* NSƯT Kim Xuân: "Ai cũng có những góc khuất"

Y1pGMZgQ.jpgPhóng to
NSƯT Kim Xuân - Ảnh: Gia Tiến

Nghe qua câu chuyện Khờ khi "khai báo" quá khứ tình ái? của bạn Minh Tu, tôi nghĩ ngay đến bộ phim mà tôi đang đóng: Góc khuất.

Mỗi người sống trên đời đều có những góc khuất, những điều riêng tư. Nhưng điều đó không có nghĩa là mình giữ khư khư những bí mật ấy, không chia sẻ với người bạn đời.

Tùy thời điểm và tùy vào tính cách đối phương mà chúng ta lựa chọn có nên công khai những góc khuất đó hay không. Cũng có những góc khuất theo mình nằm xuống đất. Bởi lẽ, nếu công khai những góc khuất ấy, liệu cuộc sống của mình còn tốt đẹp không khi mà người bạn đời không chấp nhận, không vị tha mặc dù ai mà chẳng có sai lầm trong quá khứ.

Còn nếu anh đang quen người này mà vẫn dây dưa với quá khứ, vẫn bắt cá hai ba tay thì đó lại là trường hợp khác. Tôi từng đảm nhiệm khá nhiều vai diễn, vận vào mình nhiều tính cách khác nhau nên cũng rút ra một điều là mỗi người sinh ra có một quả tim thì hãy để trái tim mách bảo bạn nên làm điều gì.

Nếu bạn có một tình sử dày đặc, hãy xem đối phương có phải là người vị tha và có thể thông cảm cho bạn không. Ngược lại, nếu bạn biết được quá khứ của người yêu mình thì trước hết hãy bình tâm lại, đừng quyết định vội vàng.

Hãy quan sát thêm, thu thập nhiều thông tin xung quanh và đặc biệt là “để ý” thái độ, tình cảm của người đó ở hiện tại. Sự chân thành qua thời gian không ai có thể giấu được ai hết. Đến lúc ấy hãy quyết định để không bị gọi là cạn nghĩ.

* Thạc sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy (chuyên viên tham vấn tâm lý, giảng viên Học viện Hành chính cơ sở TP.HCM): "Bật mí quá khứ tình ái là một nghệ thuật"

sFlT2L1D.jpgPhóng to
Thạc sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy - Ảnh: Trung Uyên

Nếu quyết định tự kể về quá khứ tình ái, thì bạn hãy kể vắn tắt chuyện cũ, tránh kể chi tiết. Thông thường, người yêu của bạn sẽ tò mò hỏi chi tiết và khẳng định “Không sao cả, cứ kể đi!”, nhưng khi bạn kể chi tiết và liên quan đến chuyện quan hệ tình dục với người cũ thì người yêu hiện tại sẽ dễ bị ám ảnh và quay lại “hành hạ” bạn.

Theo tôi, dù là nam hay nữ, nếu có quá khứ tình ái (có quan hệ tình dục) thì hãy cân nhắc kỹ việc cho người yêu hiện tại biết, nhất là khi đang có ý định tiến đến hôn nhân với người này.

Giả sử, một ngày, người yêu hiện tại của bạn nghe "phong phanh" và quay về "tra xét" bạn thì bạn nên nhấn mạnh rằng đó là chuyện quá khứ, không muốn nhắc lại, nếu tin vào tình yêu hiện tại của bạn thì đừng nên lục lại quá khứ. Trong tình huống người yêu đòi chia tay khi biết quá khứ tình ái của bạn thì bạn không nên níu giữ người không trân trọng con người thực sự của bạn. Hãy dũng cảm giải thoát cho cả hai.

Có ý kiến cho rằng không chấp nhận quá khứ tình ái có phải là biểu hiện của ích kỷ, nông cạn, bảo thủ, chưa yêu chân thành. Một phần nhận xét trên là đúng. Nhưng cũng nên thông cảm cho tính ích kỷ của tình yêu, ai cũng vậy thôi, không ai không buồn, không ám ảnh khi biết người yêu của mình từng có quan hệ ân ái với người khác.

Vấn đề là biểu hiện khác nhau sau khi biết chuyện. Người có văn hóa, hiểu biết giá trị thật của con người sẽ coi đó là quá khứ, đôi khi quá khứ quay về ám ảnh nhưng họ cũng biết gạt đi và xây dựng tình cảm hiện tại. Người kém hiểu biết về giá trị con người sẽ không chấp nhận, sẽ thấy bị thiệt thòi, tổn thương,...

Có một vấn đề tâm lý nữa là khi biết chuyện quá khứ sẽ tăng thêm khả năng nghi ngờ lòng chung thủy. Vì thế, nếu bạn là người từng có quá khứ như vậy bạn cần thể hiện nhiều hơn tình yêu của bạn với người hiện tại để họ yên tâm! Chỉ có hành động cụ thể và thời gian mới xóa dần sự ám ảnh của người đến sau.

* Ca sĩ Hà Okio: "Nếu yêu thương thật sự sẽ chấp nhận quá khứ"

aFmsKd4M.jpgPhóng to
Ca sĩ Hà Okio - Ảnh: nhân vật cung cấp

Theo mình thì cả bạn nam lẫn bạn nữ khi yêu nên càng thành thật càng tốt về quá khứ tình ái để đối tác hiểu rõ về mình và sau khi cưới thì người ta không bị sốc với những "sự thật" mới biết.

Nếu đã quyết định tự kể về quá khứ tình ái, có lẽ các bạn nên chọn thời điểm phù hợp, kể từng ít một. Người yêu thương bạn thực sự sẽ chấp nhận quá khứ ấy, chấp nhận hiện tại cũng như sẽ ở bên bạn trong tương lai. Nếu không có yêu thương trọn vẹn từ cả hai bên mà vẫn cố gắng níu kéo một mối quan hệ thì chỉ là gánh nặng của nhau.

 TRUNG UYÊN - KIM KIM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên