09/05/2012 18:47 GMT+7

Quá khứ buông thả, sao dễ cảm thông?

QUYNH LE
QUYNH LE

TTO - Có bất công khi chỉ trích người e ngại, thậm chí không chấp nhận quá khứ tình ái của người khác? Không muốn là người nối dài danh sách tình nhân của người "buông thả" thì có gì không đúng?

Tuổi Trẻ Online mời bạn theo dõi các ý kiến sau và bày tỏ quan điểm riêng.

Không bỏ qua quá khứ, hãy chia tay đi?Quá khứ tình ái: mạo hiểm khi thật thà khai báo?Khờ khi "khai báo" quá khứ tình ái?

kpblkrB5.jpgPhóng to

Có bất công không khi chỉ trích những người e ngại quá khứ tình ái của người khác? - Ảnh minh họa: từ Internet

Muốn chia tay là chuyện tất yếu!

Về câu chuyện Khờ khi "khai báo" quá khứ tình ái?, tôi thấy thật lạ khi lắm người chĩa mũi dùi chỉ trích bạn gái của bạn Minh Tu vì cô ấy đã quyết định chia tay. Nếu không ở trong hoàn cảnh của người ta thì làm sao biết người ta suy nghĩ, cảm nhận những gì?

Cách bạn Minh Tu chia sẻ tâm sự khiến tôi có cảm giác như thể bạn nghĩ: "Ờ, thì cô ta không còn trong trắng nên tôi dẫu có ăn chơi cũng có to tát gì". Song mong bạn nên nhớ một điều, bạn gái của bạn đã rất thẳng thắn và thành thật với bạn khi cả hai bắt đầu, còn bạn thì không. Chuyện của bạn rõ ràng đâu phải "tự nguyện thành thật khai báo quá khứ", mà đúng ra là "bị phát hiện" nên không còn cách nào khác đành phải "cung khai".

Nên hiểu là bạn gái của bạn có những chuẩn mực và cách nghĩ của riêng mình. Nếu cô ấy không thể chấp nhận được quá khứ của bạn thì chia tay là chuyện tất yếu. Hãy chấp nhận nó như một hệ quả cho quá khứ của bạn.

Cái gì đã xảy ra tức là đã xảy ra, không thể coi như phấn trên bảng, quơ tay là xóa sạch. Sống trên đời có nhân ắt có quả bạn ạ. Còn nếu bạn thật sự yêu cô ấy nhiều đến mức không thể thiếu cô ta thì bạn phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp mười lần người khác để tái tạo lòng tin đã vỡ ở cô ấy.

Thời gian sẽ chứng minh cho cô ấy thấy rằng bạn ngày nay đã thay đổi, đã có thể làm chỗ dựa vững chãi cho cô ta. Còn nếu bạn không thể làm được điều đó thì xin lỗi, bạn chỉ yêu chính bản thân mình.

Chia tay để không đi vào vết xe đổ

Sao mọi người lại kết tội bạn gái của Minh Tu thế nhỉ? Không thể nói vì cô ấy không thật lòng yêu Minh Tu nên mới đề nghị chia tay. Tôi thấy cô ấy chỉ đang bị sốc và mất lòng tin vào người mình yêu thôi.

Có thể cô ấy đang cho rằng rồi mình cũng sẽ như bốn cô gái khác của Minh Thu thôi. Chuyện đó là bình thường! Khi cô ấy nói chuyện quá khứ tình ái của cô ấy trước, có lẽ cô ấy cũng chờ đợi động thái tương tự từ bạn Minh Tu. Nhưng bạn Minh Tu đã im lặng, cho nên khi nghe người khác nói về quá khứ tình ái của bạn trai, có thể cô ấy thấy mình bị lừa dối.

Nếu bạn Minh Tu thật cô ấy như bạn nói, vậy bạn hãy chân thành chứng minh đi!

Quá khứ buông thả - đừng đòi hỏi được cảm thông

Bạn nói chỉ sau ba tháng gặp người đó, hiện giờ bạn không còn buông thả nữa, bạn yêu người đó chân thành, đó là người mà bạn yêu nhất. Nhưng khi biết quá khứ buông thả của bạn, người bạn gái đó đã từ chối tiếp tục quan hệ tình cảm. Vậy có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi sau một khoảng thời gian ngắn ngủi như thế, bạn đã trở thành con người đáng để người khác tin cậy chưa?

Tình cảm của bạn đã đủ chân thành để người bạn đáp lại và đi tới hôn nhân chưa? Với quá khứ buông thả mà bạn đã kể trong bài viết, người bạn gái đó chưa thông cảm được cho bạn cũng là điều dễ hiểu thôi. Tôi cho đây là một cơ hội để bạn nhìn lại chính mình, xem xét lại sự chân thành trong tình yêu của mình, thay đổi quan niệm và lối sống một cách tích cực và mạnh mẽ hơn.

Bởi vậy nếu bạn còn có tình cảm với cô ấy, còn yêu thương cô ấy thì nên tiếp tục thể hiện và chứng minh nó đi. Xin đừng yêu một cách dễ dãi và từ bỏ tình yêu một cách dễ dãi như vậy. Hãy chứng minh bạn là một người đã thật sự từ bỏ lối sống buông thả và trở thành người đáng tin cậy, một người có ý thức trách nhiệm và đáng yêu thông qua những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Nếu đã có công việc, bạn hãy làm thật tốt công việc của mình, thể hiện trách nhiệm trong công việc với đồng nghiệp, ba mẹ, bè bạn và các mối quan hệ phía bạn gái kia nữa. Đến khi đó nếu người bạn gái đó vẫn nhất mực từ chối thì mới đi tới kết luận hai người không hợp nhau.

Có nhiều người cứ băn khoăn về quá khứ của mình, của bạn bè, của người mình yêu. Quá khứ nào cũng đáng trân trọng, thậm chí nếu bạn có đã có một quá khứ buông thả nhưng nay bạn cải thiện thì bạn càng đáng trân trọng chứ sao? Không có lý do gì bạn bè, người thương yêu của mình không trân trọng cả. Vậy thì việc chia sẻ quá khứ của mình hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chính bạn, phụ thuộc vào việc bây giờ đây bạn đã thay đổi như thế nào.

Xin đừng luôn đưa ra những đòi hỏi mình phải được yêu thương, phải được tôn trọng. Đó là những đòi hỏi hết sức vô lý. Xin hãy sống sao cho xứng đáng được nhận những tình cảm đó trước đã. Hãy tự cải thiện chính mình trước, ý thức trách nhiệm về bản thân, tự trau dồi chính mình là giá trị cần gìn giữ của mọi thời đại, trong bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả trong tình yêu.

Đùa giỡn với tình cảm như chơi dao hai lưỡi

Nếu bạn thật sự yêu cô ấy thì hãy dùng tình cảm chân thật của mình để cảm hóa cô ấy. Mỗi người đều có quá khứ, quan trọng là phải biết chấp nhận và sống cho hiện tại,tương lai.Qua đó bản thân bạn cũng phải rút ra bài học về trách nhiệm của bản thân. Khi chưa chắc chắn về tình cảm của mình thì đừng đùa giỡn.

Yêu một người là không có tội. Có tội là khi không rõ mình đã yêu hay chưa mà lại làm tổn thương người ta. Tình yêu vốn quý giá, thiêng liêng. Đừng mang nó ra làm trò đùa rồi sẽ có ngày nó như con dao hai lưỡi, quay đầu lại "cắt" bạn ngọt sớt đấy!

Nếu một ngày, người yêu của bạn kể bạn nghe về quá khứ tình ái, bạn sẽ phản ứng thế nào? Và ngược lại, nếu bạn từng có những hồi ức mặn nồng, liệu bạn có quyết định sẻ chia với người yêu hiện tại? Bạn Minh Tu trong tâm sự trên nên làm gì để giữ người yêu?

Mời bạn chia sẻ trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt).

QUYNH LE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên