29/03/2012 07:29 GMT+7

Bí quyết tiết kiệm điện, xăng của tôi

MINH VŨ (Q.5, TP.HCM)
MINH VŨ (Q.5, TP.HCM)

TTO - Trước đây, tôi thường ủi quần áo trước khi đi làm, tiền điện mỗi tháng trả cho chủ nhà trọ thường không dưới 200.000 đồng. Sau đó, tôi nghiệm ra rằng cách đó không tiết kiệm điện và tiền bạc, lại có khi cập rập trễ giờ làm.

Diễn đàn: "Giờ Trái đất - làm sao để không chỉ là một giờ?"

Bí quyết tiết kiệm điện, xăng của tôi

TTO - Trước đây, tôi thường ủi quần áo trước khi đi làm, tiền điện mỗi tháng trả cho chủ nhà trọ thường không dưới 200.000 đồng. Sau đó, tôi nghiệm ra rằng cách đó không tiết kiệm điện và tiền bạc, lại có khi cập rập trễ giờ làm.

"Bao giờ hết điện hả bố?"Nhấp chuột vì Trái đấtChỉ người nghèo mới đi xe đạp?

METcMNsX.jpgPhóng to
Giá xăng tăng cao khiến nhiều người lưu ý đến những bí quyết tiết kiệm xăng - Ảnh: Thuận Thắng

Nghĩ thế, tôi liền lên kế hoạch tiết kiệm điện hằng tháng. Ngày cuối tuần, tôi ủi hết những bộ quần áo thường xuyên mặc đi làm rồi treo gọn gàng vào tủ. Chỉ mất hơn 30 phút là tôi ủi hết đống quần áo hơn 10 chiếc, vừa tiết kiệm thời gian, vừa giảm hóa đơn tiền điện mỗi tháng từ 200.000 đồng xuống 150.000 đồng. Thêm nữa, cả tuần đi làm sẽ khỏi phải lật đật tranh thủ ủi đồ mỗi sáng.

Việc sử dụng xe gắn máy cũng có bí quyết tiết kiệm xăng riêng. Tôi đang sử dụng xe tay ga - thuộc dòng xe khá quen thuộc. Tôi để ý thấy loại xe này rất “uống” xăng, nhất là khi đi đường dài.

Để tiết kiệm xăng cũng như hạn chế đến đến mức thấp nhất xe máy xả khói nhiều ra môi trường, tôi thường xuyên bảo dưỡng hoặc kiểm tra xe theo đúng kỳ hạn. Ngoài ra, theo kinh nghiệm bản thân tôi, để tiết kiệm xăng, đừng bao giờ lên tay ga một cách bất thường hoặc mạnh quá mà hãy cứ sử dụng đều tay ga, như vậy xe sẽ không "uống" xăng nhiều. Thêm nữa, mỗi lần lên mạnh tay ga thì đương nhiên lượng khí độc hại thải ra môi trường nhiều hơn.

Lúc trước, mỗi tuần đi làm (trừ thứ bảy, chủ nhật) với quãng đường từ nhà tôi ở đường Lạc Long Quân, P.10, Q.Tân Bình đến cơ quan trên đường Trần Phú, Q.5, lúc nào tôi cũng đổ gần cả trăm ngàn tiền xăng. Từ lúc có được "kinh nghiệm" tiết kiệm xăng, tôi chỉ còn tốn khoảng 70.000 đồng.

Đó là cách tiết kiệm điện, xăng rất thiết thực của tôi và cũng là cách tôi góp phần bảo vệ môi trường. Tôi rất mong mọi người sẽ thường xuyên tắt các thiết bị điện không sử dụng chứ không chỉ đợi đến Giờ Trái đất mới làm.

MINH VŨ (Q.5, TP.HCM)

Cả nhà tắt điện, đi bộ

Gia đình tôi hiện nay có một thói quen là sau chương trình thời sự buổi tối trên tivi là cả nhà cùng đi bộ khoảng 30-40 phút. Trong thời gian đó, vợ tôi đề nghị tắt điện phần lớn các thiết bị trong nhà chỉ để 1 bóng ngoài hành lang.

swxz5vAd.jpgPhóng to

Người dân TP.HCM ký tên cam kết tham gia hoạt động “Tắt đèn cho ngày mai tươi sáng” - một nội dung của chiến dịch Một giờ Trái đất khác biệt 2012 - Ảnh: RGB

Vợ tôi lý giải cho cả nhà hiểu rằng tắt điện trong giờ cao điểm không chỉ để tiết kiệm tiền bạc mà còn hình thành thói quen tốt cho các thành viên; góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời còn góp phần giúp những gia đình ở các vùng miền núi khó khăn còn thiếu điện.

Thêm nữa, khi đi bộ tức là cả nhà cùng rèn luyện sức khỏe, các con tôi được tận hưởng không khí thiên nhiên. Đó cũng là thời gian để các thành viên chia sẻ cùng nhau sau một ngày học tập, làm việc.

Chúng tôi thực hiện tự nguyện cúp điện trong một thời gian thì quen dần. Những ngày qua bà xã tôi đã vận động thêm một số gia đình hàng xóm thực hiện tiết kiệm điện trong một giờ mỗi buổi tối bằng cách cùng nhau đi bộ. Sau các buổi đi thể dục này, mọi người đều thấy ý nghĩa của việc tiết kiệm điện.

Thì ra việc bảo vệ Trái đất, bảo vệ môi trường không phải là việc làm quá to tát, mà chính là những việc làm bình thường mà ai cũng có thể làm được. Các con tôi cũng háo hức hưởng ứng.

Giờ đây cứ mỗi buổi tối, cả xóm tôi coi việc đi bộ sau chương trình thời sự trên VTV1 trở thành một thói quen, một nếp sống mới.

VĂN CÔNG (Biên Hòa, Đồng Nai)

Mời bạn tham gia diễn đàn "Giờ Trái đất - làm sao để không chỉ là một giờ?"

Giờ Trái đất năm nay sẽ diễn ra từ 20g30 đến 21g30 ngày 31-3. Mời bạn đọc tham gia diễn đàn"Giờ Trái đất - làm sao để không chỉ là một giờ?".

Bạn có sáng kiến gì để Giờ Trái đất không chỉ được áp dụng một giờ mà là nhiều giờ trong ngày, nhiều ngày trong tháng, ở mọi nơi trên đất nước ta?

Việc áp dụng Giờ Trái đất một giờ, hay nhiều giờ, có thật sự là một hành động ý nghĩa, thiết thực với bạn hay không?

Theo bạn, những hoạt động của Giờ Trái đất các năm trước đã tác động thế nào đến nhận thức của cộng đồng trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường? Bạn ủng hộ hoạt động nào nhất của Giờ Trái đất, vì sao? Bạn trăn trở về hoạt động nào nhất, vì sao?

Bạn đã và đang làm gì để hưởng ứng Giờ Trái đất cũng như hình thành những thói quen có ích cho môi trường?

Mỗi cá nhân có thể tham gia chia sẻ nhiều ý kiến, bài viết, vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, không quá 800 chữ, gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn từ nay đến hết ngày 31-3-2012.

Cuối mỗi ý kiến, bài viết, vui lòng cung cấp thông tin cơ bản về tác giả (họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại). Các bài viết được chọn đăng sẽ có nhuận bút, ưu tiên bài viết gửi về sớm.

MINH VŨ (Q.5, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên