23/03/2012 13:12 GMT+7

Nhấp chuột vì Trái đất

LÝ THẾ MẠNH 
LÝ THẾ MẠNH 

TTO - Phòng kinh doanh tôi đang làm việc gồm 13 người, mỗi nhân viên đều được công ty trang bị đầy đủ máy vi tính. Không ít hôm người chẳng thấy đâu mà máy tính vẫn “chạy” đều đều.

Diễn đàn: "Giờ Trái đất - làm sao để không chỉ là một giờ?"

Nhấp chuột vì Trái đất

TTO - Phòng kinh doanh tôi đang làm việc gồm 13 người, mỗi nhân viên đều được công ty trang bị đầy đủ máy vi tính. Không ít hôm người chẳng thấy đâu mà máy tính vẫn “chạy” đều đều.

Audio Nhịp sống trẻ: Giờ Trái đất của tôiNhững thói quen "xanh" của tôi"Bao giờ hết điện hả bố?"

ZUUmO1cO.jpgPhóng to

Bạn có thể hưởng ứng Giờ Trái đất bằng những hành động tiết kiệm điện cụ thể - Ảnh minh họa: từ Internet

Có khi mọi người đi họp cả buổi sáng nhưng các máy tính vẫn để nguyên không chịu tắt, cùng lắm tắt màn hình. Một chị trong phòng còn bảo tắt làm gì cho mất công, bởi khi quay về phòng lại tốn sức khởi động máy. Thế nên kể cả nhân viên ra ngoài uống cà phê, đi ăn trưa hoặc gặp gỡ giao tiếp cả tiếng đồng hồ, hàng loạt máy tính trong phòng vẫn mở là chuyện thường.

Cũng có người cho rằng đi họp xong về sẽ làm tiếp hoặc về tắt đi cũng chưa muộn, hơi đâu tắt đi rồi khởi động lại, bởi sếp có kiểm tra đâu mà sợ.

Không biết mỗi lần tắt máy tính tốn bao nhiêu sức lực, nhưng chắc rằng hằng tháng công ty phải bỏ ra một số tiền điện “oan” không nhỏ. Những lúc rảnh rỗi, mọi người lại chụm đầu than thở điện, nước, xăng, gas… đồng loạt tăng giá. Rồi ở nhà mọi người tiết kiệm ra sao mà trên công ty sử dụng điện xả láng đến thế.

Chỉ một cái nhấp chuột thôi là chính chúng ta đã tiết kiệm năng lượng cho cả cộng đồng. Nhưng thật đáng buồn là từ rất lâu rồi suy nghĩ xài xả láng những gì không phải của mình đã mài mòn tâm lý chung. Tôi tự hỏi đến bao giờ mỗi người mới có ý thức tiết kiệm điện và hiển thị thành hành động cụ thể?

LÝ THẾ MẠNH

Tắt điện 1 giờ không là "muối bỏ bể"

Là một sinh viên, tôi may mắn có cơ hội tham gia Giờ Trái đất từ mấy năm trước. Khi chúng tôi phát tờ rơi, phổ biến thông tin chiến dịch này đến các bạn trong lớp, có người ủng hộ, có người không. Có bạn cho rằng việc tắt điện 1 giờ chỉ như "muối bỏ bể". Buồn hơn, có bạn còn không biết đây là chiến dịch gì, mục đích thế nào dù thực tế chỉ cần vài cú nhấp chuột trên Internet là đã có vô số thông tin.

Có bạn thẳng thắn nói với chúng tôi rằng họ cần một hành động thiết thực hơn là việc tuyên truyền vận động suông. Ví dụ như khi hành động kết hợp một cuộc thi về ý tưởng xanh.

Năm ngoái tôi tham gia chiến dịch Giờ Trái đất ở một khu xóm trọ đông sinh viên. Điều tôi quá ngạc nhiên là họ cũng tắt điện nhưng lại sử dụng nguồn năng lượng khác như mua xăng về đốt, thắp nến tràn lan... Họ cũng đã "đồng quy" Giờ Trái đất với một ngày lễ và có tính chất giải trí.

Giờ Trái đất năm nay xóm trọ tôi sẽ tiếp tục hưởng ứng tắt điện 1 giờ. Trước đó, chúng tôi tổ chức dọn dẹp nơi mình ở đồng thời đến với làng chài ven sông Hồng để tuyên truyền môi trường. Tôi mong các hoạt động này được nhân rộng với các xóm trọ khác.

Tôi đọc được thông tin: “Việt Nam nằm trong top năm nước đứng đầu thế giới dễ bị tổn thương nhất đối với biến đổi khí hậu. Theo đánh giá của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc, nếu mực nước biển tăng 1m ở Việt Nam sẽ mất 5% diện tích đất đai, 11% người mất nhà cửa, giảm 7% sản lượng nông nghiệp và 10% GDP”.

Tôi tự hỏi khi phải chịu những ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, liệu thế hệ con cháu của chúng ta sẽ nghĩ về chúng ta thế nào?

Mời bạn tham gia diễn đàn "Giờ Trái đất - làm sao để không chỉ là một giờ?"

Giờ Trái đất năm nay sẽ diễn ra từ 20g30-21g30 ngày 31-3. Mời bạn đọc tham gia diễn đàn"Giờ Trái đất - làm sao để không chỉ là một giờ?".

Bạn có sáng kiến gì để Giờ Trái đất không chỉ được áp dụng một giờ mà là nhiều giờ trong ngày, nhiều ngày trong tháng, ở mọi nơi trên đất nước ta?

Việc áp dụng Giờ Trái đất một giờ, hay nhiều giờ, có thật sự là một hành động ý nghĩa, thiết thực với bạn hay không?

Theo bạn, những hoạt động của Giờ Trái đất các năm trước đã tác động thế nào đến nhận thức của cộng đồng trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường? Bạn ủng hộ hoạt động nào nhất của Giờ Trái đất, vì sao? Bạn trăn trở về hoạt động nào nhất, vì sao?

Bạn đã và đang làm gì để hưởng ứng Giờ Trái đất cũng như hình thành những thói quen có ích cho môi trường?

Mỗi cá nhân có thể tham gia chia sẻ nhiều ý kiến, bài viết, vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, không quá 800 chữ, gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn từ nay đến hết ngày 31-3-2012.

Cuối mỗi ý kiến, bài viết, vui lòng cung cấp thông tin cơ bản về tác giả (họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại). Các bài viết được chọn đăng sẽ có nhuận bút, ưu tiên bài viết gửi về sớm.

LÝ THẾ MẠNH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên