24/03/2011 12:29 GMT+7

Để Giờ Trái đất không bị "hiệu ứng ngược"

BÙI THỊ MINH CHÂU (Hiệp hội bảo trợ trẻ em Christina Noble Children’s Foundation)
BÙI THỊ MINH CHÂU (Hiệp hội bảo trợ trẻ em Christina Noble Children’s Foundation)

TTO - Năm nay là năm thứ ba Việt Nam tham gia Giờ Trái đất. Cả hai lần trước tôi đều trực tiếp tham gia sự kiện này ở TP.HCM. Nếu tính về số người, hộ gia đình, cơ quan, xí nghiệp, công ty… ở TP.HCM hay các thành phố lớn khác tắt điện trong vòng một giờ để hưởng ứng Giờ Trái đất, chắc hẳn chúng ta đã có những Giờ Trái đất rất thành công!

burpJR3J.jpgPhóng to

Ca sĩ Hoàng Bách (ôm đàn ghita) cùng các tình nguyện viên hát dưới ánh nến trong một chương trình giao lưu tuyên truyền Giờ Trái đất tại quán cà phê Tinh Tế (Q.10, TP.HCM) vào tối 19-3. Đây là một trong những quán cà phê tham gia chương trình “Các quán cà phê Giờ Trái đất” (sử dụng điện hiệu quả, hằng tháng có một ngày không sử dụng điện)... - Ảnh: Lê Minh Quốc

Tôi vẫn còn nhớ như in ngày 27-3 năm ngoái, gần như cả TP.HCM tắt điện trong một giờ. Hôm ấy tôi đã rất háo hức cùng những người bạn của mình tham gia Giờ Trái đất ở khu vực trung tâm Q.1, TP.HCM. Hàng nghìn người đổ ra đường. Xe máy, ôtô chen chúc nhau nhích từng chút một. Dường như khi thành phố tối thui, ít ai đủ kiên nhẫn ở lại trong nhà? Vì thế, bao nhiêu xe máy, xe hơi cứ thế mà túa ra đường.

Bản thân tôi hôm ấy đi bộ cùng mấy người bạn đã rất khó khăn khi muốn băng qua đường giữa dòng xe đông nghìn nghịt. Và Giờ Trái đất năm 2010, tôi đã có một giờ “hít khói bụi” đúng nghĩa!

Mục đích chính của sự kiện Giờ Trái đất là nhằm đề cao việc tiết kiệm điện năng để làm giảm lượng khí thải CO2 gây ra hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, TP.HCM có hơn 3 triệu chiếc xe máy, chưa kể đến số lượng không nhỏ ôtô và các phương tiện giao thông cơ giới khác.

Khi phần lớn số xe này đổ ra đường trong suốt một giờ với lượng khí thải rất lớn, điều này không còn ý nghĩa là chúng ta đang góp phần bảo vệ môi trường nữa - trong khi bảo vệ môi trường là ý nghĩa quan trọng nhất của sự kiện Giờ Trái đất.

Hơn nữa, trong một giờ đó, với số lượng quá lớn xe máy, ôtô đồng thời hoạt động, một lượng xăng dầu khổng lồ đã bị tiêu thụ. Xăng dầu là nguồn nhiên liệu quan trọng để sản xuất điện năng. Lãng phí xăng dầu không chỉ là lãng phí tiền bạc mà còn là lãng phí điện năng một cách gián tiếp! Một lần nữa, chúng ta đã đi ngược lại với mục đích chính của sự kiện Giờ Trái đất.

Vì thế, theo tôi, để có một Giờ Trái đất thật sự ý nghĩa, thay vì đi xe máy, xe hơi, tất cả chúng ta hãy hưởng ứng bằng cách đi bộ hoặc đi xe đạp nếu muốn ra ngoài tận hưởng không khí Giờ Trái đất cùng với mọi người.

Hãy tưởng tượng, một buổi tối thứ bảy đẹp trời, khắp các nẻo đường chỉ có người đi bộ và những chiếc xe đạp. Không kẹt xe, không tiếng còi ầm ĩ, không khói bụi. Chúng ta sẽ có một Giờ Trái đất tuyệt vời biết bao!

Tôi mong rằng những điều này không chỉ nằm trong trí tưởng tượng của tôi. Nó sẽ trở thành hiện thực vào thứ bảy này, 26-3-2011 khi TP.HCM cùng với các thành phố lớn khác ở Việt Nam chào đón sự kiện Giờ Trái đất năm 2011.

TTO mở diễn đàn "Bảo vệ môi trường từ hành động thiết thực"Tiết kiệm năng lượng: từ chuyện mặc gì, ở đâuTrao đổi trực tuyến “Sống thân thiện với môi trường” Hãy bảo vệ nguồn nước tự nhiên!

TTO mở diễn đàn "Bảo vệ môi trường từ hành động thiết thực"

Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp "Tắt đèn 60 phút - hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu", TTO cũng sẽ mở diễn đàn "Bảo vệ môi trường từ hành động thiết thực".

Bạn có thể gửi đến diễn đàn những trăn trở, nỗi lo âu của mình trước những biến đổi của môi trường sống, bạn sẽ có những sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực gì để hoạt động bảo vệ môi trường đi vào thực chất, góp phần xây dựng một thế giới văn minh, trong lành, hao tốn ít năng lượng và nhiều hi vọng?

Email xin gửi về tto@tuoitre.com.vn, tiêu đề ghi Diễn đàn Bảo vệ môi trường. Bài viết xin gõ Unicode, tiếng Việt có dấu, và nếu có hình ảnh minh họa càng tốt (vui lòng cho biết rõ tác giả ảnh).

BÙI THỊ MINH CHÂU (Hiệp hội bảo trợ trẻ em Christina Noble Children’s Foundation)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên