24/03/2011 10:03 GMT+7

Hãy bảo vệ nguồn nước tự nhiên!

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Theo báo cáo của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) nhân Ngày nước thế giới 22-3-2011, khoảng một nửa dân số thế giới hiện đang sống tại đô thị. Các dự báo cho biết trong vòng hai thập kỷ tới dân số khu vực đô thị sẽ tăng lên khoảng 60% hay 5 tỉ người.

Diễn đàn "Bảo vệ môi trường từ hành động thiết thực"

TTO mở diễn đàn "Bảo vệ môi trường từ hành động thiết thực"Mời trao đổi trực tuyến “Sống thân thiện với môi trường”

Điều này có nghĩa là cần có một lượng nước khổng lồ để phục vụ chính cuộc sống con người, cải thiện điều kiện vệ sinh, sản xuất công nghiệp và thực phẩm. Một khi đáp ứng được nguồn cung cấp nước cần thiết cho các vấn đề trên thì các thành phố trong tương lai mới thật sự bền vững.

yWVyH6MN.jpgPhóng to
IUCN cho biết trên toàn thế giới, con người sử dụng khoảng 70% lượng nước phục vụ nông nghiệp, 22% dành cho công nghiệp và 8% sử dụng cho các hộ gia đình - Ảnh: Taco Anema

Nguồn nước quan trọng là thế! Thế nhưng, trong quá trình tôi theo dõi các tin tức thời sự về môi trường mà Tuổi Trẻ Online đăng trong thời gian qua thì ngoài những tin môi trường xanh - sạch - đẹp, tôi thường bắt gặp những tin phản ánh kịp thời về những sai phạm về môi trường mà chính con người là thủ phạm như: bắt quả tang cơ sở này xả nước thải ra sông hay khu công nghiệp kia xả nước thải chưa qua xử lý làm cá, tôm sống trong khu vực bị ô nhiễm nguồn nước chết hàng loạt. Thiết nghĩ đến bao giờ mới hết những sai phạm môi trường nêu trên!

Nhân dịp Tuổi Trẻ Online mở diễn đàn “Bảo vệ môi trường từ hành động thiết thực”, tôi mong các doanh nghiệp, cộng đồng và bản thân hộ gia đình cùng hành động ngay bây giờ để bảo vệ môi trường nước tự nhiên là không xả nước thải công nghiệp ra sông hay không vứt rác vô tội vạ xuống sông, ao, hồ làm cạn kiệt “sức khỏe” của chúng. Bảo vệ nguồn nước tự nhiên là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta!

Hiệu quả của việc tiết kiệm điện

Nhiều năm qua số tiền điện hằng tháng gia đình tôi phải trả cho điện lực tỉnh BR-VT luôn ở mức trên 350.000 đồng/tháng, thậm chí có tháng tăng lên 425.209 đồng (tháng 1-2011). Sang năm 2011, sau khi biết giá tiền điện tiếp tục tăng và điện vẫn thiếu trầm trọng, tôi đề ra kế hoạch tiết kiệm điện cho mọi thành viên trong nhà cùng áp dụng.

Hành động tiết kiệm này xét ra chẳng ảnh hưởng gì lắm đến sinh hoạt bình thường, tôi chỉ dặn con cái giảm bớt giờ xem tivi, hạn chế tắm máy nước nóng, quạt máy chỉ xài tốc độ nhỏ, tắt bóng đèn khi không dùng tới và chịu khó tắt tất cả bóng đèn chờ của các thiết bị điện tử có trong nhà.

Thế là tháng kế đó (2-2011) tiền điện giảm xuống một nửa, chỉ còn 243.495 đồng. Chính bản thân tôi cũng không ngờ việc tiết kiện điện mang lại lợi ích kinh tế nhiều đến như vậy, hóa ra lâu nay tiền điện tôi phải trả thật là hoang phí. Suy ra từ đó để thấy nếu mọi nhà cùng ý thức và đồng lòng tiết kiệm điện thì việc thiếu điện không trở thành nỗi ám ảnh chung cho toàn xã hội. Hơn nữa hằng năm còn tích cóp được một số tiền kha khá cho ngân quỹ gia đình.

Xin liệt kê số tiền điện phải trả trong bốn tháng kề nhau gần đây để mọi người so sánh (xem ảnh minh họa đính kèm):

0rKDuClF.jpgPhóng to
Hóa đơn bốn tháng tiền điện nhà tôi

• Tháng 11-2010: 350.629 đồng

• Tháng 12-2010: 371.466 đồng

• Tháng 1-2011: 425.209 đồng

• Tháng 2-2011: 243.495 đồng

TTO mở diễn đàn "Bảo vệ môi trường từ hành động thiết thực"

Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp "Tắt đèn 60 phút - hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu". TTO cũng sẽ mở diễn đàn "Bảo vệ môi trường - từ hành động thiết thực".

Bạn có thể gửi đến diễn đàn những trăn trở, nỗi lo âu của mình trước những biến đổi của môi trường sống, bạn sẽ có những sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực gì để hoạt động bảo vệ môi trường đi vào thực chất, góp phần xây dựng một thế giới văn minh, trong lành, hao tốn ít năng lượng và nhiều hy vọng?

Email xin gửi về tto@tuoitre.com.vn, tiêu đề ghi Diễn đàn Bảo vệ môi trường. Bài viết xin gõ Unicode, tiếng Việt có dấu, và nếu có hình ảnh minh họa càng tốt (vui lòng cho biết rõ tác giả ảnh).

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên