21/03/2011 20:50 GMT+7

TTO mở diễn đàn "Bảo vệ môi trường từ hành động thiết thực"

LÊ MINH QUỐC - đại sứ trẻ Việt Nam về loài hổ 
LÊ MINH QUỐC - đại sứ trẻ Việt Nam về loài hổ 

TTO - Hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất với thông điệp "Tắt đèn 60 phút - hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu". TTO cũng sẽ mở diễn đàn "Bảo vệ môi trường - từ hành động thiết thực".

Bạn có thể gửi đến diễn đàn những trăn trở, nỗi lo âu của mình trước những biến đổi của môi trường sống, bạn sẽ có những sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực gì để hoạt động bảo vệ môi trường đi vào thực chất, góp phần xây dựng một thế giới văn minh, trong lành, hao tốn ít năng lượng và nhiều hy vọng?

Email xin gửi về tto@tuoitre.com.vn, tiêu đề ghi Diễn đàn Bảo vệ môi trường. Bài viết xin gõ Unicode, tiếng Việt có dấu, và nếu có hình ảnh minh họa càng tốt (vui lòng cho biết rõ tác giả ảnh)

* TTO xin trích đăng lại những nội dung quan trọng trong cuốn Cẩm nang Tiết kiệm năng lượng trong gia đình do Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM xuất bản tháng 9-2007 để giúp bạn tham gia hoạt động này một cách thiết thực nhất.

n2PINT7C.jpgPhóng to
Bạn có thể vào trang ecard.tuoitre.com.vn để gửi thiệp Giờ trái đất, kêu gọi mọi người cùng có hành động thiết thực tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Rất mong những tài liệu dưới đây có thể giúp gia đình bạn sử dụng năng lượng một cách hiệu quả, hợp lý, tiết kiệm.

Cách sử dụng hiệu quả bếp gas, máy bơm nước, xe máyCách sử dụng hiệu quả máy vi tính, ti vi, đầu máyCách sử dụng hiệu quả lò vi sóng và máy nước nóngCách sử dụng hiệu quả máy giặt và bàn ủiCách sử dụng hiệu quả tủ lạnh, nồi cơm điện và máy quạtCách sử dụng hiệu quả máy điều hòa không khíCách sử dụng hiệu quả hệ thống chiếu sángCẩm nang tiết kiệm năng lượng trong gia đình

Tiết kiệm năng lượng mang lại những lợi ích gì?

- Tiết kiệm tiền cho bạn và gia đình.

- Góp phần đảm bảo nhu cầu điện, gas, xăng… cho gia đình bạn vè thế hệ con cháu của bạn.

- Góp phần hạn chế cắt điện luân phiên tại khu vực bạn ở.

- Góp phần bảo vệ sự trong lành của môi trường – chính là bảo vệ sức khỏe cho bạn và cả gia đình.

................................................

TTO - Một số người ngần ngại khi nghĩ về việc "sống xanh" và cho rằng điều này khó khăn, đòi hỏi nhiều công sức. Song thật ra, có thể nói "sống xanh" đơn giản là những hành động nhỏ hằng ngày của từng cá nhân.

Audio Nhịp sống trẻ: Tôi yêu loài hổĐừng xem Giờ trái đất là một phong trào

jDrUbv2z.jpgPhóng to
Các tình nguyện viên chương trình Giờ Trái đất 2011 dọn vệ sinh một khu phố tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM vào ngày 19-3-2011 - Ảnh: Trung Uyên

Xuất phát từ việc cố gắng giảm hóa đơn tiền điện hằng tháng cho gia đình, tôi đã cùng chia sẻ và nói chuyện với ba mẹ và anh chị để mọi người cùng nhau hiểu và thực hiện những biện pháp rất đơn giản như: tắt máy điều hòa vào ban đêm và chuyển sang sử dụng quạt, đưa nhiệt độ tủ lạnh về mức cần thiết, không ở mức quá lạnh, tận dụng ánh sáng thiên nhiên thay vì sử dụng đèn vào ban ngày, kiểm tra việc tắt các thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà…

UzAAXVgG.jpgPhóng to

Lê Minh Quốc tại Nga khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh trẻ về hổ vào tháng 11-2010 - Ảnh: nhân vật cung cấp

Lê Minh Quốc, hiện là sinh viên khoa công nghệ thông tin ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, là một trong hai đại diện cho bạn trẻ Việt Nam tham gia Hội nghị thượng đỉnh trẻ về hổ do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tổ chức tại Nga vào tháng 11-2010.

Đó là một số hành động rất đơn giản mà tôi, gia đình và các bạn đều có thể làm được. Những hành động này không làm cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn (một số người chúng ta vẫn nghĩ việc tiết kiệm điện sẽ gây khó chịu và thiếu tiện nghi cho cuộc sống), mà còn giúp chúng ta có thêm những sự lựa chọn thích hợp, và hơn thế nữa, những thiết bị này sẽ được kéo dài tuổi thọ hơn do được sử dụng đúng định mức cần thiết.

Chỉ với những hành động đơn giản như thế, tôi và bạn đã là những người "sống xanh" và thân thiện với môi trường.

Nhưng việc "sống xanh" không dừng lại ở những hành động tiết kiệm điện mà còn rộng hơn thế. Tuy nhiên, luôn có những biện pháp mà nếu các bạn áp dụng phù hợp cho gia đình mình thì sẽ đem lại một lợi ích không nhỏ cho cộng đồng: sử dụng hạn chế bao nilông, để rác đúng nơi quy định để việc thu gom được dễ dàng và giữ môi trường xung quanh sạch đẹp hơn, không sử dụng các sản phẩm từ các loài động vật quý hiếm vì những tác dụng thần kỳ được quảng bá đó đã bị bác bỏ bởi các chứng minh khoa học và bạn lại phải bỏ một chi phí không nhỏ cho nó…

Việc bảo vệ môi trường là một vấn đề của toàn cầu, nhưng được xây dựng và thực hiện từ những cá nhân. Chính tôi và các bạn là những người sẽ quyết định cho tương lai thế hệ sau, con cháu của chúng ta. Tại sao chúng ta không "sống xanh" khi việc đó đem đến nhiều lợi ích về mặt tinh thần, giá trị cuộc sống cũng như về mặt kinh tế cho chính mỗi chúng ta?

Những hành động nhỏ nhưng thiết thực đó, thực hiện và kêu gọi mọi người xung quanh cùng thực hiện thì chúng ta sẽ có một môi trường sống tốt, sạch và xanh hơn. Tôi hi vọng mọi người có thể dành vài giây suy nghĩ cho môi trường trước khi chúng ta làm một hành động nào đó!

LÊ MINH QUỐC - đại sứ trẻ Việt Nam về loài hổ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên