03/01/2014 08:41 GMT+7

Hóa chất trộn hương liệu thực phẩm

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - “Với tình trạng hóa chất, hương liệu mua bán trộn lẫn để đưa vào thức ăn, công tác bảo quản, sang chiết không đảm bảo như hiện nay thì không chỉ người dân mà ngay cả bản thân tôi cũng cảm thấy bất an” - ông Phạm Văn Đông, trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND TP.HCM, nói như vậy tại buổi giám sát về quản lý nhà nước đối với hóa chất độc hại trên địa bàn TP.HCM ngày 2-1.

“An toàn thực phẩm và dinh dưỡng với acid oxalic”Sự thật về acid oxalic trong thực phẩm

0ilJUOwl.jpgPhóng to
Tại khu vực chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM), nhiều cửa hàng bán cả hóa chất công nghiệp và phụ gia thực phẩm Ảnh: M.Mẫn

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai - phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP, ở các nước việc mua bán hóa chất công nghiệp và hương liệu phụ gia thực phẩm tách biệt nhau. Hương liệu phụ gia thực phẩm chỉ được bán ở các cửa hàng thực phẩm. Còn hóa chất công nghiệp muốn buôn bán phải có nhiều điều kiện như theo khu vực, có kho chứa đảm bảo an toàn...

"Mặt bằng họ bán hóa chất vừa là nơi sang chiết, hòa trộn cũng vừa là kho chứa. Mỗi cơ sở này chẳng khác nào nhà của ông Phương “khói lửa” (chứa thuốc nổ, thuốc pháo gây cháy nổ làm chết 11 người vào ngày 24-2-2013 - PV)"

Nguyễn Thị Quỳnh Mai

Tuy nhiên, trong số 136 cơ sở sản xuất, kinh doanh hương liệu phụ gia thực phẩm tại TP.HCM (trong đó có 66 cơ sở ở xung quanh chợ Kim Biên, Q.5 và 17 cơ sở trong chợ Kim Biên) thì... ngược lại. Tại những nơi này, nhiều hóa chất, hương liệu phụ gia thực phẩm được bày bán, lưu trữ chung với nhau trong điều kiện không đảm bảo, ánh nắng có thể trực tiếp chiếu vào. Cũng theo bà Mai, thực tế nhiều lần kiểm tra cho thấy các cơ sở mua bán hóa chất, phụ gia thực phẩm có pha trộn hóa chất, phụ gia lẫn nhau nhằm làm tăng hương liệu, mùi vị của thực phẩm khi sử dụng. Tuy nhiên, theo các sở chức năng, hiện nay chưa có quy định nào bắt buộc cơ sở mua bán hóa chất không được lưu trữ, bày bán chung với hương liệu phụ gia thực phẩm. Điều này gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý.

Theo bà Lê Ngọc Đào, phó giám đốc Sở Công thương TP, việc quản lý, cấp phép đủ điều kiện kinh doanh cho các đơn vị, cá nhân mua bán hóa chất, hương liệu phụ gia thực phẩm do ba sở đảm nhiệm. Cụ thể, hóa chất công nghiệp do Sở Công thương TP quản lý, hóa chất nông nghiệp do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP quản lý, còn quản lý hương liệu phụ gia thực phẩm thuộc thẩm quyền của Sở Y tế TP. Đó là chưa kể quá trình lưu trữ, vận chuyển đối với một số loại hóa chất do Sở Khoa học công nghệ TP và Sở Tài nguyên - môi trường TP quản lý.

Ông Phạm Quốc Huy, phó chủ tịch UBND Q.5, cho biết hiện có một đơn vị đang đầu tư xây Trung tâm kinh doanh hóa chất và bách hóa tổng hợp (địa chỉ 40 Kim Biên) với quy mô khoảng 100 quầy sạp. UBND Q.5 đang có hướng gom những đơn vị kinh doanh hóa chất xung quanh chợ Kim Biên và 17 cơ sở kinh doanh trong chợ vào trung tâm này. “Nhưng cái khó là hiện 17 cơ sở này không chịu vào vì họ cho rằng đã được các cơ quan chức năng cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên” - ông Huy nói.

Theo bà Đào, hiện nay các quận huyện đang tổng rà soát các cơ sở kinh doanh hóa chất trên địa bàn TP, dự kiến đến tháng 3-2014 sẽ có kết quả để làm cơ sở phân loại, thực hiện quy hoạch việc mua bán, kinh doanh hóa chất.

Ông Phạm Văn Đông cho rằng trong công tác quản lý kinh doanh hóa chất hiện nay còn nhiều bất cập, quy định pháp luật còn thiếu, chưa chặt chẽ. Ông Đông đề nghị: “Các sở với trách nhiệm được giao phải triển khai ngay các giải pháp quản lý vì nếu để chậm trễ nữa là phải trả giá...”.

Phát sinh nhiều hóa chất mới ngoài danh mục

Bà Lê Ngọc Đào cho rằng Luật hóa chất đã có quy định cụ thể điều kiện kinh doanh một số loại hóa chất. Tuy nhiên, cái khó trong công tác quản lý hóa chất tại chợ Kim Biên cũng như khu vực xung quanh là nhiều loại hóa chất được trộn lẫn với nhau làm phát sinh những hóa chất mới ngoài các danh mục.

Ông Phạm Quốc Huy cung cấp thêm: “Danh mục hóa chất từ trung ương quy định có hơn 100 loại, nhưng thực tế có hơn 1.000 loại hóa chất nên địa phương lúng túng trong việc kiểm tra xử lý. Chưa kể quá trình sang chiết, pha trộn hóa chất hiện nay đã khó phát hiện lại còn thiếu các quy định xử lý, chế tài”.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên