Ngôi trường nghèo ở Quảng Ngãi

V.HÙNG
V.HÙNG

TT - Đi qua những lớp học vùng cao các huyện miền núi Quảng Ngãi có những lớp học tạm bợ, sơ sài. Ai một lần đến đây không khỏi ngậm ngùi, day dứt. Đó là Trường mầm non xã Ba Xa, huyện Ba Tơ có 307 học sinh từ 2-5 tuổi, đa số là người H’rê. Trước năm 2007, học sinh ở nhà hoặc học ở các điểm trường thôn.

Nhà vệ sinh 600 triệu đồng: có dát vàng không? Ngôi trường nghèo ở Quảng NgãiCận cảnh nhà vệ sinh nhỏ xíu, giá đầu tư gần 600 triệu đồngNhiều nhà vệ sinh giá chót vót

Năm 2008, huyện cấp kinh phí xây dựng trường chỉ vỏn vẹn một căn phòng hơn 20m2 dành cho giám hiệu nhà trường, giáo vụ. Gần năm năm qua, tường nhà của căn phòng này vẫn chưa hoàn thành, chưa trét ximăng, bàn ghế, giấy tờ lẫn lộn nhau vì chật chội. Từ hiệu trưởng đến cô giáo ở, làm việc đã khổ, học sinh thì học trong những lớp học tranh tre, lợp tôn. Sau đó có một ngân hàng và đoàn viên, thanh niên ngành công an hỗ trợ xây dựng hai phòng học. Nhưng hai phòng học nhỏ này chỉ đủ chỗ đứng và ngồi bệt xuống sàn nhà cho hơn 200 học sinh, không còn chỗ cho ghế, bàn hay những thứ khác.

SNpxuWqk.jpgPhóng to
Lớp học bằng tre, tôn, lá của Trường Ba Xa, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) - Ảnh: V.Hùng

Còn hơn 100 học sinh lớn, từ 4-5 tuổi đành trở về với hai lớp học dựng lên bằng cột, ván gỗ tạp, tre, che bạt xung quanh và mái lợp tôn. Nền nhà tráng ximăng nhưng vẫn lỗ chỗ. Cô hiệu trưởng Võ Thị Mỹ Trang tâm sự: “Bình thường chỉ tối và ẩm thấp nhưng sợ nhất mùa nắng, nóng như đổ lửa hắt xuống các em, mùa mưa nước dột và tạt tứ bề, nước lênh láng. Bão hay dông sét miền núi buổi chiều, các em nghỉ học giữa chừng để trú”.

Mưa nắng nhiều ở miền núi đã làm những tấm bạt bị hỏng, lòi ra những thanh tre ngang, những lỗ li ti hắt ánh sáng qua tôn xuống dưới nền. Hai lớp học được ngăn bởi những tấm ván gỗ tạp, gỗ hỏng nên chỗ kín chỗ hở. Lời cô giáo bên này vang vọng qua lớp bên kia. Trong phòng chỉ có những cái ghế gỗ cho cô lẫn trò, không có được cái bảng đen, bàn học cho đàng hoàng. Song năm này qua năm khác, trường chỉ tăng học sinh chứ không hề giảm. Cái khó chưa bao giờ trì kéo được niềm tin khát chữ, tràn đầy hi vọng sự học ở tương lai các em. Cô giáo Trang bùi ngùi nói bao nhiêu năm, thầy trò ở đây chỉ mong có được các phòng học cho đàng hoàng để các em học sinh có điều kiện học hành tử tế hơn.

Những phòng học đàng hoàng ở đây sao quá khó khăn so với những cổng trường sừng sững, dãy tường rào hoành tráng, nhà vệ sinh hoành tráng tại nhiều trường THCS, THPT rải rác các huyện, TP Quảng Ngãi.

V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên