02/07/2011 04:44 GMT+7

Lúc khó khăn chính là cơ hội nhìn lại mình

THÁI LỘC - ĐOÀN CƯỜNG
THÁI LỘC - ĐOÀN CƯỜNG

TT - Đó là lời tự sự của giáo sư toán học Ngô Bảo Châu với những bạn trẻ trong buổi nói chuyện ngày đầu tháng 7 này.

TDxFRbTf.jpgPhóng to

GS Ngô Bảo Châu giao lưu về toán học với người yêu toán tại Huế - Ảnh: T.L.

Sáng 1-7, GS Ngô Bảo Châu và lãnh đạo Viện Toán học đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo ĐH Huế. GS Châu cho rằng ĐH Huế nên đầu tư nhiều hơn cho công tác nghiên cứu khoa học, nhất là quan tâm đến lực lượng trẻ đam mê nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Nguyễn Văn Toàn, giám đốc ĐH Huế, cho biết hiện có khoảng 650 sinh viên theo học toán và một đội ngũ giảng viên tương đối hùng hậu tại các trường trực thuộc ĐH Huế. Tuy nhiên ông Toàn thừa nhận chất lượng đầu vào của sinh viên ngành toán ngày càng thấp. Chất lượng giảng dạy cũng giảm do bị “chia sẻ” bởi tình trạng giảng viên dành nhiều thời gian đi dạy từ xa, tại chức và các trường tư thục trong cả nước.

Ông Toàn hứa sẽ tìm cách hỗ trợ (bằng kinh phí thông qua học bổng, học phí...) nhằm cổ vũ công tác nghiên cứu khoa học đối với đội ngũ giảng viên lẫn sinh viên ngành toán tại ĐH Huế. Theo đánh giá của GS.TSKH Nguyễn Tự Cường, đội ngũ toán học ở Huế kém hơn hẳn giai đoạn 20 năm trước đây.

Tại TP Đà Nẵng, GS Ngô Bảo Châu đã giao lưu với giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. GS Châu chia sẻ: “Ngoài niềm say mê học toán, thế hệ của chúng tôi còn nhận được sự cổ vũ, khích lệ rất lớn từ gia đình, xã hội cho việc theo đuổi môn toán. Hình như hiện tại đã ít hơn sự cổ vũ cho việc học toán, đó là một trong những khó khăn mà các bạn chuyên toán hiện nay gặp phải. Tuy nhiên, học sinh bây giờ lại có nhiều thuận lợi, bất kỳ một thắc mắc nào cũng có thể dễ dàng tìm được câu trả lời ngắn gọn, dễ hiểu thông qua các công cụ tìm kiếm trên mạng - điều mà 20 năm trước đây chúng tôi mơ cũng không có... Các bạn có điều kiện hơn chúng tôi rất nhiều”.

GS Châu khuyên các học sinh phải dành thời gian để đọc sách vở, văn chương. Ông nói: “Đọc sách về khoa học xã hội - nhân văn giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách với cuộc sống. Mỗi con người chúng ta chỉ có một cuộc sống, đọc sách giúp chúng ta sống thêm nhiều cuộc đời khác nhau. Khi bạn gặp một tình huống, một sự việc diễn ra với chính bản thân mình, bạn cũng không quá lạ lẫm và có được sự bình thản để vượt qua thử thách. Nhờ sách vở, chúng ta có cuộc sống bằng chiều dài của lịch sử nhân loại. Trước những thử thách và khó khăn chính là lúc bản thân mỗi con người có thời gian cơ hội nhìn lại bản thân mình. Chúng ta cũng không thể loại bỏ ngay những thói xấu, nhược điểm của mình nhưng ít ra mình có ý thức để hạn chế nó”.

GS Châu cũng đã dành thời gian để nói về những ứng dụng của toán học trong thực tế cuộc sống, như ứng dụng lý thuyết số trong việc chuyển khoản tiền mặt, sử dụng thẻ ATM...

Chiều 30-6, ông Trần Văn Minh, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã có buổi tiếp và làm việc với GS Ngô Bảo Châu cùng viện trưởng Viện Toán học Ngô Việt Trung. Tại buổi làm việc, Viện Toán học đã nêu ý tưởng muốn giúp Đà Nẵng đầu tư xây dựng trung tâm hội nghị khoa học quốc gia. Các nhà khoa học trong và ngoài nước sẽ đến đây đào tạo và nghiên cứu, tăng cường hợp tác với các cơ quan, phát triển khoa học của TP về lâu dài.

Viện Toán học cũng mong muốn trong thời gian tới Đà Nẵng và ĐH Đà Nẵng hỗ trợ cán bộ, giảng viên đến Viện Toán học học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ...

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

GS Ngô Bảo Châu: Thiếu đội ngũ nhà khoa học kế cậnHai người Việt nhận giải "Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu 2011"Trao bằng tiến sĩ danh dự cho GS Ngô Bảo ChâuNgô Bảo Châu làm Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về toánGS Ngô Bảo Châu giao lưu với SV, HS TP.HCM“Hãy ước mơ và phấn đấu hết mình"

THÁI LỘC - ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên