04/09/2010 07:58 GMT+7

Chuẩn bị ra mắt quỹ "Vì tinh thần hiếu học"

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Chiều 3-9, tại Hà Nội đã có cuộc họp trù bị chuẩn bị cho lễ ra mắt quỹ “Vì tinh thần hiếu học” theo sáng kiến của giáo sư Ngô Bảo Châu. Giáo sư Ngô Bảo Châu là chủ tịch hội đồng quản lý quỹ này.

OaWnIgiB.jpgPhóng to
Giáo sư Ngô Bảo Châu - Ảnh: Hoài Linh - Tuổi Trẻ

Giáo sư Hà Huy Khoái - nguyên viện trưởng Viện Toán học VN - đã được cuộc họp trù bị bầu là chủ tịch hội đồng khoa học của quỹ. Giáo sư Châu và giáo sư Khoái sẽ trao đổi để tiếp tục chọn người đề cử vào hội đồng khoa học.

GS Ngô Bảo Châu: Mỗi năm về nước làm việc 3 thángCần một cuộc cải cách giáo dục sâu rộng

Tại cuộc họp báo ngay sau đó, giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết quỹ không lấy tên Ngô Bảo Châu mà mang tên “Vì tinh thần hiếu học” bởi mục đích của quỹ là cổ vũ tinh thần hiếu học của lớp trẻ VN.

Quỹ không sử dụng vào việc quảng bá tên tuổi cho các cá nhân tài trợ cho quỹ. Hai đối tượng sẽ được quỹ chọn tài trợ gồm học sinh thi đại học đạt điểm cao, sinh viên có kết quả rèn luyện xuất sắc nhưng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách (tiêu chí học giỏi và hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách được coi trọng ngang nhau); các nghiên cứu sinh trong nước (tiêu chí học giỏi được coi trọng hơn).

Bên cạnh việc tặng học bổng, quỹ sẽ tìm giảng viên là nhà khoa học có uy tín, tâm huyết, có chuyên môn phù hợp với chuyên ngành thí sinh theo học để đỡ đầu các sinh viên được lựa chọn. Người đỡ đầu có trách nhiệm định hướng cho sinh viên, xác nhận kết quả học tập của sinh viên và nhận xét làm cơ sở cho việc tiếp tục cấp học bổng năm tiếp theo.

Một trong những nguyên tắc của quỹ “Vì tinh thần hiếu học” là tính công khai, minh bạch, khách quan. Quỹ sẽ có bộ phận giám sát độc lập tất cả mọi hoạt động và có kiểm toán hằng năm. Việc lựa chọn đối tượng được nhận học bổng sẽ do hội đồng khoa học làm việc độc lập, các nhà sáng lập quỹ và cá nhân giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ không can thiệp vào quá trình chọn lựa đối tượng nhận tài trợ.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết trước mắt sẽ không kêu gọi thêm nhà tài trợ cho quỹ, chỉ sử dụng số tiền được tặng thưởng của giải Fields là 15.000 đôla Canada và kinh phí do các nhà sáng lập quỹ đóng góp.

Dự kiến cuối năm 2010 sẽ tiến hành việc trao học bổng đợt đầu tiên.

Quỹ “Vì tinh thần hiếu học” sẽ mời một số cơ quan truyền thông tham gia bảo trợ thông tin và góp phần giữ cho quỹ này hình ảnh như ý tưởng của giáo sư Ngô Bảo Châu và những người sáng lập.

Tin bài liên quan:

Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields | Những điều thú vị về Ngô Bảo ChâuXem phỏng vấn Giáo sư G.Laumon - thầy cũ của giáo sư Ngô Bảo Châu | Xem phỏng vấn Giáo sư Martin Groetschel - Tổng thư ký Liên đoàn Toán học thế giới | 3 nhà khoa học cùng đoạt giải Fields 2010 | Không chỉ là giải thưởng riêng cho Ngô Bảo Châu | Xem phỏng vấn độc quyền của Tuổi Trẻ với GS Ngô Bảo Châu | Xem phóng sự đặc biệt của Tuổi Trẻ về cuộc đời khoa học của GS Ngô Bảo Châu | Chân dung Ngô Bảo Châu thời “nhất quỷ nhì ma” | Giáo sư Ngô Bảo Châu: Chúng ta hãy đi cùng một con đường | Giáo sư Ngô Bảo Châu: Cái ta đang cố gắng luôn có giá trị | GS Ngô Bảo Châu đã làm rạng danh đất nước

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên