19/08/2010 22:31 GMT+7

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng giáo sư Ngô Bảo Châu

HỒNG QUANG - TTXVN
HỒNG QUANG - TTXVN

TTO - Nhận được tin Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được trao huy chương Fields - giải thưởng toán học cao quý của thế giới, chiều 19-8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Giáo sư Ngô Bảo Châu.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng FieldsXem bạn đọc TTO chúc mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu

Chủ tịch nước đánh giá cao thành tích và những cống hiến của Giáo sư Ngô Bảo Châu đối với toán học, đã mang về niềm tự hào và vinh dự lớn cho đất nước Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh giải thưởng mà Giáo sư Ngô Bảo Châu giành được cũng là phần thưởng lớn cho nền toán học Việt Nam và hy vọng rằng với tài năng và trí tuệ của mình, Giáo sư Ngô Bảo Châu sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn cho toán học Việt Nam và thế giới.

* Sau khi giải thưởng toán học Fields được công bố với hai chủ nhân đến từ các trường đại học Pháp, trong đó có nhà toán học người Việt Nam Ngô Bảo Châu, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Francois Fillon đều ra tuyên bố chúc mừng sự kiện này.

FlynGHbq.jpgPhóng to
Giáo sư Ngô Bảo Châu với huy chương Fields - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo Le Monde, trong tuyên bố phát đi từ Điện Elysee, Tổng thống Sarkozy nhiệt liệt chúc mừng và bày tỏ sự khâm phục hai nhà toán học đến từ các trường đại học Pháp là Ngô Bảo Châu và Cedric Villani nhận giải thưởng cao quý. Ông nhấn mạnh rằng kết quả xuất sắc này đã “khẳng định chất lượng cao của trường phái toán học Pháp, sau nhiều năm đã tạo ra tài năng mới và duy trì truyền thống lâu dài mà nước Pháp tự hào”.

Tổng thống Pháp cũng cho rằng cộng đồng các nhà toán học tại Pháp là ví dụ xuất sắc của trình độ cao trong nghiên cứu khoa cơ bản của nước này. Sau giải thưởng Fields năm nay, ông cũng hy vọng “các trường toán học của Pháp sẽ có tất cả những điều kiện cần thiết để tiếp tục phát triển”.

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Francois Fillon cũng ra tuyên bố nhiệt liệt chúc mừng hai giáo sư Ngô Bảo Châu và Cedric Villani nhận giải thưởng toán học Fields 2010. Trong tuyên bố đưa ra từ điện Matignon, người đứng đầu nội các Pháp cho rằng sự kiện này đã “nhấn mạnh sự xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu toán học của Pháp với hai người mới đoạt giải thưởng Fields”.

Nhà toán học Việt Nam Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields tại Đại hội Toán học Thế giới diễn ra ở Ấn Độ ngày 19-8 khi đang giảng dạy tại Đại học Paris-Sud (Pháp). Cùng nhận giải thưởng với giáo sư người Việt Nam Ngô Bảo Châu còn có 3 nhà toán học khác gồm Cedric Villani (người Pháp), Elon Lindenstrauss (người Israel) và Stanislav Smirnov (người Nga).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xem phỏng vấn Giáo sư G.Laumon - thầy cũ của giáo sư Ngô Bảo ChâuXem phỏng vấn Giáo sư Martin Groetschel - Tổng thư ký Liên đoàn Toán học thế giới3 nhà khoa học cùng đoạt giải Fields 2010Xem báo chí thế giới đưa tin về Ngô Bảo ChâuChân dung Ngô Bảo Châu thời “nhất quỷ nhì ma”

HỒNG QUANG - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên