20/03/2014 06:06 GMT+7

Vụ neo xe cá: Công an U Minh Thượng vẫn phạt tài xế

NGUYỄN TRIỀU - KHOA NAM
NGUYỄN TRIỀU - KHOA NAM

TT - Ngày 19-3, Công an huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) đã mời tài xế Lương Hoàng Mỹ và chủ xe Nguyễn Văn Tho đến để công bố và bàn giao quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu liên quan đến vụ việc “Neo xe cá, đòi CSGT bồi thường hàng ươn thối” kéo dài suốt hơn một tháng qua.

Vụ neo xe cá: Thanh tra CA tỉnh vào cuộc xác minh

CAGx7iqc.jpgPhóng to
Các văn bản giải quyết khiếu nại của Công an huyện U Minh Thượng - Ảnh: N.Triều

Công an huyện U Minh Thượng hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Lương Hoàng Mỹ ngày 24-2 với lý do “sai về thể thức văn bản”, trong khi vẫn cho rằng biên bản do tổ tuần tra lập đêm 17-2 là đúng. Do đó, ngày 18-3 Công an huyện U Minh Thượng ra quyết định xử lý vi phạm hành chính mới với mức phạt 1 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe đến ngày 24-3.

Sẽ kiện tới cùng

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi nhận quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Công an huyện U Minh Thượng, tài xế Lương Hoàng Mỹ và chủ xe Nguyễn Văn Tho cho biết không đồng ý với quyết định này và sẽ tiến hành thủ tục khởi kiện. Chiều 19-3, luật sư Hà Hải - Đoàn luật sư TP.HCM, người nhận trợ giúp pháp lý miễn phí cho chủ xe Nguyễn Văn Tho và tài xế Lương Hoàng Mỹ - cho rằng Công an huyện U Minh Thượng đã thiếu cầu thị, không có thiện chí giải quyết thỏa đáng, khách quan, hợp lý, hợp tình. Nên thay vì tiếp tục khiếu nại lên cấp trên, văn phòng luật sư sẽ hướng dẫn tài xế Lương Hoàng Mỹ chuẩn bị hồ sơ và nộp đơn khởi kiện quyết định xử phạt của Công an U Minh Thượng ra tòa hành chính cấp huyện.

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu do thượng tá Phạm Hoàng Kiệt - trưởng Công an huyện U Minh Thượng - ký ngày 18-3. Công an huyện U Minh Thượng kết luận việc tổ tuần tra dừng xe để kiểm soát là được phép theo các văn bản chỉ đạo của giám đốc công an tỉnh, lãnh đạo công an huyện và đội CSGT-TTCĐ. Về hiệu lệnh dừng xe, theo Công an huyện U Minh Thượng là đúng.

Trong quyết định giải quyết khiếu nại, Công an huyện U Minh Thượng chỉ thừa nhận việc tổ tuần tra tạm giữ cùng lúc hai loại giấy (giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe) là không đúng quy định. Tuy nhiên, Công an huyện U Minh Thượng cho rằng việc giữ một hoặc nhiều loại giấy tờ không làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của phương tiện và cũng không là nguyên nhân dẫn đến xe cá bị thiệt hại. Việc chủ xe và tài xế yêu cầu tổ tuần tra bồi thường thiệt hại cá và các khoản chi phí khác tổng cộng 98.890.000 đồng, Công an huyện U Minh Thượng không giải quyết với lý do: công an huyện không giữ phương tiện mà chỉ tạm giữ một giấy phép lái xe và một giấy đăng ký xe. “Trường hợp ông Mỹ không đồng ý với lỗi vi phạm ghi trong biên bản do CSGT lập, ông Mỹ có quyền ghi quan điểm của mình và ký tên vào biên bản để làm cơ sở cho việc xử lý sau này thì dù bị tạm giữ giấy tờ ông Mỹ vẫn tiếp tục hành trình với biên bản của CSGT. Do đó, việc cá bị hư hỏng không phải lỗi của tổ tuần tra giao thông” - quyết định kết luận.

Đáng lưu ý, trong đơn khiếu nại cũng như tại các buổi làm việc, tài xế Lương Hoàng Mỹ và chủ xe Nguyễn Văn Tho đều cho rằng đã bị tổ tuần tra ép ký vào biên bản trong khi CSGT vẫn giữ trong tay giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy chứng nhận kiểm định, biên lai thu phí đường bộ và nói nếu không ký sẽ không trả lại. Do biết không ký biên bản thì không được trả lại các giấy tờ và xe không thể đi tiếp nên chủ xe, chủ cá đã đề nghị được đưa xe khác đến để sang hàng đi tiếp cho kịp chợ nhưng CSGT Huỳnh Thanh Nam không cho. Đây chính là mấu chốt để xác định ai phải chịu trách nhiệm về số cá bị thiệt hại. Thế nhưng, quyết định giải quyết khiếu nại của Công an U Minh Thượng không nhắc gì đến, từ chối trách nhiệm bồi thường.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vụ neo xe cá: Báo cáo của huyện U Minh Thượng chưa đầy đủĐừng bao che cấp dướiVụ neo xe cá: CSGT xác định lỗi theo ý chíKhông dễ phản đối biên bản của cảnh sát giao thông

NGUYỄN TRIỀU - KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên