08/01/2014 19:50 GMT+7

Xét xử vụ án trộm dê: chờ tiếp lần thứ 14!

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ngày 8-1, TAND huyện Bắc Bình (Bình Thuận) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án trộm dê. Và, cũng như 13 lần trước, HĐXX đã tuyên bố hoãn phiên tòa tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lần thứ 14 vào ngày 9-1!

Vụ án trộm dê xử lần thứ 11 vẫn chưa xong“Kỳ án trộm dê” xử đến lần thứ 10 vẫn chưa xongLại trả hồ sơ “kỳ án” trộm dê

OIovLxWG.jpgPhóng to
Bà Trần Thị Kim Nguyệt tại phiên tòa ngày 8-1 - Ảnh: Nguyễn Nam

Năm 2005 bà Nguyệt mua mảnh đất làm trại dê (bà Nguyệt mua giấy tay, giữ sổ đỏ) và sống chung với mẹ ruột cùng cha dượng. Sau đó bà Nguyệt biết chuyện mẹ va cha dượng bán đất của mình cho bà Y nên tổ chức lùa đàn dê đi. Sau đó bà Y báo công an bắt giữ bà Nguyệt.

Qua 12 lần xét xử, TAND huyện Bắc Bình vẫn chưa xác định được ai là chủ sở hữu đàn dê. Hơn nữa, thư ký tòa Văn Hồng Lễ đã đưa hồ sơ vụ án cho bà Y để rồi sau đó bà Y làm thất lạc hết giấy tờ gốc, nên các phiên tòa sau này không thể tiến hành xét xử được. Bà Y còn lấy sổ đỏ trại dê (nằm trong hồ sơ vụ án) đem đi cầm cố ngân hàng.

Trước hình hình vụ “kỳ án” kéo dài, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có văn bản yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình báo cáo vụ việc. TAND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu các cán bộ TAND huyện Bắc Bình viết giải trình, thay đổi thư ký tòa Văn Hồng Lễ.

Trong phiên xét xử sơ thẩm lần thứ 13 vào ngày 8-1, tòa vẫn để ông Văn Hồng Lễ làm thư ký. Bị cáo Nguyệt cùng một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã đề nghị thay đổi thư ký tòa Văn Hồng Lễ vì ông này đã tuồn hồ sơ gốc cho bị hại.

Trước tình hình trên, HĐXX đã quyết định thay đổi thư ký tòa Văn Hồng Lễ vào buổi trưa và tuyên bố tiếp tục phiên tòa vào chiều 8-1.

Trong buổi chiều, chủ tọa liên tục “gợi ý” phía bị cáo, bị hại có muốn tiếp tục phiên tòa hay không vì vụ án đã qua xét xử gần 10 năm nhưng chưa xong.

Tuy nhiên, các luật sư của bị cáo, luật sư của bị hại, đại diện viện kiểm sát đều đưa quan điểm phải áp dụng luật chứ không cần phải hỏi ý kiến như chủ tọa đã làm.

Nghe điều này, HĐXX vào trong nghị án và sau đó tuyên bố hoãn phiên tòa và tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lần thứ 14 vào ngày 9-1.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên