13/08/2013 16:59 GMT+7

Vụ án trộm dê xử lần thứ 11 vẫn chưa xong

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Từ khi khởi tố vụ án vào năm 2005 đến nay, tòa đã 9 lần hoãn xử vì nhiều lý do và 2 lần trả hồ sơ để điều tra lại vụ án.

IIW27HPJ.jpgPhóng to

Phiên tòa sáng 13-8 - Ảnh: NGUYỄN NAM

Ngày 13-8, TAND huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) mở phiên xét xử sơ thẩm (lần thứ 11) vụ án trộm dê nhưng tòa lại tiếp tục hoãn.

Theo cáo trạng, khuya 28-5-2005 Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, trú xã Lương Sơn, huyện Bắc Bình) cùng một số thanh niên đến chuồng dê bà Lê Thị Kim Y và ông Lê Văn Thái (xã Sông Bình, huyện Bắc Bình) lùa đi 52 con dê lớn nhỏ trị giá trên 117 triệu đồng.

Sáng 29-5-2005 gia đình bà Lê Thị Kim Y phát hiện mất 52 con dê đã báo công an truy tìm và thu hồi được 24 con dê trị giá gần 48 triệu đồng trả lại cho bị hại. Còn lại 28 con dê chưa thu hồi được phía bị hại xác định trị giá là 70 triệu đồng.

Tại các phiên tòa trước, bà Trần Thị Kim Nguyệt cho rằng đàn dê trên là của mình và ông Trần Văn Lý đầu tư phát triển. Còn trại nuôi dê thì bà Nguyệt cùng với ông Trần Văn Lý mua lại của bà Nguyễn Thị Lâm. Còn bà Lê Thị Kim Y cho rằng bà Nguyễn Thị Lâm ký giấy tay bán trại dê cho ông Lý, rồi ông Lý ký giấy tay bán lại cho mình.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án, TAND huyện Bắc Bình đã đưa sổ đỏ trại dê cùng nhiều giấy tờ liên quan đến vụ án cho bà Lê Thị Kim Y. Sau đó bà Y đã sang tên sổ đỏ của Nguyễn Thị Lâm thành sở hữu của mình. Sổ đỏ trại dê hiện đang được bà Y đem thế chấp ngân hàng. Toàn bộ hồ sơ mà TAND huyện Bắc Bình giao cho bà Y đã bị bà Y làm thất lạc đến nay không thể tìm được bản gốc.

Trong phiên xử vào sáng 13-8, các luật sư của bị cáo đã phản ánh phiên tòa vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng. Khi phiên tòa diễn ra chưa đầy một tiếng đồng hồ, bị cáo Nguyệt phản ánh thư ký tòa là ông Văn Hồng Lễ chính là người đã đưa hồ sơ vụ án cho bà Y và việc này có biên bản giao nhận giữa ông Lễ và bà Y. Sự việc trên bị phát giác trong phiên tòa trước nhưng không hiểu vì sao trong phiên tòa hôm nay ông Lễ lại tiếp tục tham gia phiên tòa.

Cả bị cáo và các luật sư bào chữa sau đó đã yêu cầu thay đổi thư ký tòa.

Trước tình hình này, HĐXX đã quyết định vào trong thảo luận và quá trình này còn có sự tham gia của đại diện Viện kiểm sát. Các luật sư phản ánh điều này một lần nữa vi phạm luật tố tụng hình sự.

Sau khi thảo luận hơn hai tiếng đồng hồ, TAND huyện Bắc Bình đã ra quyết định hoãn phiên tòa. Lý do nêu ra là “vắng mặt một số nhân chứng; các luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị hoãn phiên tòa với lý do thay đổi hội thẩm nhưng các luật sư, bị cáo, bị hại chưa nhận được quyết định thay đổi hội thẩm theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự; đại diện viện kiểm sát cũng đề nghị hoãn phiên tòa”.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên