13/09/2013 08:31 GMT+7

Lại trả hồ sơ "kỳ án" trộm dê

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Sau hai ngày xét xử, sáng 12-9, TAND huyện Bắc Bình (Bình Thuận) quyết định trả hồ sơ vụ án trộm dê để điều tra bổ sung.

Vụ án trộm dê xử lần thứ 11 vẫn chưa xong“Kỳ án trộm dê” xử đến lần thứ 10 vẫn chưa xong

Trước đó, đại diện Viện KSND huyện cũng đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ ai là chủ sở hữu của đàn dê. Đây được xem là một vụ “kỳ án” vì trải qua 12 phiên tòa nhưng vẫn không xử được. Nguyên nhân là do từ khi khởi tố vụ án vào năm 2005 đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn không xác định được ai là chủ đàn dê bị trộm.

Theo cáo trạng, khuya 28-5-2005, Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, trú xã Lương Sơn, huyện Bắc Bình) cùng một số thanh niên đến chuồng dê của bà Lê Thị Kim Y và ông Lê Văn Thái (xã Sông Bình, huyện Bắc Bình) lùa đi 52 con dê trị giá trên 117 triệu đồng.

Sáng 29-5-2005, công an truy tìm và thu hồi được 24 con dê, trị giá gần 48 triệu đồng trả lại cho bị hại. 28 con dê còn lại chưa thu hồi được phía bị hại xác định trị giá là 70 triệu đồng.

Tại các phiên tòa trước, bà Trần Thị Kim Nguyệt cho rằng đàn dê là của mình đầu tư. Còn trại nuôi dê thì bà Nguyệt mua lại của bà Nguyễn Thị Lâm. Sau đó do mâu thuẫn gia đình nên bà Nguyệt mới tổ chức bắt dê của mình về chứ không phải trộm dê như cáo trạng nêu.

Còn bà Lê Thị Kim Y cho rằng bà Nguyễn Thị Lâm ký giấy tay bán trại dê cho ông Trần Văn Lý (cha dượng bà Nguyệt), rồi ông Lý và bà Văn Thị Oảng (mẹ bà Nguyệt) ký giấy tay bán lại cho mình.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án, TAND huyện Bắc Bình đưa sổ đỏ trại dê cùng nhiều giấy tờ liên quan đến vụ án cho bà Lê Thị Kim Y, giấy tờ thể hiện bà Y mua đàn dê và trại dê từ ông Lý, bà Oảng.

Sau đó bà Y sang tên sổ đỏ của Nguyễn Thị Lâm thành sở hữu của mình. Sổ đỏ trại dê hiện đang được bà Y đem thế chấp ngân hàng. Toàn bộ hồ sơ mà TAND huyện Bắc Bình giao cho bà Y đã bị bà Y làm thất lạc đến nay không thể tìm được bản gốc.

Luật sư Phan Minh bào chữa cho bị cáo Nguyệt nêu quan điểm vụ án đã trải qua tám năm và nếu không chứng minh được bị cáo có tội thì tòa phải tuyên vô tội. Khi chưa xác định được chủ sở hữu đàn dê nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng đã xác định bà Nguyệt là bị cáo, điều này hoàn toàn không đúng.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên