12/07/2013 18:39 GMT+7

"Kỳ án trộm dê" xử đến lần thứ 10 vẫn chưa xong

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ngày 12-7, TAND huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) mở phiên xét xử sơ thẩm (lần thứ 10) vụ án trộm dê nhưng tòa lại tiếp tục hoãn vì một số nhân chứng vắng mặt.

Như vậy là từ khi khởi tố vụ án vào năm 2005 đến nay, tòa đã 8 lần hoãn xử vì nhiều lý do và 2 lần trả hồ sơ để điều tra lại vụ án.

Theo cáo trạng, khuya 28-5-2005 Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, trú xã Lương Sơn, huyện Bắc Bình) cùng một số thanh niên đến chuồng dê bà Lê Thị Kim Y và ông Lê Văn Thái (xã Sông Bình, huyện Bắc Bình) lùa đi 52 con dê lớn nhỏ trị giá trên 117 triệu đồng. Sáng 29-5-2005 gia đình bà Lê Thị Kim Y phát hiện mất 52 con dê đã báo công an truy tìm và thu hồi được 24 con dê trị giá gần 48 triệu đồng trả lại cho bị hại. Còn lại 28 con dê chưa thu hồi được phía bị hại xác định trị giá là 70 triệu đồng.

Tại tòa, Trần Thị Kim Nguyệt cho rằng đàn dê trên là của mình và ông Trần Văn Lý đầu tư phát triển. Còn trại nuôi dê thì bà Nguyệt cùng với ông Trần Văn Lý mua lại của bà Nguyễn Thị Lâm. Còn bà Lê Thị Kim Y cho rằng bà Nguyễn Thị Lâm ký giấy tay bán trại dê cho ông Lý, rồi ông Lý ký giấy tay bán lại cho mình.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án, TAND huyện Bắc Bình đã đưa sổ đỏ trại dê cùng nhiều giấy tờ liên quan đến vụ án cho bà Lê Thị Kim Y. Sau đó bà Y đã sang tên sổ đỏ của Nguyễn Thị Lâm thành sở hữu của mình. Sổ đỏ trại dê hiện đang được bà Y đem thế chấp ngân hàng. Toàn bộ hồ sơ mà TAND huyện Bắc Bình giao cho bà Y đã bị bà Y làm thất lạc đến nay không thể tìm được bản gốc.

Trong phiên tòa sáng 12-7, HĐXX cho biết vì vụ án kéo dài có nhiều trắc trở, 3 trong số 12 nhân chứng liên quan vắng mặt nên quyết định hoãn xử. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình đề nghị tòa cần làm hết trách nhiệm của mình, tích cực làm việc với ông Trần Văn Lý (vắng mặt tại địa phương) để tháo gỡ vấn đề.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt nêu quan điểm mấu chốt của vụ án trên chỉ cần xác định đàn dê thuộc sở hữu của ai là giải quyết được vấn đề. Vị luật sư này cũng đề nghị HĐXX chú ý đến nhiều tình tiết quan trọng của vụ án là tại sao trong quá trình điều tra, tài sản là đàn dê đang trong tình trạng tranh chấp mà cơ quan điều tra lại giao cho bà Lê Thị Kim Y. Khi đang trong quá trình thụ lý giải quyết, TAND huyện Bắc Bình lại giao hồ sơ gốc vụ án cho bà Y và bà Y làm thất lạc gây khó khăn cho quá trình xử án về sau. Những sự việc trên đều sai quy định.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên