30/07/2013 06:25 GMT+7

Hôm nay tòa luận tội vụ án ông Đoàn Văn Vươn

M.QUANG - THÂN HOÀNG
M.QUANG - THÂN HOÀNG

TT - Ngày 29-7 tại Hải Phòng, tòa phúc thẩm TAND tối cao mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 5-1-2012 tại khu nuôi trồng thủy sản thuộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

lxYa0e6d.jpgPhóng to
Bị cáo Đoàn Văn Vươn (bìa trái) - Ảnh: TTXVN

Anh em ông Đoàn Văn Vươn đề nghị thay đổi tội danhXử phúc thẩm vụ “giết người, chống người thi hành công vụ” tại Tiên Lãng

Tại phiên tòa này, các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ đều đề nghị HĐXX xem xét thay đổi tội danh, đồng thời cho rằng mình bị xét xử với những tội danh như phiên tòa sơ thẩm là chưa đúng. Theo đó, bị cáo Vươn và Quý xin thay đổi sang tội danh phòng vệ chính đáng... Riêng bị cáo Thương và Báu đề nghị hủy án sơ thẩm vì không phạm tội chống người thi hành công vụ như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Bị cáo Vươn khai nổ súng để phòng vệ

Trả lời trước tòa, bị cáo Đoàn Văn Vươn cho biết đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng về quyết định thu hồi diện tích 19,3ha đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình. Do những kiến nghị không được giải quyết, nên bị cáo Vươn bàn bạc cùng một số người thân trong gia đình lên kế hoạch chống lại đoàn cưỡng chế, chuyển vụ việc từ vụ án hành chính dân sự sang vụ án hình sự để các cơ quan có thẩm quyền cấp trung ương vào cuộc và giải quyết kiến nghị. Theo bị cáo, khu đầm được đầu tư có giá trị 62 tỉ đồng, hiện nay còn nợ ngân hàng 300 triệu đồng và một số cá nhân khác 5-6 tỉ đồng, chưa tính lãi. Trong khi đó, UBND huyện Tiên Lãng thu hồi đất không bồi thường đồng nào. Tại phiên tòa này, bị cáo Vươn khẳng định việc thu hồi đất là sai và việc làm sai này là của địa phương.

Bị cáo Vươn còn khai khi trao đổi với Quý đi mua súng đạn, bị cáo đều dặn không mua súng quân sự mà mua súng hoa cải, đạn chì để không gây nguy hiểm đến tính mạng của những người trong đoàn cưỡng chế. Bị cáo Vươn còn dặn Quý khi đoàn cưỡng chế đến, cỡ khoảng cách ngoài 20m thì nổ súng, sợ bắn gần sẽ gây nguy hiểm. Bị cáo Đoàn Văn Quý thừa nhận sáng 5-1, khi lực lượng cưỡng chế tiến vào thì chỉ có một mình bị cáo trong nhà và sử dụng hai khẩu súng với bốn viên đạn, bắn hai phát về phía lực lượng cưỡng chế. Bị cáo khẳng định mục đích bắn súng để phòng vệ chứ không chủ ý giết người và bị cáo không muốn nổ súng vào lực lượng cưỡng chế.

Bị hại từ chối trả lời luật sư

Dù không có bị hại nào trong vụ án kháng cáo, nhưng xét thấy cần làm rõ tình tiết một số điều trong vụ án nên HĐXX đã triệu tập các bị hại đến phiên tòa.

Các bị hại Lê Văn Mải (nguyên trưởng Công an huyện Tiên Lãng) và Vũ Anh Tuấn (Công an huyện Tiên Lãng) cho biết được phân công vào tổ công tác số 3 với nhiệm vụ đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự cho cuộc cưỡng chế. Tổ công tác gồm nhiều thành phần, do bị hại Lê Văn Mải làm tổ trưởng. Tổ công tác đi vào hiện trường, phía trước là hai người có nhiệm vụ dò mìn. Khi tiến vào đến khu vực nhà ông Đoàn Văn Quý thì cả tổ dừng lại và dùng loa kêu gọi mọi người trong nhà mở cửa. Đến khi phát hiện trong nhà có động thì đã bị bắn và không biết gì khác. Riêng bị hại Vũ Anh Tuấn nói có nhìn thấy người mở cửa sổ và trực tiếp bắn vào mình là Đoàn Văn Vươn.

Tuy nhiên, khi các luật sư hỏi bị hại Vũ Anh Tuấn về những chi tiết như việc chiếc hố ngăn cách trên đường vào đầm nằm trên đường công vụ hay đường khác, bị hại này ba lần đều không trả lời câu hỏi của luật sư và khẳng định đã trả lời ở phiên sơ thẩm nên không trả lời nữa. Tương tự, bị hại Lê Văn Mải cũng từ chối trả lời về kế hoạch bảo vệ cưỡng chế và cho rằng đây là nội dung mật theo quy định của ngành.

Theo dự kiến, hôm nay (30-7) phiên tòa chuyển sang phần tranh tụng với phần luận tội của đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

4 bị cáo vụ hủy hoại tài sản tại Tiên Lãng kháng cáoPhạt nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng 15 tháng tù treoTuyên phạt ông Đoàn Văn Vươn 5 năm tùXét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Đề nghị mức án dưới khung hình phạtXét xử sơ thẩm vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” tại Tiên LãngXử phúc thẩm vụ “giết người, chống người thi hành công vụ” tại Tiên Lãng

M.QUANG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên