03/01/2013 16:09 GMT+7

"Kỳ án Vườn Mít": mở lại phiên tòa sơ thẩm lần 3

BÙI LIÊM - ĐOÀN ANH
BÙI LIÊM - ĐOÀN ANH

TTO - Sáng 3-1, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ 3 để xét xử bị cáo Lê Bá Mai (sinh năm 1982, quê Thanh Hóa) - nghi can trong vụ “kỳ án” giết người, hiếp dâm năm 2004.

Vụ án xảy ra tại vườn mít (thuộc xã An Khương, huyện Bình Long (cũ), nay là huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước).

Hoãn phiên tòa xử vụ kỳ án "vườn mít” Kỳ án “vườn mít”: Lâu lâu lại được mời ra tòa "Vụ án vườn mít": xét xử lại từ đầu

l1Azvq55.jpgPhóng to
Lê Bá Mai được áp giải đến phiên tòa - Ảnh: Bùi Liêm

Vụ án này đã kéo dài 9 năm, qua nhiều phiên tòa với nhiều cấp xét xử nên được đông đảo người dân quan tâm. Từ 7g sáng, tại phòng xét xử đã đông kín người đến dự. Ngoài người thân, bạn bè của Lê Bá Mai, hơn 20 phóng viên thuộc các cơ quan truyền thông trong nước và đông đảo cán bộ viện kiểm sát, công an trong tỉnh đến dự.

8g40, bị cáo Lê Bá Mai được dẫn giải vào phòng xử. Hai luật sư Trịnh Thanh và Bùi Quang Nghiêm (thuộc Đoàn luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu) bào chữa cho bị cáo Mai cũng có mặt tại phiên tòa.

Trong phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa đã hỏi bị cáo Mai có những chứng cứ, vật chứng để trưng ra trước tòa không? Ngày xảy ra vụ giết và hiếp dâm Thị Út bị cáo Mai ở đâu, làm gì?”... Hầu hết câu hỏi của chủ tọa đặt ra, bị cáo Mai nhiều lần trả lời không nhớ vì vụ án đã kéo dài quá lâu.

Hội đồng xét xử cho mời nhân chứng Thị Hằng (dì của Thị Út) hỏi có biết bị cáo Mai không. Hằng nói: “Có biết, hôm đó đi mót củ sắn tại đất của trang trại ông Tuân, thấy Mai chạy xe máy ngang qua, sau đó Mai nói gì đó với Thị Út, rồi Út lên xe đi với Mai”. Hội đồng xét xử tiếp tục hỏi nhân chứng: “Trong quá trình điều tra, sao cháu lại bảo chỉ thấy một thanh niên, sau lại bảo đó là Lê Bá Mai?", Hằng trả lời: “Dạ, cháu nghe bạn cháu bảo vậy”.

dFlYnsMD.jpgPhóng to
Cha mẹ bị hại Thị Út đến dự phiên tòa - Ảnh: Bùi Liêm

Chiều nay phiên tòa tiếp tục

Theo bản cáo trạng gần đây nhất, khoảng 6g ngày 12-11-2004, Mai đi rải phân trong vườn thì nhìn thấy Thị Hằng và Thị Út đang mót sắn cách chỗ Mai khoảng 50m. Mai kêu Út: “Bé ơi! Qua đây chú hỏi tí” rồi kêu Út lên xe máy đến chỗ khác để nói chuyện. Khi đến khu vực vườn mít, Mai dùng tay bất ngờ chặt vào gáy Út làm nạn nhân ngã xuống đất và thực hiện hành vi đồi bại đối với Út, sau đó giết Út vì sợ bị tố cáo.

Trong vụ án này, năm 2005, cả hai cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm là TAND tỉnh Bình Phước và TAND tối cao tại TP.HCM đều tuyên án tử hình Mai. Lúc đó, thay vì làm đơn xin Chủ tịch nước ân xá, Mai và gia đình liên tục làm đơn kêu oan.

Cuối năm 2006, viện trưởng Viện KSND tối cao ra kháng nghị giám đốc thẩm, phân tích hàng loạt sai sót của cơ quan tố tụng trong vụ án này. Ngày 22-5-2007, hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã ra quyết định hủy bản án hình sự phúc thẩm của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM và bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Phước đối với Lê Bá Mai (bị truy tố tội “hiếp dâm trẻ em” và “giết người”).

Ngày 30-11-2010, Viện KSND tỉnh Bình Phước có văn bản cho rằng kết quả điều tra bổ sung không làm thay đổi vụ án. Viện KSND tỉnh Bình Phước giữ nguyên quan điểm như đã truy tố đối với Mai.

Tháng 5-2011, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 3. Nhưng sau đó Viện KSND tỉnh Bình Phước đã kháng nghị, yêu cầu tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử lại theo hướng buộc tội đối với bị cáo.

Tại phiên tòa xử phúc thẩm ngày 19-6-2012, Tòa án nhân tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm và yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước xét xử lại. Đến ngày 12-12-2012, Tòa án tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 3 nhưng phải hoãn với lý do vắng luật sư bào chữa cho bị cáo và các nhân chứng trong vụ án quan trọng.

BÙI LIÊM - ĐOÀN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên