12/12/2012 13:06 GMT+7

Hoãn phiên tòa xử vụ kỳ án "vườn mít"

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TTO - Từ 7g sáng, phòng xét xử đã chật kín. Ngoài người thân, bạn bè của Lê Bá Mai, còn có hơn 30 nhà báo và đông đảo cán bộ viện kiểm sát, công an. Tuy nhiên, sau khi hội ý chủ tọa phiên tòa đã quyết định hoãn phiên tòa.

Kỳ án “vườn mít”: Lâu lâu lại được mời ra tòa

2VvUvL46.jpgPhóng to

Bị cáo Lê Bá Mai tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ 3 sáng 12-12 - Ảnh: ĐOÀN ANH

Sáng 12-12, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa sơ thẩm (lần 3) xét xử bị cáo Lê Bá Mai (sinh năm 1982, quê Thanh Hóa).

Lê Bá Mai là bị cáo trong vụ “kỳ án” giết người, hiếp dâm xảy ra năm 2004 tại vườn mít (thuộc xã An Khương, huyện Bình Long (cũ), nay là huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước).

Tuy nhiên, sau phần thủ tục, hội đồng xét xử đã hội ý, cuối cùng chủ tọa phiên tòa Nguyễn Đức Hùng đã đọc quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm lần này vì vắng luật sư bào chữa và một số nhân chứng quan trọng.

Vụ án này được đông đảo người dân quan tâm. Từ 7g sáng, tại phòng xét xử đã đông kín người đến dự. Ngoài người thân, bạn bè của Lê Bá Mai, hơn 30 phóng viên thuộc các cơ quan truyền thông trong nước và đông đảo cán bộ viện kiểm sát, công an trong tỉnh đến dự.

Trước đó, Lê Bá Mai bị hai cấp tòa (sơ thẩm và phúc thẩm) tuyên tử hình với hai tội danh “giết người và hiếp dâm trẻ em”.

Tuy nhiên, hai bản án này bị viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kháng nghị giám đốc thẩm và Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao tuyên hủy, yêu cầu cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại vì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Nguyên nhân, do kết quả điều tra lại không có gì mới, không giải quyết được những mâu thuẫn cơ bản nên tại phiên tòa sơ thẩm lần hai (24-5-2011), Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tuyên Mai vô tội và trả tự do ngay tại tòa.

Tuy nhiên bản án này bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước kháng nghị, sau đó ngày 18-5-2012, Lê Bá Mai tiếp tục bị cơ quan điều tra bắt tạm giam sau một năm được trả tự do. Tại phiên tòa lưu động ở tỉnh Bình Phước ngày 19-6-2012, tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm ngày 24-5-2011 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước, chuyển hồ sơ vụ án cho tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại.

Hiện số phận bị cáo Lê Bá Mai vẫn treo lơ lửng và dư luận vẫn quan tâm vụ án này vì đã kéo dài quá lâu (hơn 8 năm), qua nhiều phiên tòa, nhiều bản án trái ngược nhau.

Chủ tọa phiên tòa thông báo phiên tòa sơ thẩm sẽ mở lại vào ngày 3 và 4-1-2013.

BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên