05/09/2011 15:06 GMT+7

Xử lại vụ giám đốc "giết người diệt khẩu"

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Sáng nay 5-9, TAND TP.HCM đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Ngô Quang Trưởng (Giám đốc công ty Hoàng Hải, huyện Hóc Môn) mượn tay giang hồ để giết ông Đặng Xuân Sỹ (nguyên Phó giám đốc công ty Hoàng Hải).

Đây là lần thứ hai phiên tòa sơ thẩm được mở.

takyY1is.jpgPhóng to

Bị cáo Ngô Quang Trưởng (trái) và Vũ Văn Luân (kế bên) tại tòa

Trước đó, phiên tòa đã khai mạc vào ngày 28-7 nhưng sau khi thẩm vấn đã phải tạm hoãn do vắng mặt của luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Luân (tức “Luân con”, một giang hồ gốc Hải Phòng) người đã nhận lệnh của Ngô Quang Trưởng bố trí cho đàn em giết ông Đặng Xuân Sĩ.

Tại cấp sơ thẩm, Vũ Văn Luân có tới hai luật sư bào chữa.

Trong phiên tòa ngày 28-7, Luân bất ngờ từ chối một luật sư, còn một luật sư sau khi xin phép tòa cho vắng mặt buổi xét xử đầu tiên cũng đã không có mặt trong các buổi xét xử tiếp theo.

Phiên tòa lần trước đã tiến hành được hai ngày rồi tạm nghỉ để chờ luật sư, sau đó lại tuyên bố hoãn luôn khiến gia đình nạn nhân thấy chủ tọa tổ chức phiên tòa không chu đáo, cảm thấy không yên tâm, cho rằng tòa có thể xử không khách quan.

Trong khi với tội danh giết người bị truy tố theo khung hình phạt có mức án cao nhất là tử hình, luật quy định bị cáo phải có luật sư bào chữa tại phiên tòa cho nên Hội đồng xét xử buộc lòng phải tuyên bố tạm hoãn phiên tòa để chờ luật sư.

Trong phần thủ tục khai mạc tòa hôm nay, đại diện cho gia đình nạn nhân Đặng Xuân Sỹ đã bất ngờ đề nghị thay đổi thẩm phán Lê Văn Ban, chủ tọa phiên tòa.

Theo gia đình nạn nhân, lý do thay đổi là trong phiên tòa lần trước, gia đình nạn nhân cảm thấy thẩm phán “vui vẻ” và nhẹ nhàng với các bị cáo quá.

Trước đề nghị này của gia đình bị hại, thẩm phán Lê Văn Ban và các thành viên Hội đồng xét xử đã phải vào hội ý. Sau khi xem xét yêu cầu của gia đình bị hại, Hội đồng xét xử tuyên bố không chấp nhận đề nghị thay đổi chủ tọa của gia đình bị hại vì các yêu cầu trên không có căn cứ.

Trong phần trả lời thẩm vấn, bị cáo Ngô Quang Trưởng thừa nhận có nhờ người tổ chức đánh ông Đặng Xuân Sỹ nhưng cho rằng chỉ là đánh dằn mặt chứ không phải muốn giết chết ông Sỹ. Theo bị cáo Trưởng, VKS truy tố bị cáo về tội “giết người” là có phần oan cho bị cáo mà hành vi của bị cáo chỉ phạm vào tội cố ý gây thương tích với hậu quả không mong muốn là chết người.

Còn Vũ Văn Luân cũng không thừa nhận đã thi hành lệnh “giết người” của ông Trưởng. Luân cho rằng ông Trưởng có nhờ Luân tìm người “xử lý” ông Sỹ vì ông Sỹ bội ước, gây khó khăn cho ông Trưởng nên nhờ Luân tìm người giúp.

Sau đó, Luân gọi điện cho đàn em là Nguyễn Thế Việt (hiện đã bỏ trốn, đang bị truy nã) để nói lại là ông Trưởng có nhờ một việc, đề nghị Việt liên lạc lại với ông Trưởng. Vũ Văn Luân cho rằng mình chỉ biết đến đó, còn việc giết ông Sỹ như thế nào bị cáo không biết.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, do mâu thuẫn trong hợp tác làm ăn, ông Đặng Xuân Sỹ gửi đơn khiếu nại, tố cáo bị cáo Ngô Quang Trưởng khiến các cơ quan chức năng phải mời các bên lên làm việc.

Bị cáo Trưởng đã tức giận nhờ Vũ Văn Luân tìm đàn em “xử lý” ông Sỹ. Lúc đầu, theo đề nghị của bị cáo Trưởng, các tay giang hồ mới chỉ tìm đến nhà ông Sỹ để dí dao hù dọa.

Cho rằng ông Sỹ không sợ, còn tiếp tục gửi đơn tố cáo nên bị cáo Trưởng đã “lệnh” cho nhóm giang hồ tổ chức đánh ông Sỹ.

Trưa 15-10-2009, sau khi kết thúc buổi làm việc tại Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM, ông Sỹ chạy xe gắn máy về nhà, đến đường Hai Bà Trưng đã bị nhóm đàn em của Vũ Văn Luân áp sát dùng dao đâm chết.

Hoãn phiên tòa xử Ngô Quang TrưởngGiết người theo “đơn đặt hàng”Giám đốc thuê giang hồ “giết người diệt khẩu” hầu tòaTruy tố giám đốc “giết người diệt khẩu"

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên