28/07/2011 14:18 GMT+7

Giám đốc thuê giang hồ "giết người diệt khẩu" hầu tòa

 CHI MAI
 CHI MAI

TTO - Ngày 28-7, Tòa án nhân dân TP.HCM đã xét xử vụ án mượn tay giang hồ để giết người của ông Ngô Quang Trưởng (tên khác là Ngô Quang Chướng, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải).

Truy tố giám đốc “giết người diệt khẩu”Bắt giám đốc thuê côn đồ giết người tố cáo sai phạmVụ giám đốc thuê côn đồ giết người: Ngô Quang Trưởng nhận tội

Nạn nhân của ông Trưởng là ông Đặng Xuân Sỹ, nguyên phó giám đốc Công ty Hoàng Hải, người có mâu thuẫn trong làm ăn với giám đốc Ngô Quang Trưởng.

Cùng hầu tòa có Vũ Văn Luân (tự “Luân con”, trùm giang hồ gốc Hải Phòng) và bảy đồng phạm trong băng nhóm của Luân cùng tham gia vụ giết ông Sỹ và vụ bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản khác của Luân.

kBCtWjaC.jpgPhóng to
Giám đốc Ngô Quang Trưởng (bìa trái), Vũ Văn Luân (thứ hai từ trái sang) cùng các đồng phạm bị truy tố về tội giết người, bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

Nhiều người dân quan tâm đến vụ án, người nhà của các bị cáo đã phải ngồi theo dõi vụ án bên ngoài sân tòa vì số lượng người tham dự phiên tòa bị hạn chế để đảm bảo an ninh, chỉ những người có liên quan, được triệu tập mới vào phòng xử.

Luật sư Phan Trung Hoài được ông Ngô Quang Trưởng và gia đình mời bào chữa cho ông Trưởng tại phiên tòa. Ngoài ra, có bảy luật sư khác cùng tham gia bào chữa cho các bị cáo bị truy tố trong vụ án.

Khi được tòa thẩm vấn, ông Ngô Quang Trưởng trần tình về lý do phải mượn tay giang hồ xử lý ông Sỹ là do mâu thuẫn trong công việc làm ăn. Năm 2000, ông Trưởng và ông Sỹ (là đồng hương với nhau) cùng hùn vốn để mở Công ty TNHH Hoàng Hải, chuyên kinh doanh đất đai. Bắt đầu từ năm 2003 thì hai bên có mâu thuẫn, đến năm 2006 ông Trưởng mua lại cổ phần của ông Sỹ để ông Sỹ rút tên khỏi công ty.

“Sau khi ông Sỹ rút khỏi công ty rồi, bị cáo có biết ông Sỹ gửi đơn tố cáo công ty tới nhiều nơi nên rất tức giận”, ông Trưởng cho biết.

Về mối quan hệ với Vũ Văn Luân, giám đốc Ngô Quang Trưởng cho rằng chỉ biết Luân qua một người bạn rồi có quan hệ anh em thân tình. Thấy trùm giang hồ cùng vợ phải ở thuê trong căn nhà chật chội nên ông Trưởng gọi Luân đến nói cho lô đất trong dự án (diện tích 5x20m) để vợ chồng Luân làm nhà ở. Tòa hỏi trị giá lô đất bao nhiêu tiền, ông Trưởng cho biết do đất nằm trong quy hoạch nên chỉ có giá 300-350 triệu đồng.

Cũng nhờ ông Trưởng ra tay giúp đỡ Luân trong lúc nghèo khó nên khi giám đốc gặp chuyện rắc rối với cộng sự cũ, Luân “con” sẵn sàng nhiều lần theo lệnh của Trưởng mà gặp ông Sỹ “tính sổ”.

Ngô Quang Trưởng thừa nhận đã kể chuyện bị ông Sỹ tố cáo cho Luân nghe và đề nghị Luân cho người “đánh dằn mặt” ông Sỹ tại nhà riêng. Ông Trưởng thừa nhận đưa địa chỉ, hình ảnh của ông Sỹ cho Luân. Luân đã cử đàn em là Nguyễn Thế Việt (hiện vẫn đang bỏ trốn, bị truy nã) cùng ba đàn em đến nhà ông Sỹ. Trước mặt cha mẹ vợ ông Sỹ, Việt cùng đàn em đã gí dao đe dọa ông Sỹ nếu không dừng việc tố cáo sẽ bị đâm chết.

Tuy nhiên, do ông Sỹ tiếp tục tố cáo dự án của Công ty Hoàng Hải có nhiều sai phạm, chuyện ông Trưởng làm giả chữ ký của ông Sỹ để lập hồ sơ thay đổi thành viên công ty nên Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM đã gửi thư mời ông Trưởng đến làm việc vào ngày 15-10-2009.

Ngay buổi tối 13-10-2009 khi nhận được thư mời, ông Trưởng cho biết đã gọi điện cho Luân để yêu cầu chuẩn bị đàn em xử lý ông Sỹ. Theo cáo trạng, khi ông Sỹ rời cuộc họp từ Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM, trên đường về đã bị nhóm đàn em của Vũ Văn Luân đâm chết.

Mặc dù thừa nhận đã nhờ Vũ Văn Luân ra tay với ông Sỹ, nhận đã đưa hình ảnh, nhắn tin báo lúc cuộc họp với ông Sỹ kết thúc để nhóm giang hồ thuận tiện ra tay với ông Sỹ, nhưng tại tòa giám đốc Ngô Quang Trưởng cho rằng mục đích là chỉ nhờ Luân tổ chức “đánh dằn mặt” ông Sỹ chứ không nhờ giết chết ông Sỹ.

Kế hoạch giết người như phim hành động

Phần thẩm vấn đối với Vũ Văn Luân cùng nhóm bị cáo đã trực tiếp ra tay với ông Sỹ cho thấy việc sát hại ông Sỹ đã được nhóm giang hồ này lên kế hoạch, bàn thảo chi tiết, cặn kẽ như trong phim hành động.

Sau khi nhận lệnh của ông Trưởng, Luân đã điện thoại ngay cho Nguyễn Thế Việt đề nghị Việt chuẩn bị kế hoạch tấn công ông Sỹ. Ngay tối hôm sau, Việt đã điện thoại cho Trần Văn Khoa (tự Khoa thầy giáo) đề nghị cung cấp cho Việt hai đàn em chạy xe gắn máy giỏi, còn Việt cũng chuẩn bị hai sát thủ là Tấn và Chương (cơ quan điều tra vẫn đang xác minh lai lịch) điều đến tập trung thuê phòng khách sạn tại quận 12 để ngủ và bàn bạc kế hoạch ra tay.

Sáng sớm 15-10-2009, nhóm sát thủ đã tập trung tại khách sạn cùng bàn bạc kế hoạch. Việt, Khoa đã đưa hình ảnh của ông Sỹ cho nhóm sát thủ xem kỹ để nhận diện. Người của Khoa gồm Bùi Quốc Huy và Ngô Chí Huẩn có nhiệm vụ chạy xe, chở hai đàn em của Việt phía sau. Một xe sẽ áp sát và Chương ngồi phía sau nhận nhiệm vụ đâm ông Sỹ, xe còn lại làm nhiệm vụ cản đường. Kế hoạch xong xuôi, cả bọn lên xe chạy về hướng Sở Kế hoạch và đầu tư ngồi chờ. Khoa, Việt cũng lên taxi đi chung tới nơi.

11 giờ 10, ông Trưởng nhắn tin cho Việt “đã họp xong”. Chỉ chờ có thế, nhóm giang hồ lập tức hành động. Khi thấy ông Sỹ chạy xe từ Sở Kế hoạch và đầu tư ra, nhóm Huẩn chở Chương, Huy chở Tấn liền bám theo. Đến đoạn đường Hai Bà Trưng, quận 1, Huẩn chạy ép sát ông Sỹ để Chương giơ dao lên đâm liền hai nhát vào hông trái ông Sỹ.

Ông Sỹ tri hô, Huẩn tăng ga bỏ chạy. Huy và Tấn từ phía sau chạy lên tiếp sức bằng cách chặn đầu xe của ông Sỹ thì đụng vào taxi đi ngược chiều nên bị ngã. Tấn chạy thoát còn Huy bị bắt giữ. Ông Sỹ đã tử vong sau đó. Biết Huy bị bắt, các đồng phạm đã cùng nhau bỏ trốn, nhiều ngày sau mới bị bắt lại.

Tại phiên tòa, cả Khoa, Huẩn và Huy đều thừa nhận sự tham gia của mình trong vụ giết ông Sỹ.

Tuy nhiên, các bị cáo đều nại các lý do cho rằng mình không biết việc Chương nhận lệnh của Việt để đâm ông Sỹ, chỉ được nhờ chở đi mà không biết người ngồi phía sau làm gì.

Buổi chiều, khi trả lời thẩm vấn của đại diện VKS, ông Ngô Quang Trưởng khai nhận rõ ràng về các lần chỉ đạo cho Luân ra tay với ông Sỹ. Tuy nhiên, theo ông Trưởng thì việc ra tay này không phải là sát hại mà chỉ là đánh cảnh cáo, dằn mặt. Trong khi đó, Vũ Văn Luân và các đàn em đều không thừa nhận việc tổ chức kế hoạch giết ông Đặng Xuân Sỹ mà đổ hết cho Nguyễn Thế Việt (người đang bỏ trốn).

Vũ Văn Luân thừa nhận được ông Trưởng cho lô đất để cất nhà, nhưng nói đó là tình cảm anh em, chứ không phải là công để Luân tổ chức cho đàn em giết hại ông Sỹ. Bị cáo Luân nói mình không liên quan gì đến vụ giết ông Sỹ. Luân thừa nhận được ông Trưởng nhờ tìm người giúp “đánh cảnh cáo” ông Sỹ nên đã điện thoại ngay cho Việt để hỏi xem Việt có thể giúp không. Sau đó, giữa Việt và ông Trưởng trao đổi bàn bạc thế nào thì Luân không biết.

Khoa “thầy giáo” cũng khai không biết kế hoạch của Việt, chỉ nói Việt nhờ tìm người biết chạy xe gắn máy thì tìm Huẩn, Huy để cho hai đàn em có công việc làm.

Còn hai bị cáo Bùi Quốc Huy, Ngô Chí Huẩn cũng thay đổi lời khai, cho rằng không biết là đang chở hai “sát thủ” đi giết ông Sỹ mà chỉ biết nghe lệnh của Việt, Khoa là “chở người đi công việc” mà không biết họ làm việc gì.

Ngày mai, phiên tòa sẽ tiếp tục.

 CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên