29/07/2011 06:34 GMT+7

Giết người theo "đơn đặt hàng"

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 28-7, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án ông Ngô Quang Trưởng (còn có tên khác là Ngô Quang Chướng, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải) thuê côn đồ sát hại ông Đặng Xuân Sỹ, nguyên phó giám đốc Công ty Hoàng Hải.

ebXMh4oj.jpgPhóng to
Ngô Quang Trưởng (bìa trái), Vũ Văn Luân (thứ hai) cùng các đồng phạm trong vụ giết người - Ảnh: Chi Mai

Cùng hầu tòa là Vũ Văn Luân (tự Luân “con”, trùm giang hồ gốc Hải Phòng) cùng nhóm đàn em đã tổ chức sát hại ông Sỹ theo “đơn đặt hàng” của giám đốc Ngô Quang Trưởng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, Ngô Quang Trưởng, Vũ Văn Luân cùng ba bị cáo Trần Văn Khoa (tự Khoa “thầy giáo”), Bùi Quốc Huy và Ngô Chí Huẩn bị truy tố về tội “giết người”. Riêng Vũ Văn Luân còn bị truy tố thêm về hai tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản” cùng nhóm ba đàn em khác của mình.

Từ “đánh dằn mặt” đến giết người

Cho đất để nhờ giết người

Cáo trạng xác định rằng để Vũ Văn Luân “vui vẻ” tổ chức các lần ra tay với ông Sỹ thì vào tháng 4-2009, Ngô Quang Trưởng đã chủ động gọi vợ chồng Luân đến để cho lô đất (4 x 20m) trong dự án của mình với mục đích để Luân chịu hàm ơn mà ra tay khi ông nhờ giúp. Tuy nhiên tại phiên tòa, Ngô Quang Trưởng nói “cáo trạng xác định vậy là không đúng”.

Theo bản cáo trạng được công tố viên công bố tại phiên tòa, sau khi mãn hạn tù (tội “trộm cắp tài sản” do TAND tỉnh Tây Ninh xử), Ngô Quang Chướng về TP.HCM cư trú, làm nghề môi giới bất động sản, sau đó tự đổi tên sang Ngô Quang Trưởng để thành lập Công ty TNHH Hoàng Hải. Ông Đặng Xuân Sỹ là một đồng hương đã cùng hùn vốn mở Công ty Hoàng Hải với Trưởng.

Lúc đầu hai bên hợp tác tốt, sau đó phát sinh mâu thuẫn căng thẳng dẫn đến việc ông Sỹ rút vốn khỏi công ty, đồng thời gửi đơn tố cáo với cơ quan chức năng về nhiều sai phạm của Trưởng trong thực hiện dự án Công ty Hoàng Hải tại Hóc Môn, TP.HCM.

Ngô Quang Trưởng thừa nhận với tòa chính mình đã hai lần nhờ Vũ Văn Luân tổ chức đánh ông Sỹ nhưng chỉ là “đánh dằn mặt”, “đánh cảnh cáo” chứ không có ý sát hại ông Sỹ. Lần đầu là vào tháng 8-2009, Trưởng gọi Luân đến kể chuyện bị ông Sỹ tố cáo và đề nghị Luân cho người “đánh dằn mặt” ông Sỹ tại nhà riêng.

Để cho Luân tiện ra tay, Trưởng đã đưa địa chỉ, hình ảnh của ông Sỹ cho Luân. Luân cử đàn em là Nguyễn Thế Việt (hiện đang bỏ trốn, bị truy nã) cùng ba đàn em đến nhà ông Sỹ. Trước mặt cha mẹ vợ ông Sỹ, Việt cùng đàn em đã gí dao đe dọa ông Sỹ nếu không dừng việc tố cáo sẽ bị đâm chết.

Tuy nhiên, ông Sỹ vẫn tiếp tục gửi tố cáo chuyện Trưởng làm giả chữ ký của mình để lập hồ sơ thay đổi thành viên công ty. Ngay buổi tối 13-10-2009, Trưởng thừa nhận đã gọi điện cho Luân để yêu cầu chuẩn bị đàn em “xử lý” ông Sỹ. Thi hành lệnh này, Luân lại gọi cho Việt và hậu quả là ông Đặng Xuân Sỹ đã bị sát hại ngay trên đường về.

Kế hoạch kỹ càng

Trong khi Ngô Quang Trưởng, được coi là chủ mưu vụ sát hại ông Đặng Xuân Sỹ, thừa nhận hành vi phạm tội của mình thì nhóm Luân “con”, Khoa “thầy giáo” cùng các đối tượng trực tiếp tham gia vụ sát hại ông Đặng Xuân Sỹ đã chối bay việc phạm tội của mình. Dù trước đó tại cơ quan điều tra các bị cáo đã khai nhận rất thành khẩn.

Theo kết quả điều tra, kế hoạch sát hại ông Sỹ đã được Vũ Văn Luân cùng đàn em bàn thảo rất kỹ càng. Sáng sớm 15-10-2009, nhóm sát thủ tập trung lại cùng bàn bạc kỹ kế hoạch. Việt, Khoa đã đưa hình ảnh của ông Sỹ cho cả nhóm xem kỹ để nhận diện. 11g10, nhận được tin nhắn của Trưởng, Việt và Khoa chỉ đạo cho nhóm đàn em lập tức hành động. Huẩn chạy xe ép sát ông Sỹ để Chương dùng dao đâm liền hai nhát vào hông trái của ông Sỹ khiến ông tử vong.

Hôm nay phiên tòa tiếp tục thẩm vấn, sau đó Viện KSND sẽ đề nghị mức án đối với các bị cáo.

__________

Tin bài liên quan:

Truy tố giám đốc “giết người diệt khẩu”Bắt giám đốc thuê côn đồ giết người tố cáo sai phạmVụ giám đốc thuê côn đồ giết người: Ngô Quang Trưởng nhận tộiGiám đốc thuê giang hồ “giết người diệt khẩu” hầu tòa

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên