01/09/2011 07:39 GMT+7

Hành trình truy bắt nghi can Lê Văn Luyện

MINH QUANG - ANH QUANG - THÂN HOÀNG
MINH QUANG - ANH QUANG - THÂN HOÀNG

TT - 16g ngày 31-8, Lê Văn Luyện - nghi can gây ra thảm án giết 3 người, cướp tiệm vàng Ngọc Bích tại Bắc Giang - đã bị lực lượng đồn biên phòng Na Hình, Lạng Sơn bắt giữ cách đường biên khoảng 200m.

s3FBt928.jpgPhóng to
Nghi can Lê Văn Luyện bị thẩm vấn nóng tại đồn biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn ngay sau khi bị bắt - Ảnh: Anh Quang

Ban chuyên án tiến hành khai thác nóng tại đồn biên phòng, Lê Văn Luyện khai chỉ một mình gây ra vụ án trên.

Dấu vết ở quán cơm

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 31-8, đại tá Vi Đình Diêm, phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn, cho biết sau khi có thông tin truy nã đặc biệt đối với Lê Văn Luyện, lực lượng biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an triển khai lực lượng nắm thông tin về đối tượng.

Xác định nhiều khả năng Luyện sẽ quanh quẩn ở đây do có nhà cô ruột tại xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng và là nơi để Luyện trốn sang Trung Quốc nên Bộ đội biên phòng Lạng Sơn đã triển khai ba tổ công tác chốt chặn ở các đường mòn trọng điểm truy bắt nghi can này.

Nắm tình hình tại địa bàn, lực lượng chức năng cơ bản xác định Luyện đã lên Lạng Sơn từ vài ngày trước. Sau khi đến TP Lạng Sơn, Luyện theo quốc lộ 4 lên thị trấn Văn Lãng và bán một chiếc điện thoại tại một cửa hàng ở trung tâm thị trấn. Sau đó Luyện lên đường đến xã Trùng Khánh để ẩn náu nhờ tại nhà cô ruột.

Tối 29-8, Luyện có vào một quán cơm ở khu vực chợ đường biên trên địa bàn xã Thụy Hùng gọi cơm ăn nhưng không còn. Khi chủ quán nói chờ nấu thì Luyện nóng ruột bỏ đi và bảo sẽ quay lại sau.

Do ở vùng biên giới thông tin còn chậm nên chủ quán cơm không nắm được thông tin về Luyện. Tuy nhiên đến khi cơ quan chức năng tìm gặp, đưa ảnh nhận dạng thì chủ quán nhận ra chi tiết trên tay Luyện có băng bó vết thương. Từ những thông tin này, cơ quan chức năng đã tập trung lực lượng, phong tỏa mọi hướng để bắt giữ nghi can này.

Tại xã Trùng Khánh, nhiều thông tin cho thấy khả năng Luyện đã đến nhà cô ruột từ vài ngày trước khi có lệnh truy nã của cơ quan công an nhưng gia đình không thông tin gì đến cơ quan chức năng. Do đó bộ đội biên phòng xác định nhiều khả năng Luyện đã vượt biên qua Trung Quốc và có thể quay lại Việt Nam do không có người thân bên kia biên giới. Bộ đội biên phòng cũng đề nghị Tổng đội công an Bằng Tường (Trung Quốc) rà soát nghi can Lê Văn Luyện nếu nghi can này ẩn náu ở Trung Quốc.

Bắt giữ khi từ Trung Quốc về Việt Nam

iGB5ExaW.jpgPhóng to
Bộ đội đồn biên phòng Na Hình (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) lấy lời khai của Lê Văn Luyện - Ảnh: ANH QUANG

Mọi đầu mối tìm được Luyện có vẻ khó khăn khi các dấu vết của nghi can này ở Việt Nam không còn. Tuy nhiên sáng 31-8, Lê Văn Nghi (31 tuổi, chồng cô ruột của Luyện, trú tại Nà Tồng, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng) lấy cớ đi mua phân bón ruộng đã qua biên giới sang Trung Quốc (do khu vực này không có cửa khẩu nên người dân vẫn được phép đi lại trong phạm vi giới hạn) đã đưa đến một manh mối mới.

Nhận định có khả năng Lê Văn Nghi sang Trung Quốc để gặp Luyện nhằm tiếp tế nên các tổ công tác tiến hành tuần tra, kiểm soát liên tục trên khu vực đường mòn biên giới Việt - Trung.

Theo thượng tá Nguyễn Năng Nhạ - đồn trưởng đồn biên phòng Na Hình, khoảng 16g ngày 31-8, trên đường mòn từ Trung Quốc về Việt Nam qua khu vực mốc số 1057, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn, tổ trinh sát gồm thượng tá Nhạ, đại úy Nguyễn Đức Cường - trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng Na Hình, thượng úy Phạm Trung Du và thiếu úy Hoàng Văn Đạm phát hiện ba người có biểu hiện nghi vấn đang từ Trung Quốc sang Việt Nam nên tiến hành vây bắt kiểm tra.

Các chiến sĩ biên phòng đã tỏa ra xung quanh bao vây nhóm người này trước khi bắt giữ. Sau khi xác định một trong ba người là Lê Văn Luyện, các cán bộ, chiến sĩ đã ập đến bắt gọn nghi can này cùng Lê Văn Nghi và Hoàng Văn Chai (33 tuổi, trú tại huyện Văn Lãng).

Thượng tá Nguyễn Văn Nhạ cho biết khi bắt giữ Lê Văn Luyện vẫn đang trong tình trạng bình thường, nghi can này còn nói “hãy bắn chết cháu đi”. Địa điểm Luyện bị bắt giữ chỉ cách đường biên giới khoảng 200m. Ông Nhạ nhận định khả năng Luyện không có người quen ở phía Trung Quốc đành phải quay về Việt Nam nên đã bị bắt giữ.

Ngay sau đó, lực lượng biên phòng đã thông báo cho Công an huyện Văn Lãng, Công an Lạng Sơn và ban chuyên án về vụ việc. Đại tá Vi Đình Diêm cho biết lực lượng công an địa phương và ban chuyên án đã nhanh chóng có mặt, lấy lời khai ban đầu với Lê Văn Luyện.

Tại buổi hỏi cung nhanh, Luyện thừa nhận mình là người duy nhất gây ra vụ án giết người, cướp tài sản tại tiệm vàng Ngọc Bích với mục đích lấy tiền vàng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn tình nghi khả năng Lê Văn Luyện còn có đồng phạm khác đang lẩn trốn nên tiếp tục khai thác điều tra. Lê Văn Luyện cũng đã khai nhận hành vi giết trẻ nhỏ rất dã man.

Ngoài ra, cơ quan điều tra tình nghi sau khi Luyện đến nhà cô ruột đã được Lê Văn Nghi bao bọc, liên lạc với Hoàng Văn Chai để đưa sang Trung Quốc ẩn náu. Trong đêm 31-8, Ban chuyên án di lý Lê Văn Luyện và những người liên quan về Bắc Giang để tiếp tục điều tra vụ án.

Tối 31-8, trung tướng Phạm Quý Ngọ - thứ trưởng Bộ Công an - đã gửi điện khen các đơn vị đạt thành tích xuất sắc bắt giữ được nghi can Lê Văn Luyện. Lãnh đạo Bộ Công an quyết định thưởng nóng cho đồn biên phòng Na Hình 50 triệu đồng; các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Công an huyện Lục Nam, Văn Lãng, PC45 Lạng Sơn, PC45 và PC54 Công an Bắc Giang mỗi đơn vị 5 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn luật sư TP Hà Nội):

Dưới 18 tuổi không bị xử tử hình

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì người vị thành niên (dưới 18 tuổi) không bị xử tử hình, tù chung thân đối với mọi hành vi phạm tội. Luật của chúng ta tính theo ngày, phải đủ tròn 18 tuổi mới phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về mặt hình sự. Sở dĩ có quy định này do bản chất người vị thành niên nhận thức chưa đầy đủ nên pháp luật của ta có quy định như vậy. Trong vụ án giết người, cướp tài sản này, nếu nghi can Lê Văn Luyện chưa đủ tròn 18 tuổi (theo hồ sơ lưu tại nơi cư trú và học bạ tiểu học thì Luyện sinh ngày 18-10-1993) thì khung hình phạt mà pháp luật Nhà nước ta quy định như vậy và phải tuân thủ quy định của pháp luật, dù tội ác đến đâu cũng không thể xử tử hình hay chung thân được.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chưa đủ 18 tuổi, chỉ có thể xử 18 năm tù?Đã bắt được Lê Văn LuyệnVụ cướp ở Bắc Giang: Bắt 1 người liên quanCướp tiệm vàng, 3 người chết thảmXác định một nghi phạm cướp tiệm vàng tại Bắc GiangKhởi tố bị can, truy nã đặc biệt Lê Văn Luyện

MINH QUANG - ANH QUANG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên