15/09/2011 11:43 GMT+7

Hungary phạt công ty gây tràn bùn đỏ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Tập đoàn Nhôm Hungary (MAL Zrt.) vừa bị tuyên phạt hơn 135 tỉ forint (tương đương 646 triệu USD) do để xảy ra vụ tràn bùn đỏ độc hại hồi năm ngoái làm 10 người thiệt mạng và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Giám đốc công ty gây tràn bùn đỏ ở Hungary bị bắtDựng đê ngăn đợt tràn bùn đỏ mớiKhông thể chủ quan với bùn đỏHungary vội vã xây đập ngăn bùn đỏNga có thể đối mặt với thảm họa bùn đỏ như Hungary

oCbSQmdy.jpgPhóng to
Bùn đỏ tràn qua làng Devecser, Ajka - Ảnh: AFP

“Zrt MAL có nghĩa vụ nộp phạt cho những thiệt hại về môi trường mà sự cố từ hồ chứa bùn đỏ của họ gây ra”, một thông cáo đăng trên trang web của Bộ Phát triển nông thôn nêu rõ. Thông cáo cũng cho biết MAL Zrt. có hai tuần để nộp phạt hoặc kháng cáo.

Theo RTTNews, khoản tiền phạt này nhiều gấp bốn lần so với khoản tiền 158 triệu USD mà Chính phủ Hungary chi cho công tác dọn bùn và các dự án tái thiết.

Khoảng 700 triệu lít bùn đỏ độc hại - một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất nhôm, đã tràn vào các làng mạc, thị trấn và che phủ khoảng 800ha đất nông nghiệp ở Ajka (miền tây Hungary) sau khi hồ chứa bùn đỏ của một nhà máy thuộc MAL Zrt. bị vỡ vào ngày 4-10-2010.

“Dòng sông bùn” sau đó lan tới sông Danube, nhưng không gây thiệt hại đáng kể cho dòng sông. Tuy nhiên sự cố đã làm 10 người chết và hơn 150 người bị thương.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên